′รถคันแรก′ดันดัชนีอุตฯพุ่งสูงสุด11เดือน กลุ่มยานยนต์นำโด่ง

แหล่งข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนสิงหาคม 2554 อยู่ที่ 196.49 เพิ่มขึ้น 7% จากเดือนเดียวกันปีก่อน เป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 11 เดือน ขณะที่ดัชนีการส่งสินค้าอยู่ที่ 206.63 เพิ่มขึ้น 10.8% ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง 196.76 เพิ่มขึ้น 3.7% ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม 120.51 เพิ่มขึ้น 0.9% ดัชนีผลิตภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรม 147.13 เพิ่มขึ้น 9.6% และอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 64.74%

แหล่งข่าวกล่าวว่า การผลิตยานยนต์ ผลิตและจำหน่ายโดดเด่นมากที่สุด เพิ่มขึ้น 15.5% และ 20.2% ตามลำดับ
 
เนื่องจากผู้ผลิตเร่งผลิตรถยนต์เพื่อส่งมอบตามคำสั่งซื้อที่คงค้างจำนวนมาก และแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ยังดีต่อเนื่อง ผู้ผลิตคาดว่าปีนี้จะมีการผลิตรถยนต์รวม 1.85 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม 1.8 ล้านคัน เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากโครงการรถคันแรก ประกอบกับค่ายรถเตรียมออกรถยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสิ่งแวดล้อม (อีโคคาร์) อาทิ มาสด้า เตรียมออกรุ่น มาร์ช 4 ประตู ต้นเดือนตุลาคม และมิตซูมิชิที่พยายามเร่งอีโคคาร์ออกสู่ตลาดภายในปีนี้เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ขนาดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมและเข้าหลักเกณฑ์ของนโยบายรัฐบาล

แหล่งข่าวกล่าวว่า การผลิตผลิตภัณฑ์ยางเพิ่มขึ้นด้วยจากปัจจัยหนุนของอุตสาหกรรมยานยนต์กลับฟื้นสู่ภาวะปกติ

ทำให้ผลิตภัณฑ์ล้อยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีการจำหน่ายคึกคัก รวมถึงตลาดมีความต้องการต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีน ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เป็นอีกกลุ่มที่การผลิตและจำหน่ายเพิ่มขึ้น ผลจากเครื่องมือสื่อสารยุคใหม่กำลังเป็นที่นิยม นอกจากนี้ มีอุตสาหกรรมที่น่าสนใจคือ การผลิตปูนซีเมนต์ที่ความต้องการเพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลในการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า เป็นต้น การผลิตเบียร์ ผลิตและจำหน่ายเพิ่มขึ้น 13.4% และ 11.7% เนื่องจากการบริษัทยักษ์ใหญ่ขยายกำลังเพื่อตอบสนองแผนการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมด้าน สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง และมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งได้รับความนิยม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์