′ไก่อู′พัลวัน ไม่เชื่อศาลโลกจะมีอำนาจรับคดี 91 ศพ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. กล่าวถึงกรณีนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนาย ความ

จัดทำรายงานการกระทำที่ถือเป็นอาชญากรต่อมนุษย์ในเหตุการณ์ เม.ย.2552 และพ.ค. 2553 ที่มีการใช้อาวุธยิงพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ ยื่นต่ออัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยมีกรรมการศอฉ.หลายคนเป็นจำเลย ว่า เรื่องนี้ทางศอฉ.มีฝ่ายกฎหมาย ซึ่งในที่ประชุมยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้เข้ามา ขณะเดียวกันตนก็ไม่ชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้เป็นที่รับรู้กันว่าเกิดจากอะไร ไม่ใช่ทหารไปไล่ฆ่าประชาชน แต่เกิดจากการชุมนุมที่เกินขอบเขตกฎหมาย ซึ่งศาลในประเทศไทยวินิจฉัยรัฐบาลที่เป็นผู้ดูแลความมั่นคงมีอำนาจระงับยับยั้งเหตุการณ์ได้ เพราะได้พยายามต่อรองและดำเนินการอย่างถึงที่สุดด้วยความรอบคอบ

"ถ้าหากเราจะดำเนินการโดยไม่เห็นแก่เวลา สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ได้มองผู้ชุมนุมมีผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ทราบข้อมูล หรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะการเคลื่อน ไหวบางสิ่งมีนัยยะแอบแฝง เป็นความพยายามที่จะใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่จึงต้องทำด้วยหลักสากล มีการชี้แจงผ่านวิทยุ โทรทัศน์ และผ่านสื่อ รวมทั้งไม่ปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน" โฆษกศอฉ. กล่าวและว่า แต่ก็ยังมีสื่อมวลชนต่างประเทศเสียชีวิตจนได้ ทั้งนี้เราพยายามชี้แจงทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่

โฆษกศอฉ. กล่าวด้วยว่า ตนไม่รู้ว่าศาลโลกจะมีอำนาจในการเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่เกิดในประเทศไทยหรือเปล่า

เพราะกระบวนการยุติธรรมในเมืองไทยก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ใครผิดใครถูก ก็มีการร้องทุกข์และก็มีการดำเนินการตามขั้นตอน ในส่วนนี้อยากให้ตรวจสอบเพราะตนไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงไม่ต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมศอฉ. ขณะเดียวกันศอฉ.ก็มีฝ่ายกฎหมายอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าศาลโลกมีอำนาจรับเรื่องกล่าวหาร้องทุกข์ได้ทุกเรื่องหรือไม่ แต่เชื่อว่าการจะรับเรื่องใดจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล ข้อกล่าวหาเพื่อนำมาประกอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์