′เฉลิม′จี้กกต.รับผิดชอบเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ แฉ!′เทือก′มีตัวช่วย เตือนอย่าสร้างรอยแค้นตร.มากนัก

′เฉลิม′จี้กกต.รับผิดชอบเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ แฉ!′เทือก′มีตัวช่วย เตือนอย่าสร้างรอยแค้นตร.มากนัก


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 มกราคม  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศรส.ถึงกรณีที่เกิดความวุ่นวายในหลายหน่วยเลือก ตั้งล่วงหน้าในพื้นที่กทม.และภาคใต้จนต้องประกาศปิดหลายหน่วยว่า ไม่ถือว่าเป็นความวุ่นวายแต่เป็นความตั้งใจของกปปส. และเป็นที่น่าสังเกตว่า  ทุกเขตได้มีมวลชนของกปปส.ไปแสดงการขมขู่จนต้องประกาศปิดหน่วยเลือกตั้ง และกกต.คงสมใจนึก เป็นไปตามทรงที่กกต.ไม่ต้องให้มีการเลือกตั้ง อีกทั้งกกต.ก็ไม่เคยขอความร่วมมือมาทางศรส. ดังนั้นตำรวจที่ไปดูแลความเรียบร้อยตามหน่วยเลือกตั้งจึงเป็นตำรวจที่มี จำนวนน้อยตามปกติ และทำอะไรก็ไม่ได้ หากจะมีการสั่งให้ตำรวจเผชิญหน้าก็อาจจะถูกกล่าวหาว่า ศรส.คุกคามประชาชน คุกคามผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมโดยสงบสันติเหมือนที่นายสุเทพประกาศ และตนยังได้รับรายงานด้วยว่าที่เขตบางขุนเทียนมีการทำร้ายผู้สมัครพรรคเพื่อ ไทย ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่น่าจะเป็นการชุมนุมโดยสงบ แต่เป็นอันธพาล ซึ่งตนก็อยากเห็นว่าสังคมไทยจะลุกขึ้นมาเรียกร้องอย่างไร


เมื่อถามว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ทำไม่ได้ในวันนี้ใครจะต้องรับผิดชอบ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "กกต.ต้องรับผิดชอบ นายสมชัยอย่ามานั่งหัวเราะคุณต้องรับผิดชอบ เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล"


    เมื่อถามย้ำว่าแต่กกต.เคยมีข้อเสนอมาถึงรัฐบาลแล้วว่าเกรงว่าจะเกิดความ วุ่นวายหากจัดการเลือกตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นั่นเป็นการเสนอบนพื้นฐานทีกฎหมายทำไม่ได้ แล้วรัฐบาลจะทำได้อย่างไร ส่วนศาลรัฐธรรมนูญก็แทงกั๊ก


    เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลจะไม่ทำอะไรภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ออกมาแล้ว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นั่นไม่ใช่คำวินิจฉัย แต่เป็นเพียงคำแนะนำ ไม่เขียนเสียดีกว่า เสียกระดาษ


นอกจากนี้   ร.ต.อ.เฉลิม   ยังฝากเตือนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. ว่า  อย่าสร้างรอยแค้น อย่าสร้างความเจ็บปวดให้ตำรวจมากนักเพราะวันหนึ่งถ้าถึงจุดที่ทุกคนทนไม่ได้ นายสุเทพจะเสียใจ เพราะตำรวจเป็นตำรวจของประชาชน ตำรวจมีศักดิ์ศรี อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้กำชับตนให้ใช้ความละมุนละม่อมในการทำงาน ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไป


   "แต่ความจริงแล้วลำพังตัวนายสุเทพ มันไม่เท่าไร แต่มีตัวช่วย ผมก็รู้แต่มีใครบ้างเอาไว้ก่อน ทีละสเต็ป เอาเป็นว่ามีตัวช่วย เพราะไม่อย่างนั้นมันคงไม่อหังกาแบบนี้"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


