′ปู′ พอใจภาพรวมเลือกตั้งไร้รุนแรง ขอบคุณประชาชนออกมาใช้สิทธิ

′ปู′ พอใจภาพรวมเลือกตั้งไร้รุนแรง ขอบคุณประชาชนออกมาใช้สิทธิ

′ปู′ พอใจภาพรวมเลือกตั้งไร้รุนแรง ขอบคุณประชาชนออกมาใช้สิทธิ-เผย จนท.บอกให้หย่อนบัตรหีบไหน

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง ในเวลา 15.00 น.ว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงและประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี แม้ว่าจะติดขัดบ้างในบางหน่วยเลือกตั้ง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปโดยไม่มีความรุนแรง ซึ่งทำให้ประชาชนไม่รู้สึกกังวล จึงต้องขอบคุณประชาชนที่เราทุกคนได้ร่วมกันรักษาระบอบประชาธิปไตยไว้


เมื่อถามว่า หวังหรือไม่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การแก้ไขปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า

การเลือกตั้งถือเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาตามระบอบประชาธิปไตย โดยที่ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็น ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนที่ต้องแก้ไข แต่ว่าก็มีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอน ซึ่งทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประคับประคองแก้ไขปัญหาไปทีละขั้น แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่า เราอยากเห็นการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

เมื่อถามว่า พอใจภาพรวมการเลือกตั้งวันนี้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "พอใจค่ะ ดีใจที่ไม่มีความรุนแรง รวมถึงการที่พี่น้องประชาชนมาใช้สิทธิ" 

ส่วนบางหน่วยเลือกตั้งยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง จะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น

นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดำเนินการต่อไป ส่วนรัฐบาลถือว่าได้เกิดกระบวนการเลือกตั้งแล้ว แม้อาจจะยังไม่สมบูรณ์ เพราะมีบางเขตที่ดำเนินการเลือกตั้งไม่ได้ แต่กฎหมายก็มีทางออกว่าหากการเลือกตั้งไม่สมบูรณ์จะต้องทำอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า กกต.ต้องการให้ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) หรือภาครัฐเข้ามาดูแลความเรียบร้อยเพื่อจัดการเลือกตั้งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ภายใน 7 วัน

 น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า รัฐบาลทำหน้าที่ตามที่ กกต.ร้องขอแล้ว ซึ่งเห็นว่าจากการเลือกตั้งทั่วประเทศ ได้มีการประสานงานไว้หมดแล้ว หากมีการเลือกตั้งซ่อมรัฐบาลก็ยินดี
ในช่วงท้ายนายกฯได้ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ โดยยอมรับว่า แม้จะยังไม่ทราบจำนวน ส.ส.ในวันนี้ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าประชาขนส่วนใหญ่อยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นและหวังว่าจะเป็นแนวทางของประชาธิปไตยต่อไป ขอบคุณประชาชนที่มาใช้สิทธิ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสิทธิของทุกคน ถือเป็นกระบวนการที่ประชาชนอยากเห็น แม้บางครั้งความคิดความขัดแย้งจะมีขึ้น แต่ทางที่ดีที่สุดคือการรับฟังเสียงของประชาชนนั่นคือการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ช่วงเช้านายกฯไปใช้สิทธิเลือกตั้งและหย่อนบัตรผิดหีบนั้น ได้แจ้งให้ประธาน กกต.ทราบแล้วหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ได้แจ้งแล้ว บังเอิญทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกเพราะอ้อมมาจากกล่องด้านหลัง เมื่อถามย้ำว่า ตกลงเจ้าหน้าที่บอกผิดใช่ไหม นายกฯกล่าวว่า "ค่ะ ทำตามที่เจ้าหน้าที่บอก" 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายกฯลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนใช้เวลาประมาณ 5 นาที ได้กลับขึ้นไปยังอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์