ทั่วโลกตื่นตาชมปรากฏการณ์ “พระจันท์สีเลือด”

ทั่วโลกตื่นตาชมปรากฏการณ์ “พระจันท์สีเลือด”


ทั่วโลกตื่นตาชมปรากฏการณ์
“พระจันท์สีเลือด”


วันที่ 8 ต.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ผู้สนใจปรากฏการณ์บนท้องฟ้าในอเมริกาและเอเชียต่างจับตาดูปรากฏกรณ์ “จันทรุปราคา” ที่เกิดขึ้นเมื่อหัวค่ำที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทยกันอย่างคึกคัก โดยเมื่อโลกและดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่แนวเดียวกัน เงาของโลกบดบังดวงจันทร์ ทำให้แสงอาทิตย์บางส่วนสะท้อนบนดวงจันทร์เกิดเป็นสีส้มอมแดงจนเรียกกันว่า “พระจันทร์สีเลือด”

จันทรุปราคาครั้งนี้ คนในฝั่งตะวันออกของสหรัฐเริ่มมองเห็นเมื่อเวลา 4.00 น. ตามเวลาสหรัฐ และเริ่มมองเห็นได้ในเอเชียเมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แต่จะมองไม่เห็นในแอฟริกาและยุโรป

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซ่า ถ่ายทอดสดภาพที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์ เผยให้เห็นเงาของโลกค่อยๆ คืบคลานผ่านดวงจันทร์ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง จากนั้นเมื่อพระจันทร์ถูกบดบังจนมิดเมื่อเวลา 6.25 น. ตามเวลาสหรัฐ จึงเห็นเป็นสีส้มแดงอย่างชัดเจน โดยช่วงเวลาที่เงาโลกบดบังดวงจันทร์กินเวลาราว 1 ชั่วโมงและใช้เวลาอีกราว 1 ชั่วโมงจึงกลับสู่แสงปกติ 

รายงานระบุว่า มีการตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวมากมายบนเว็บไซต์และบัญชีทวิตเตอร์ของนาซ่า เช่นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคนหนึ่งกล่าวว่า “น่าทึ่งมาก ขอบคุณที่ทำให้ได้ชมกัน” ส่วนอีกคนบอกว่า “อัตราการเกิดอาชญากรรมเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีคราสหรือเปล่า มีปัญหาทางจิตไหม” โดยขณะที่เงาโลกจะบังดวงจันทร์ เคธี่ เฮนเนสซี่ จากแคลิฟอร์เนียโพสต์ข้อความว่า "กำลังดูจากอ่าวในซานฟรานซิสโก เริ่มเกิดคราสหน่อยๆ แล้ว "

ผู้เชี่ยวชาญของนาซ่าคนหนึ่งอธิบายว่า ระหว่างที่เกิดคราสโดยสมบูรณ์ ถ้าเกิดไปยืนบนดวงจันทร์และมองมายังโลก จะเห็นโลกดำมืดและมีวงแหวนไฟล้อมรอบ

ในฮ่องกง พิพิธภัณฑ์อวกาศฮ่องกงจัดเตรียมสถานที่และกล้องโทรทรรศน์ไว้หลายแห่งบริเวณริมอ่าวเพื่อให้ผู้สนใจได้ชมจันทรุปราคาครั้งนี้ได้ฟรี 

ส่วนที่ญี่ปุ่น ในย่านรบปงหงิซึ่งเป็นย่านแฟชั่นและบันเทิงในกรุงโตเกียว นักเล่นโยคะกระตือรือร้นที่จะได้เล่นโยคะกลางแสงจันทร์สีเลือด หลายคนขึ้นไปบนตึกระฟ้าเพื่อชมปรากฏการณ์ดังกล่าว

ด้านชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียหอสังเกตการณ์ซิดนีย์ถูกกลุ่มเมฆบดบังเป็นอุปสรรคขัดขวางการเฝ้าชมปรากฏการณ์ของผู้สนใจ

ขณะที่นิวซีแลนด์หอสังเกตการณ์สตาร์โดมแอนด์เพลนทาเรียม ในเมืองโอ๊กแลนด์ เผยภาพพระจันทร์ลอยอยู่ในจุดเกือบจะสูงที่สุดบนท้องฟ้า ทำให้ผู้สนใจชมมองเห็นได้อย่างเต็มที่ ไม่ถูกอาคารสูงบดบัง 

การเกิดคราสครั้งนี้ถือเป็นจันทรุปราคาแบบเต็มด้วยครั้งที่ 2 จากทั้งหมด 4 ครั้งซึ่งถือเป็น 1 รอบ โดยพระจันทร์สีเลือดครั้งแรกของรอบนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ส่วนครั้งที่ 3 และ 4 จะเกิดวันที่ 4 เม.ย. และ 28 ก.ย. ปีหน้า ส่วนจันทรุปราคารอบก่อนเกิดขึ้นราวปี 2546-2547 ส่วนรอบถัดไปจะเกิดปี 2575-2576 โดยสรุปศตวรรษที่ 21 จะมีจันทรุปราคาทั้งหมด 8 รอบ รอบละ 4 ครั้ง

ทั่วโลกตื่นตาชมปรากฏการณ์ “พระจันท์สีเลือด”


ทั่วโลกตื่นตาชมปรากฏการณ์ “พระจันท์สีเลือด”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์