   เมื่อถามว่าเมื่อทราบว่าใครเป็นตัวช่วยของนายสุทเพแล้วจะใช้ข้อกฎหมายใดเข้า ดำเนินการ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นี่คือปัญหาหนัก ศรส.เพิ่งตั้งขึ้น แต่กฎหมายสมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว มีพรก.ฉุกเฉิน มีข้อกำหนดเรียบร้อย


   ผู้สื่อข่าวถามว่าหากหน่วยเลือกตั้งเกิดความวุ่นวายถึงขั้นตีกันหลายหน่วย เหมือนที่เกิดขึ้นที่ดอนเมืองและลาดกระบังแล้วจะดำเนินการอย่างไร ผอ.ศรส. กล่าววว่า ต้องดูแล้วแต่สถานการณ์ แต่ตนยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลัง ไม่สั่งใช้กำลัง ไม่สั่งใช้อาวุธสงครามอย่างเด็ดขาด เพราะนั่นเป็นความคิดของคนโง่ ซึ่งศรส.ต้องหามาตรการในการดำเนินการ ขอเรียนย้ำต่อคนไทยว่าแก้ไขปัญหาได้ รัฐบาลจะใจร้อนไม่ได้


    ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การปิดล้อมสถานที่ราชการและตามแยกต่างๆเพื่อใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมถือเป็น ความผิดทางคดีอาญาโดยทางตำรวจได้มีการลงบันทึกประจำวัน ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานและเร็วๆนี้จะมีการออก "ฉ.(ฉุกเฉิน)" เพื่อตามจับต่อไป ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่ต้องมีใครมาร้องทุกข์ ถือเป็นคดีอาญาแผ่นดิน พวกที่ทำบ้าระห่ำโดยไปหลงเชื่อนายสุเทพ ทั้งที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย


   "ล่าสุดมีตำรวจหลายหน่วยบอกว่าให้สั่งการหน่อยได้หรือไม่ แล้วจะเข้าไปตีด้วย ผมจึงบอกกลับไปว่า ถ้าคิดอย่างนั้นคิดผิด เมื่อครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์สลายม็อบถือเป็นความเลวร้าย กระทำด้วยความชั่ว ทำให้มีคนตาย แต่พวกเราอย่าทำ แต่เราจะไปกราบกรานขอความร่วมมือว่าอย่าทำให้รถติดเลย พ่อคุณทูลหัว จะกระทำด้วยควาามนุ่มนวล ใช้ไม้นวมเป็นหลัก"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


   เมื่อถามว่าศรส.จะดำเนินการขอคืนพื้นที่เมื่อไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นการใช้คำพูดที่ผิด เราไม่ใช่คำว่าขอคืนพื้นที่ แต่จะใช้คำว่าขอเปิดใช้ทำการ พร้อมกับไปกราบขอร้อง เช่น ที่สะพานพระราม8ก็จะไปเจรจาโดยดีเพื่อขอให้เปิดเส้นทางจราจร แต่ถ้าไม่ยอมก็ไม่เป็นไร ศรส.มีวิธีการในการดำเนินการ แต่จะรุนแรงไม่ได้ เพราะถ้าแรงก็เข้าทางเขา ปล่อยให้บ้ากันไปอย่างนี้ เห็นหรือไม่ว่านายสุเเทพธาตุไฟแตกแล้ว


   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม นอนพักอยู่บ้านริมคลองย่านบางบอนตามปกติและใช้การเดินทางอกจากบ้านมายังศร ส.โดยขบวนรถยนต์ตามปกติ ในขณะที่พล.ต.อ.อดุลย์ ได้ขึ้น เฮลิคอร์ปเตอร์บินวนดูการจรจรและสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส. และนำฮ.มาจอดในลานจอดกลางสนามกีฬาในโสมสรตำรวจแล้วจากนั้นจึงเข้ามาประชุมศร ส. 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์