′หมอวรงค์′โพสต์แนะตรวจโกดังข้าว เตือนยังไม่ตรวจอย่าลืมใส่กุญแจดอกที่4

′หมอวรงค์′โพสต์แนะตรวจโกดังข้าว เตือนยังไม่ตรวจอย่าลืมใส่กุญแจดอกที่4

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom วันที่ 4 กรกฎาคม 

 เชิญชวนร่วมให้กำลังใจคณะผู้ตรวจราชการและทหารที่เข้าตรวจโกดังข้าวทั้งปริมาณและคุณภาพ ผมเข้าใจดีครับสำหรับคนที่ไม่เคยเข้าตรวจโกดังข้าว ข้าวเยอะมากลายตาไปหมด 18ล้านตันเท่ากับ180ล้านกระสอบ แถมอีก137ไซโล อาจจะทำให้มึนได้ครับ ผมมีข้อสังเกตเสนอแนะครับ

1 ในระหว่างการเข้าตรวจถ้าโกดังไหนอ้างติดรมยา ให้ตระหนักว่าโกดังนั้นเตะถ่วงการตรวจ ปกติแล้วหลังรมยาหนึ่งถึงสองสัปดาห์จึงจะเข้าตรวจได้ ช่วงเข้าตรวจควรให้ความใส่ใจเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะการตรวจเชิงคุณภาพ

2 โกดังไหนมีกองข้าวล้มหรือมีประวัติว่าโกดังถล่มเพราะกองข้าวล้ม ควรใส่ใจเป็นกรณีพิเศษโดยเฉพาะการตรวจเชิงคุณภาพ

3 กองไหนด้านบนสุดของกองเรียงเกะกะไม่เป็นระเบียบ หรือมีลักษณะเป็นแอ่ง ใหัตระหนักว่ามีโอกาสล้อมกองแล้วเอาข้าวเสื่อมหยอดลงหลุมได้ แต่หาข้าวดีมาปิดไม่หมด เพราะปกติแล้วการเรียงกองข้าวจะเป็นระเบียบ

4 การตรวจเชิงปริมาณควรจะต้องปีนขึ้นไปดูด้านบนสุดทุกกอง เพื่อดูว่าข้าวกองเป็นระเบียบหรือไม่และคำนวณจากบนสุดคูณจำนวณแถวลงมา ถ้าเราคูณจากข้างล่างขึ้นบนมีโอกาสถูกลักไก่ได้ ที่สำคัญถ้ามีผ้าใบปิดก็ควรต้องเสียเวลาเปิดแล้วให้คนปีนขึ้นไปดูด้านบน

5 โกดังไหนอ้างว่ามีข้าวค้างส่ง ให้คิดเลยว่าเขาแอบสีข้าวไปขายแล้ว หรืออาจทำใบประทวนลม เนื่องจากโครงการรับจำนำปิดมาตั้งแต่28กพ.2557 จนปัจจุบันผ่านมาเข้าเดือนที่ห้าแล้วข้าวควรส่งครบ เพราะโดยปกติแล้วจะสั่งสีแปรส่งทุกเจ็ดวัน ถ้าแห่งไหนยืนยันเสียงแข็ง ให้ตามไปขอดูข้าวเปลือกว่ายังอยู่หรือไม่

6 ผมได้รับการยืนยันกับคนค้าข้าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยิ่งลักษณ์เลหลังขายข้าวไปมาก มีโอกาสข้าวที่เหลือจะถูกซุกด้วยของเสื่อมสภาพ จึงขอให้กำลังใจคณะผู้ตรวจและทหาร อดทนยอมเสียค่าจ้างแรงงาน และเสียเวลาเพิ่มอีกในการเจาะกอง โดยเฉพาะกองในๆลงอย่างน้อลสิบห้ากระสอบ เพื่อสุ่มตรวจคุณภาพครับ

ลืมไปครับ โกดังไหนที่ยังไม่ตรวจอย่าลืมใส่กุญแจดอกที่สี่จนกว่าเสร็จภารกิจทั้งหมดด้วยครับ ให้กำลังใจทุกๆท่านครับ ภารกิจนี้เพื่อชาติ.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์