′ปู′ชี้ยื่นฟ้อง ไม่ทำให้ได้เงินเร็วขึ้น ยันเร่งตามจ่ายจำนำข้าว

′ปู′ชี้ยื่นฟ้อง ไม่ทำให้ได้เงินเร็วขึ้น ยันเร่งตามจ่ายจำนำข้าว ชี้ ธ.ไม่ปล่อยกู้ เหตุเข้าใจไม่ตรงกัน

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้เรียนพี่น้องชาวนาว่า ตามหลัก ใบประทวนคือเงินของชาวนาที่จะได้รับจากรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็มีหน้าที่ที่จะต้องชำระอยู่แล้ว โดยเฉพาะใบประทวนรอบนี้ ก็ได้รับความเห็นชอบก่อนที่จะมีการยุบสภา ดังนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำ ยกตัวอย่างว่า ที่ผ่านมาไม่ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องความเดือดร้อน ตนก็เชื่อว่าใครก็ไม่ปฏิเสธความช่วยเหลือให้ประชาชน เพราะทราบว่าประชาชนมีความเดือดร้อนจริงๆ และยืนยันว่ารัฐบาลนี้ห่วงใยมีความเป็นทุกข์ทุกครั้งที่เห็นประชาชนเดือดร้อน


"เราเองตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ที่บริหารราชการแผ่นดินมา ก็ดูแลพี่น้องชาวนาอยู่แล้ว โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนทุกครั้งที่มีปัญหา เราก็จะเร่งรัด จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้รับการยืนยันว่า เราจะทำเต็มความสามารถที่จะติดตามการจ่ายเงินให้กับพี่น้องชาวนาทุกคน ก็เรียนให้พี่น้องทุกคนได้มีความสบายใจ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเล็กน้อย


′ปู′ชี้ยื่นฟ้อง ไม่ทำให้ได้เงินเร็วขึ้น ยันเร่งตามจ่ายจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เรียนว่ามีปัญหาในขั้นตอนการปฏิบัติจริงๆ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าสิ่งต่างๆ เราไม่ได้ทำ
 
เนื่องจากข้อกฎหมายต่างๆ อาจจะมีการปฏิบัติที่ต่างจากวิธีเดิม ซึ่งอาจจะมีการขอกันมากขึ้น ประกอบกับความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ความกังวลหลายๆ ส่วนอาจจะมีผลทำให้การทำงานของแต่ละกระทรวงนั้นช้า ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้เร่งรัดทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง ซึ่งจะต้องทำงานตามปกติ วันนี้ขออนุญาตให้แต่ละส่วนทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนเดิม ส่วนความกังวลต่างๆ ก็ขอให้มาคุยกันเพื่อให้ทุกอย่างมีการแก้ไขปัญหา ยิ่งต่างคนต่างพูดกันไปก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวล ผลกระทบสุดท้ายก็ตกอยู่กับชาวนา


เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะชี้แจงในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หรือคิดไปเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "ใช่ค่ะ วันนี้ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องขอความกรุณา เพราะบางครั้งหน่วยงานที่ร้องขอก็ถูกประชาชนไปเรียกร้องไม่ให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ดิฉันจึงขอความเห็นใจ ถ้าเราเรียกร้องบอกว่าห้ามธนาคารปล่อยกู้ จะถอนเงินบ้างแล้วอย่างนี้เราจะให้ธนาคารไหนกล้าที่จะปล่อยเงินให้กู้ให้กับชาวนา ทั้งที่เป็นกระบวนการขั้นตอนตามปกติ ตรงนี้ก็ขอความเห็นใจ ไม่ใช่บอกว่าสิ่งนี้เกิดจากเราบริหารไม่ได้ แต่สิ่งนี้เกิดจากความเข้าใจไม่ตรงกัน ก็ขอความกรุณา เพราะวันนี้ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นความเดือดร้อนที่ทุกคนก็ตั้งตารอ เราก็จะทำอย่างเต็มที่"


ส่วนกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.)

