ตะลึงพลอยยักษ์ หนัก32โลเตรียมสลักจตุคาม

ตะลึงพลอยยักษ์ หนัก32โลเตรียมสลักจตุคาม


เสี่ยเมืองจันทบุรีนำถวายเจ้าคณะ



เสี่ยเมืองจันท์นำโคตรพลอย หนัก 32 ก.ก. ถวายพระเทพจันทมุนี เจ้าอาวาสวัดใหม่และเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี มูลค่านับสิบล้านบาท ขุดได้จากเหมืองบางกะจะ เตรียมให้ช่างแกะสลักลายจตุคามรามเทพขนาดใหญ่ที่ก้อนพลอยยักษ์แล้วนำกลับมาประดิษฐานที่วัด

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี

มีงานครบรอบวันเกิดครบ 73 ปีของพระเทพจันทมุนี เจ้าอาวาสวัดใหม่ และเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี และการฉลองพระภิกษุสามเณรจำนวน 58 รูปที่สอบเปรียญธรรมได้

ซึ่งในงานดังกล่าวได้มีนายปัญญา บัวสุวรรณ

พ่อค้าพลอยชื่อดังของจังหวัด นำพลอยขนาดยักษ์ หรือที่เรียกกันว่า "โคตรพลอย" ซึ่งอยู่ในลักษณะสินแร่ รูปทรงคล้ายบาตรพระขนาดกว้าง 10 นิ้ว สูง 12 นิ้ว น้ำหนัก 32 ก.ก. มาถวายแก่พระเทพจันทมุนี

นายปัญญากล่าวว่า ได้พลอยยักษ์ก้อนนี้มาจาก

เหมืองพลอยของนายมงคล ศรีคำแหง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี พลอยยักษ์นี้นักเล่นอัญมณีเรียกกันว่าแม่พลอย เพราะเป็นแร่ต้นกำเนิดของพลอย กล่าวคือถ้าพบแร่ต้นกำเนิดนี้ มักจะพบแร่พลอยจำนวนมากในพื้นที่นั้นๆ


ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น



แร่พลอยเป็นต้นกำเนิดพลอย 7 ชนิด คือ

- พลอยไพลินสีน้ำเงิน
- เหลืองบุษราคัม
- เพทาย
- โกเมน
- เขียวส่อง
- เยลโล่สตาร์
- บลูสตาร์

สำหรับสินแร่พลอยก้อนนี้คำนวณอายุน่าจะไม่ต่ำกว่าล้านปี มูลค่านับสิบล้านบาท

"พลอยก้อนยักษ์ดูภายนอกมีสีเทาดำ ถ้านำไปส่องดูกับแดดจะพบสีดำปนเขียว ถ้าแบ่งไปแกะพระองค์บางๆ สีจะสวยมาก แต่ก้อนนี้จะให้นายวิเชียร ชัยจำ ช่างแกะสลักพลอยฝีมือเยี่ยมของเมืองจันท์

แกะลายเส้นเป็นองค์จตุคามรามเทพองค์ใหญ่เท่าก้อนพลอย และแกะเป็นองค์พระยอดธงพิมพ์วัดพลับ ต.บางกะจะ 3 องค์ไว้บนยอดองค์จตุคามฯ เพื่อเป็นที่ระลึกว่าพลอยก้อนนี้พบที่ ต.บางกะจะ การแกะสลักจะรักษารูปร่างและน้ำหนักก้อนพลอยไว้ เมื่อแกะเสร็จแล้วจะทำพิธีทางสงฆ์ และนำประดิษฐ์ไว้ที่วัดใหม่ต่อไป"


นายปัญญากล่าว

นายปัญญากล่าวอีกว่า

แร่พลอยก้อนนี้ตนเคยนำไปให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีตรวจพิสูจน์แล้ว เขาวิจัยว่าเป็นแร่หินบะซอลต์ ในตระกูลแร่พลอย ที่เคยพบมาเป็นก้อนเล็กปะปนในเหมืองพลอย ชาวบ้านก็จะนำไปขึ้นหิ้งพระบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลของครอบครัวของเขา ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นำโชคลาภ ไม่ว่าจะก้อนเล็กก้อนใหญ่เท่าใดชาวบ้านก็เรียกแม่พลอยเหมือนกัน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์