′ยะใส′ชี้ ต่อกรกับอเมริกาอย่าใช้แค่′วาทกรรม′ แนะ′คสช.′อย่าตามเกม

′ยะใส′ชี้ ต่อกรกับอเมริกาอย่าใช้แค่′วาทกรรม′ แนะ′คสช.′อย่าตามเกม

′ยะใส′ชี้ ต่อกรกับอเมริกาอย่าใช้แค่′วาทกรรม′ แนะ′คสช.′อย่าหลงเล่นเกมเสียเปรียบ

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงกรณีภายหลังปรากฏข่าวเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการเมืองไทยของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระหว่างการเดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยระบุว่า

ต่อกรกับอเมริกา อย่าใช้แค่ "วาทกรรม"

การกระทบกระทั่งระหว่างทางการไทยกับสหรัฐอเมริกา ล่าสุดการเดินทางมาเยือนของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยแบบดุเด็ดเผ็ดมัน กระทั่งเรียกร้องให้ไทยยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น

ไม่แปลกถ้าจากนี้ไปสหรัฐฯ จะกดดันไทยมากขึ้น ตราบใดที่ คสช.ยังไม่ประกาศและกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ยิ่ง คสช.อยู่ไปเรื่อยๆ แบบนี้ ยิ่งไม่เป็นที่พอใจของสหรัฐฯ เพราะดุลความสัมพันธ์ทางผลประโยชน์ที่เสียเปรียบแล้ว คสช.ยังโน้มเอียงสัมพันธ์กับจีนมหาอำนาจอีกขั้วมากขึ้น

และเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่สหรัฐฯ จะเปลี่ยนท่าทีมาหนุน คสช. ด้วยเหตุนี้จึงป่วยการที่ คสช.จะคาดหวังเช่นนั้น และลำพังทางการไทยตอบโต้ชี้แจงใดๆ ไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นเท่าไหร่นัก

การวางน้ำหนักต่อปัญหานี้ คสช.จึงพึงระวัง "เกมขุดบ่อล่อปลา" อย่าไปอยู่ในเกมที่เราเสียเปรียบ เพราะในทางสากลรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร พูดให้ตายยังไงก็ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย


เพราะประชาธิปไตยในทางสากลบางครั้งก็หละหลวมและนิยามแคบๆ แค่การเลือกตั้ง แต่ไม่ไปดูบริบทสังคมการเมืองในประเทศนั้นๆว่าเกิดอะไรขึ้น ร้ายไปกว่านั้นบางประเทศยังใช้ประชาธิปไตยที่บิดพริ้ว และสิทธิมนุษยชนที่บิดเบือนเป็นเครื่องมือกดดันประเทศอื่นจนถูกเปิดโปงก็มี

ฉะนั้น น้ำหนักที่ คสช.ควรวางในยามนี้ ช่วงนี้ และนาทีนี้จึงอยู่ที่ผลงาน คสช.บริหารประเทศได้ดีขึ้นหรือไม่ ประชาชนอยู่ดีกินดีหรือไม่ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นรูปธรรมหรือไม่ ปรองดองเป็นไปได้หรือไม่ ฯล

การแจกแจงทำความเข้าใจ กระทรวงการต่างประเทศก็ต้องทำหน้าที่ไป แต่สุดท้ายคนไทยจะตัดสินว่า การดำรงอยู่ของ คสช.-รัฐบาล ทำให้ประเทศน่าอยู่ขึ้นหรือไม่ มีความหวังและคืนความสุขได้จริงๆหรือไม่

ลำพังการตอบโต้ ผลิตโวหาร สร้างวาทกรรมซัดกันไปมาหรือปลุกกระแสชาตินิยมอาจไม่ขลังเหมือนในอดีต โลกเปลี่ยนไปเยอะ ที่สำคัญถ้าไม่มีผลงานหลังพิงจากคนไทยด้วยกันหดหาย พ่ายทั้งบนเวทีโลกและแพ้ตั้งแต่อยู่ในบ้าน...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์