พยายามนำเรื่องโครงการรับจำนำข้าวมาโยงเป็นประเด็นทางการเมืองนั้น นายกฯกล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือ ซึ่งต้องเรียน กปปส.และประชาชนว่า ถึงแม้จะมีการส่งคดีฟ้อง ก็ไม่ได้ทำให้การจ่ายเงินเร็วขึ้น เพราะการจ่ายเงินจะเร็วขึ้นนั้น อยู่ที่กระทรวงการคลังทำงานร่วมกับธนาคารและเป็นการปล่อยกู้ตามปกติ ถ้าไม่ให้กลไกของรัฐและธนาคารทำงานตามปกติ แล้วเมื่อไหร่จะได้เงินให้กับประชาชน


เมื่อถามว่า นายกฯรู้สึกอย่างไรกับปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลถูกมองว่าเป็นโจรโกงเงินชาวนา

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ผู้ที่ฟังอยู่จะฟังด้วยการใช้วิจารณญาณ วันนี้มีหน่วยงานองค์กรอิสระที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ก็ขอให้ขั้นตอนทางกฎหมายมีความชัดเจน มีหน่วยงานที่ตรวจสอบว่าตนทุจริตหรือไม่ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่อะไรที่ยังไม่เป็นข้อสรุปก็ความกรุณา ไม่อย่างนั้นก็ทำให้ทุกคนก็ไขว้เขว ซึ่งหลายๆ คนอาจจะพูดหลายๆ อย่าง แต่สำหรับตนไม่ขอพูดสำหรับตนเอง แต่เป็นห่วงความเชื่อมั่นของประเทศ ห่วงความเชื่อมั่นของประชาชน ความตื่นตระหนกของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกัน สุดท้ายก็กลับเป็นผลเสียและทำร้ายประเทศ


เมื่อถามว่า ขณะนี้แหล่งเงินกู้เริ่มมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่
 
นายกฯกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าจะดีขึ้น แต่ต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ให้ข้อมูล แต่ขอให้ทุกส่วนมั่นใจ รวมทั้งได้เร่งรัดทางผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่และเราไม่เคยย่อท้อและไม่เคยไม่ใส่กับความเดือดร้อนของประชาชน


เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ถังแตกอย่างที่เป็นข่าวใช่หรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า สถานะการคลังเรายังมีระดับที่มีความสามารถในการกู้ได้ ถ้าบอกว่าอยู่ในสถานะถังแตก เป็นสิ่งที่ทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ และหากไปดูข้อมูลสถานะทางการเงินการคลังของประเทศก็ยังดีอยู่ แต่ขั้นตอนการกู้ต่างหากที่เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่จะต้องใช้เวลา ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลไม่มีความสามารถในการกู้หรือมีปัญหาด้านการเงิน


เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะเปิดโอกาสให้ชาวนาได้ฟังคำชี้แจงจากนายกฯ แบบที่กำลังชี้แจงอยู่นี้
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ทางรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะนัดหมายพี่น้องชาวนา และมีชาวนาหลายกลุ่มที่เราอยากรับฟัง ติดตามและยินดีรับฟัง แต่ปัญหาวันนี้จากขั้นตอนการทำงาน ชาวนาที่ได้รับผลกระทบ หากเร่งให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเร่งทำการแก้ไข ทั้งนี้ ต้องขอร้องสถาบันการเงินว่า ชาวนาที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงิน ก็ควรจะดูทั้งสองส่วนทั้งการให้วงเงินสินเชื่อแก่ชาวนา หากทุกคนตึงกันหมด ไม่ปล่อยกู้หรือปิดกันหมด ก็จะทำให้เหิดผลเสียต่อสถาบันและสุ่มเสี่ยงต่อภาพรวมด้วยเช่นกัน


เมื่อถามต่อว่า ทำไมนายกฯจึงไม่ไปพบชาวนาด้วยตนเอง นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องในรายละเอียดและตนก็ไม่ได้ปฏิเสธ ซึ่งในเรื่องรายละเอียดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเองจะมีความชัดเจนกว่า และต้องอาศัยสื่อมวลชนที่จะนำเจตนารมณ์ของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีทุกคนนำความห่วงใยไปสู่พี่น้องประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์