′ป.ป.ช.′ ไม่สอบพยานในส่วนของยิ่งลักษณ์ซ้ำ หลังเคยมีมติไปแล้ว

′ป.ป.ช.′ ไม่สอบพยานในส่วนของยิ่งลักษณ์ซ้ำ หลังเคยมีมติไปแล้ว

′ป.ป.ช.′ ไม่สอบพยานในส่วนของยิ่งลักษณ์ซ้ำ หลังเคยมีมติไปแล้ว ชี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดี

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานร่วม อสส.กับ ป.ป.ช.ครั้งที่ 3 ที่พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติว่า จากข้อเสนอของ อสส.ที่ต้องการให้ ป.ป.ช.ดำเนินการสอบพยานเพิ่มเติมนั้น ป.ป.ช.ตกลงที่จะสอบพยานเพิ่มในบางส่วน แต่จะไม่สอบพยานในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่เคยขอให้ ป.ป.ช.สอบก่อนหน้านี้ เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติไปแล้วว่าพยานดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีแต่อย่างใด

"หากคดีขึ้นสู่การพิจารณาในชั้นศาลและเมื่อศาลเห็นควรให้นำพยานชุดนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาก็สามารถทำได้ตามหลักการค้นหาความจริงที่มีอยู่แล้วพยานบุคคลในคดีนี้ที่ป.ป.ช.เคยสอบไปแล้วจะไม่สอบซ้ำอีกตามที่ อสส.ได้เสนอ เนื่องจากเกรงว่าพยานจะแตกจนทำให้สำนวนที่ ป.ป.ช.เคยชี้มูลหละหลวมเพราะเป็นไปได้ว่าอาจเกิดกรณีที่พยานบางรายกลับคำให้การ" นายสรรเสริญกล่าว

"ยอมรับว่าหาก ป.ป.ช.ต้องส่งฟ้องคดีนี้ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเองมีแนวโน้มว่าอาจจะเกิดจุดอ่อนในการดำเนินการโดยเฉพาะการต้องว่าจ้างทนายมาฟ้องคดีแทน ซึ่งประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญย่อมจะสู้อสส.ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงและทำงานในส่วนนี้มาโดยตลอด อยากให้อสส.ฟ้องใจจะขาด ทนายที่ ป.ป.ช.จ้างมาฟ้องเองสู้ไม่ได้อยู่แล้ว" นายสรรเสริญกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์