ฮือฮาโรงเรียนวัด แห่สมัครจนล้น!?

ฮือฮาโรงเรียนวัด แห่สมัครจนล้น!?


"โรงเรียนวัดคึกคัก แห่สมัครเรียนเพียบ"



ขณะที่หลายจังหวัดประสบปัญหาเด็กไม่มีที่เรียน อีกทั้งโรงเรียนหลายแห่งเรียกเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะและค่าเล่าเรียนแพง

กลับมีโรงเรียนวัดให้เรียนฟรีเกิดขึ้น

แถมมีอุปกรณ์ทันสมัยและครูจบจากต่างประเทศ โดยเมื่อเช้าวานนี้ (4 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวไปที่โรงเรียนพลูหลวงวิทยา หรือวัดโคกพลู ในเขต อ.เมืองตาก พบว่าบรรดาพ่อแม่

ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปสมัครเข้าเรียน

ซึ่งโรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียนชายหญิงเข้าเรียนทุกชั้นตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2550 โดยรับสมัคร 720 คน แต่แค่ช่วงเช้ามาสมัครกันกว่า 1,000 คน เกินกว่าจะรับได้

พระครูประภากรสิกขกิจ

เจ้าอาวาสวัดโคกพลู เปิดเผยว่า โรงเรียนพลูหลวงวิทยาเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนวัดมีอุปกรณ์ทันสมัยเทียบเท่าโรงเรียนเอกชน มีครูอาจารย์ระดับปริญญาตรี ปริญญาโททั้งในและต่างประเทศ

นักเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ทั้งค่าเทอม ค่าบำรุงการศึกษา ค่าอาหาร ฟรีหมดทุกอย่าง เป็นแห่งแรกในภาคเหนือตอนล่าง ทุนส่วนใหญ่มาจากการบริจาค เด็กที่มาสมัครมีทั้งคนไทย พื้นราบและเด็กไทยภูเขาพื้นที่ห่างไกล


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



เจ้าอาวาสวัดโคกพลูเปิดเผยต่อไปว่า

จะคัดเด็ก ฐานะยากจนและด้อยโอกาสก่อน เพื่อให้มีโอกาสเรียนในโรงเรียนดีเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครอง สำหรับการสอนจะใช้หลักคุณธรรมนำความรู้ นักเรียนจะได้รับความรู้ทางพระพุทธศาสนาควบคู่กับวิชาปกติ

ขณะเดียวกันขอเชิญ

ผู้มีจิตศรัทธาทอดผ้าป่าการศึกษาช่วยนักเรียนรวมทั้งสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติม เพื่อรองรับนักเรียนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีอาคารเดียว

ส่วนนายศิวชาติ ศิริเลิศ

อาจารย์ใหญ่โรงเรียนพลูหลวงวิทยา เปิดเผยว่า มีครูอาจารย์ 22 คน จบปริญญาตรี 18 คน ปริญญาโท 4 คน ทุกคนสมัครใจมาช่วยสอนที่นี่ เช่น นายเวชยันต์ จริงใจ จบปริญญาโทจากอินเดียสาขาพระพุทธศาสนา

อดีตเคยบวชเรียนที่นี่

หลังจากลาสิกขาได้ไปเรียนต่อและอาสากลับมาสอน ปัจจุบันมีนักเรียนพันกว่าคน สำหรับเด็กที่มาสมัครปีนี้กว่า 1,000 คนนั้น เป็นชาวไทยพื้นราบ 90 เปอร์เซ็นต์และชาวไทยภูเขา 10 เปอร์เซ็นต์

นายศิวชาติกล่าวต่อไปว่า

ส่วนเด็กที่เข้าไม่ได้ จะขึ้นทะเบียนไว้และสอบถามความสมัครใจผู้ปกครองว่าถ้าหาโรงเรียนอื่นเรียนไม่ได้คงต้องใช้ศาลาวัดเป็นที่เรียนชั่วคราว สาเหตุที่มีนักเรียนสมัครเรียนกันมากทั้งๆที่เพิ่งเปิดสอนได้แค่ 2 ปี


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



โดยเปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2548

นั้น คงเป็นเพราะปากต่อปากและผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานได้รับการอบรมธรรมะ เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆรุนแรง โรงเรียนมีหลักสูตรพุทธศาสนาสอนเพื่อหล่อหลอมจิตใจเยาวชน

ขณะที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่ง

เช่น นายเย้า แซ่ย่าง อายุ 50 ปี ชาวเขาเผ่าม้ง บ้านท่าทองแดง ต.นาโบสถ์ กิ่ง อ.วังเจ้า จ.ตาก กล่าวว่า ตื่นแต่เช้าใช้เวลาเดินทางเป็นชั่วโมงเพราะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ดีใจที่ลูกมีที่เรียน

เพื่อนๆลูกมาเรียนเทอมที่แล้ว

กลับไปชวนให้มาสมัครเรียนที่นี่ เพราะสอนดี มีอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย เช่นคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ผู้ปกครองอีกคน คือนางวารี อมรปัญญาศรี

อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ต.แม่ท้อ อ.เมืองตาก บอกว่าพาลูกมารอสมัครตั้งแต่เช้ามืด แต่ไม่ได้เพราะเต็มก่อน สาเหตุที่อยากให้ลูกเข้าเรียนเพราะมีการสอนบทเรียนทั่วไปควบคู่กับคุณธรรม ก่อนเข้าห้องเรียนมีสวดมนต์และฟังเทศน์กล่อมเกลาจิตใจ รวมทั้งไม่เสียค่าใช้จ่าย ถึงจะเป็นโรงเรียนวัดแต่มีคุณภาพ แม้จะได้เรียนในศาลาวัดก็ยังดี

ดร.สุรเสน ทั่งทอง ผอ.สำนักงานพื้นที่การศึกษาตากเขต 1

เปิดเผยว่า วัดโคกพลูเป็นวัดเก่าแก่อายุเกือบ 100 ปี โรงเรียนตั้งอยู่ภายในวัด สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาตาก เขต 1 มีพระครูประภากรสิกขกิจ เป็นเจ้าอาวาสและก่อตั้งโรงเรียน

ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 1

เร่งสำรวจเด็กที่ไม่ได้รับการศึกษา เพื่อให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน และเตรียมเปิดห้องเรียนสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งในปีการศึกษาใหม่นี้ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้แก่เด็กที่อยู่ห่างไกลทุรกันดาร



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์