เจ้าอาวาสยัน ไม่มีปอบในหมู่บ้าน

เจ้าอาวาสยัน ไม่มีปอบในหมู่บ้าน

จากกรณีที่มีข่าวลือว่าที่หมู่บ้านภูดานกอย ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ มีผีปอบออกอาละวาด ทำให้มีสัตว์เลี้ยง โค กระบือ หมู เป็ดและไก่ล้มตายหลายตัว จนต้องทำพิธีทางพราหมณ์และพุทธเพื่อขับไล่ผีปอบนั่น

วันที่ 30 มิ.ย. ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังที่บ้านภูดานกอย ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ อีกครั้งเพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของเรื่องดังกล่าวรวมไปถึงพูดคุยกับชาวบ้าน ถึงความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าใช่ฝีมือของผีปอบจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะอุปทานที่เชื่อกันต่อๆมา

นางมยุรี สืบวงศ์แสง อายุ 35 ปี ชาวบ้านภูดานกอย กล่าวว่า ได้มีชาวบ้านรายหนึ่งในขณะที่ออกไปหาเห็ดนั่น ได้ถูกพระอาจารย์ผู้ที่มาทำพิธีขับไล่ปอบให้นั่นทักท้วงว่ามีวิญญาณเฝ้าติดตามคอยรังควานอยู่ ให้รีบมาทำพิธีแก้ และหลังจากนั่นไม่นานพระรูปดังกล่าวก็มาทักท้วงว่าที่หมู่บ้านมีปอบ ต้องทำพิธีแก้โดยให้รวบรวมเงินจากชาวบ้านมาซื้อของที่จะใช้ในการพิธี ซึ่งรวมเงินได้ทั้งหมด 5,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ในการทำพิธี และหลังจากที่ทำพิธีเสร็จพระรูปดังกล่าวก็ได้แจกยันต์แผ่นทองให้กับชาวบ้านที่เชื่อว่ามีผีปอบและนำเงินมาลงขันคนละแผ่น ส่วนคนที่ไม่เชื่อก็จะไม่ได้ยันต์ดังกล่าว

ด้านคุณยายทองสา ปัดถาติ วัย 79 ปี ที่อยู่มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ตนอยู่มาตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้าน จนอายุ 79 ปี ก็ไม่เคยได้ยินหรือมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่เคยพบหรือเคยเห็นปอบเลยสักครั้งเดียว และไม่เคยแม้แต่จะที่ได้ยินว่ามีผีปอบออกมากินคนหรือสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใดเลย และตนก็ไม่เชื่อเรื่องดังกล่าวด้วยเลย

ขณะที่พระประสิทธิ์ อนุตตโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดภูดานกอย กล่าวว่า

 ต้นเรื่องดังกล่าว ก่อนที่จะมีการทำพิธีเกิดขึ้น จากที่มีพระมาทักท้วงว่าชาวบ้านจะมีเคราะห์ จะต้องทำพิธีแก้ต่างๆ นาๆ เมื่อพระรูปดังกล่าวที่ทำพิธีให้หญิงชาวบ้าน บอกว่าที่หมู่บ้านนี้มีปอบ ต้องทำพิธีแก้ และเมื่อจะทำพิธีก็จะต้องมีการเก็บค่าใช้จ่ายกับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อที่จะทำพิธีไล่ปอบหรือจับปอบ ซึ่งตามปกติแล้วพระจะพูดหรือทำแบบนี้ไม่ได้ ว่าตัวเองมีอุตริมนุษยธรรม มีคาถาอาคม ซึ่งอย่างนั่นไม่ใช่สิ่งที่พระควรทำ เพราะทำอย่างนั่นก็ถือเป็นการผิดข้อห้ามที่พระพุทธเจ้าทรงบอก เป็นอาบัติปาราชิกข้อที่ 4 และมันไม่ใช่หน้าที่ของพระที่จะต้องมาปราบผีหรือไล่ผี

"หลังทำพิธีเสร็จก็มีการขายแผ่นยันต์ทองเหลืองให้ชาวบ้านเอาไปติดตามบ้าน โดยเก็บเงินจากชาวบ้าน วันแรกมีชาวบ้านที่เชื่อเรื่องดังกล่าวจำนวน 28 หลังคาที่ซื้อแผ่นยันต์ และหลังๆมีพูดเสียงตามสายให้ชาวบ้านเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่ากลัว หมู่บ้านเราจะต้องมีการทำพิธีแก้ต่างๆ ซึ่งมองแล้วมันไม่ใช่เลย และอยากวอนขอให้ชาวบ้านมีสติ ขอให้ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม เชื่อมั่นในพระพุทธศาสนา เพราะพระพุทธเจ้าสอนให้เชื่อในหลักความเป็นจริง ขอให้หมั่นทำบุญทำทาน อย่าได้แตกตื่น เพราะเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนแล้วแต่พูดไปกันเองทั้งนั้น"

CR:::: khaosod.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์