′สุริยะใส′เผย′คสช.′รู้ทัน′ยิ่งลักษณ์′

′สุริยะใส′เผย′คสช.′รู้ทัน′ยิ่งลักษณ์′

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีนโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสุริยะใส กตะศิลา วันที่ 8 กุมภาพันธ์ว่า

เมื่อ คสช.รู้ทันยิ่งลักษณ์!


ผมเห็นด้วยที่ คสช.ไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  เดินทางออกนอกประเทศในช่วงนี้ เพราะอยู่ในช่วงที่อัยการสูงสุดมีมติสั่งฟ้องคดีอาญาทุจริตจำนำข้าวตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมาและในวันที่ 19 กพ.นี้ อัยการสูงสุดก็จะยื่นฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี ซึ่งถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่หลบหนีคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะตัดสินหรือพิพากษาได้ในปลายปีนี้ แต่ถ้าหลบหนีศาลก็ต้องจำหน่ายคดีชั่วคราว จนกว่าผู้ต้องหาจะกลับมา


ผมเข้าใจว่า คสช.คงเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่คุณยิ่งลักษณ์อาจหลบหนี จึงยังไม่อนุญาตให้ออกนอกประเทศ เพราะถ้าออกไปในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้แล้วไม่กลับมา คสช.ก็จะถูกสังคมกล่าวหาได้ว่าสมรู้ร่วมคิดได้เช่นกัน


ถ้าทนายคุณยิ่งลักษณ์จะอ้างว่าขัดหลักเสรีภาพ ก็ต้องมีคำอธิบายต่อกรณีของคุณทักษิณ ที่หนีคำพิพากษาและหมายจับหลายคดี รวมทั้งแนวร่วมหลายคนที่หลบหนีคดีต่างๆอยู่ในขณะนี้ ว่าทำลายระบบยุติธรรมหรือไม่


เพราะคนเหล่านี้ไม่ขึ้นพิสูจน์ความผิดแล้วมาโจมตีว่าศาลไทยไม่ยุติธรรม อันนี้เสียหายมาก อย่ามาอ้างเสรีภาพที่มีเจตนาไม่สุจริต เพื่ออยู่เหนือระบบยุติธรรม


ถ้าทำให้ทุกคน ทุกคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยอมรับคำตัดสินศาล ผมถือว่านี่หละคือนับหนึ่งของการปรองดองที่แท้จริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์