′สุรพงษ์′ยันต่างชาติไทยเคารพสิทธิมนุษยชน-เดินหน้าปรองดอง

′สุรพงษ์′ยันต่างชาติไทยเคารพสิทธิมนุษยชน-เดินหน้าปรองดอง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าว ′ข่าวสด′

รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชอาร์ซี ว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้เพื่อยืนยันบทบาทที่แข็งขันของไทยในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความพร้อมที่จะร่วมรับผิดชอบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับประชาคมระหว่างประเทศ


นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในวันนี้ (27 ก.พ.) ตนจะกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม ซึ่งมีสมาชิกเดินทางมาร่วมกว่า 147 ประเทศ

จากทั้งหมด 190 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหประชาชาติ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวจะย้ำถึงประเทศไทยที่มีประชาธิปไตย มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน และกล่าวถึงนโยบายปรองดองของรัฐบาลไทยที่มีความคืบหน้า รวมทั้งประเทศไทยในฐานะเพื่อนบ้านใกล้ชิดของเมียนมาร์ พร้อมสนับสนุนกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่ขณะนี้เป็นไปในทิศทางบวก


นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ถ้อยแถลงนี้ยังระบุถึงท่าทีของไทยต่อข้อมติของที่ประชุมยูเอ็นเอชอาร์ซี

กรณีที่สำนักงานสถิติของศรีลังกามีรายงานเกี่ยวกับการกวาดล้างกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมเสียชีวิตกว่า 8,000 ราย เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทางศรีลังกาต้องการตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิด โดยไทยเห็นว่า ประชาคมโลกควรให้โอกาสกับศรีลังกา และมองว่า การดำเนินใดๆ อาจไม่เร็วดั่งใจของประเทศตะวันตก จึงขอให้ประเทศต่างๆ ได้ให้โอกาสศรีลังกาได้ตรวจสอบให้เป็นไปตามกระบวนการภายใน นอกจากนี้ ประเทศไทยมีเป้าหมายจะเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชอาร์ซีในปี 2558-2560 ซึ่งไทยได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะขอเสียงสนับสนุนจากประเทศต่างๆ โดยในการเยือนประเทศโปรตุเกสเมื่อสัปดาห์ก่อน ตนได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของโปรตุเกส และได้ขอให้โปรตุเกสสนับสนุนไทย ซึ่งทั้งสองประเทศจะแลกเสียงสนับสนุนระหว่างกัน


นอกจากนี้ ภายหลังการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมเสร็จสิ้น นายสุรพงษ์ มีกำหนดการหารือกับ นางนาวานีเทม ปิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ของยูเอ็นเอชอาร์ซี และดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์