′ชูวิทย์′ค้านตั้งคนไม่ยุ่งการเมือง นั่งกก.ปรองดอง

′ชูวิทย์′ค้านตั้งคนไม่ยุ่งการเมือง นั่งกก.ปรองดอง

′ชูวิทย์′ค้านตั้งคนไม่ยุ่งการเมือง นั่งกก.ปรองดอง ชี้ต้องคู่ขัดแย้ง-เปิดหน้าคุย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมิการ (กมท.)  พิจารณาตั้งคณะกรรมการปรองดองไม่เกิน 15 คน คุณสมบัติต้องไม่ฝักใฝ่ทางการเมืองหรือความขัดแย้ง และผู้เป็นผู้นำความขัดแย้งว่ามองว่าเป็นเรื่องทางการเมือง โดยนักการเมือง หรือผู้นำทางการเมืองเป็นผู้ที่ปลุกกระแสจนทำให้เรื่องราวบานปลาย หรือเกิดความขัดแย้ง

ประเด็นคือ ถ้าไม่เอาคนที่ไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่คู่ขัดแย้งมาคุยกัน ก็เหมือนกับมีคนทะเลาะกัน 2 ฝ่าย แล้วไม่เอาคนที่ทะเลาะกันมาคุยกัน แล้วอย่างนี้มันจะสำเร็จไอย่างไร เมื่อตั้งโจทย์ผิด คำตอบมันก็ผิด

นอกจากนี้ การที่ไม่เอาคนที่ไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกันมาคุยกัน 

ตนก็ถามว่าแล้วจะคุยกันเรื่องอะไร อาจเป็นสิ่งที่คนไม่ใช่คู่ขัดเเย้งรู้  แต่ไม่ได้เข้าถึงหัวใจของความขัดแย้ง คือเรื่องของอำนาจ ที่อีกฝ่ายต้องการอำนาจ และอีกฝ่ายก็ต้องการล้มอำนาจของอีกฝ่าย แต่คุณกลับไปใช้อีกคนมาทำ มันก็ไม่สำเร็จ

“ผมขอแนะนำว่า ควรให้คู่ขัดแย่งทั้งหมดมาเข้าสู่กระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นพรสุเทพ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคนอื่นๆ คนเหล่านี้ต้องเปิดเผยหน้าออกมาพูดคุยกัน ไม่ต้องไปหาคนที่เป็นกลางหรอก แต่เอาผู้ที่เกี่ยวข้องมาคุยกันดีกว่า”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์