‘เทือก’ชี้เลิกพรก.ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้อยู่ที่ความจำเป็น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าววันนี้ (16 ม.ค.) 

ในวันพรุ่ง  นี้ (17 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันกำหนดการของนายกฯ ไม่เป็นความลับ ซึ่งพื้นที่ที่จะไปเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง จ.ยะลาและ จ.ปัตตานี
รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อต้องการให้รัฐมนตรีกำกับดูแลภาคใต้รับทราบสถานการณ์และการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( กอ.รมน.)  ที่ทำมา รวมทั้งรับฟังปัญหาและความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการสร้างสันติ  สุขให้เกิดขึ้น ตลอดจนศึกษาถึงโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย   โดยครั้งนี้ ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลังจากนั้น จะทยอยเดินทางไปติดตามผลอย่างต่อเนื่อง


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกรทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่มากที่สุดและบ่อยที่สุด

เพราะต้องดูภาพรวมทั้งหมดของปัญหาภาคใต้ ส่วนการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) นั้นขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยมุ่งเน้นเรื่องการทำงานเป็นสำคัญ


รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวด้วยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเพียงเครื่องมือในการบริหาราชการแผ่นดินเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกประชาชน ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องการฟังเหตุผลและประเมินผลก่อน โดยยืนยันรัฐบาลจะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้และไม่ให้ปัญหาลุกลาม


เมื่อถามถึงจุดเปลี่ยนการทำงานของรัฐบาลนี้ ที่แตกต่างจากรัฐบาลอื่นในการแก้ปัญหาภาคใต้  นายสุเทพ กล่าวว่า หลายเรื่องสานต่อจากรัฐบาลเก่า

แต่ที่เป็นเรื่องใหม่ คือ การทำงานในเชิงรุก เช่น เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และตั้งคณะรัฐมนตรีภาคใต้กำกับดูแลเป็นพิเศษ โดยคณะรัฐมนตรีชุดดังกล่าว จะกำกับดูแลในนโยบาย ขณะที่ กอ.รมน. จะเป็นผู้ปฎิบัติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์