‘เต้น’แทงกั๊กหนุนกฎหมายปรองดองฯ ฉบับ‘เหลิม’ หวัง‘ทักษิณ’ กลับไทยทวงความยุติธรรม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


วันที่ 25 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มนปช.กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ปรองดองของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสภาฯว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ แต่ทั้งร่างพ.ร.บ.ปรองดองและร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่มีแนวคิดเรื่องการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวแสดงจุดยืนตั้งแต่แรกว่า

 ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง 1 ใน 4 ฉบับที่ค้างในสภา ที่ตนและคนเสื้อแดงเสนอ เป็นการนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกสีเสื้อ ยกเว้นคดีก่อการร้ายและการสั่งการสังหารประชาชน ส่วนกรณีพ.ร.บ.ปรองดอง แม้มีความแตกต่างในสาระกฎหมาย แต่ร.ต.อ.เฉลิมมีเอกสิทธิ์จะยื่นเข้าสู่สภาฯได้ ไม่น่าจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งได้ ถ้ามีเจตนาตั้งต้นให้ประเทศพ้นความขัดแย้ง เรื่องความคิดเห็นสามารถเห็นต่างกันได้เป็นเรื่องปกติ ตนคุยกับร.ต.อ.เฉลิมตลอดเวลา ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณหมดหวังจะได้กลับประเทศไทยใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ผมยังหวังว่าวันหนึ่งพ.ต.ท.ทักษิณจะได้กลับมาประเทศไทย มาพิสูจน์ความยุติธรรม แต่จะกลับในสถานการณ์ใด หลายฝ่ายต้องมาคิดร่วมกัน และจะกลับมาในสถานะใดทุกฝ่ายต้องมาร่วมมือกัน

 เมื่อถามว่า มีการประเมินว่า สถานการณ์การเมืองเดือนส.ค.จะมีความดุเดือดเพราะมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับเข้าสภา นายณัฐวุฒิตอบว่า มีคนบางกลุ่มต้องการให้สถานการณ์การเมืองดุเดือดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่ารัฐบาลจะขยับอะไร ต้องยอมรับว่า บ้านเมืองมีปัญหาการเมืองที่ต้องแก้ไข ซึ่งนายกฯก็พยายามแก้ไข แต่อาจมีแรงกระเพื่อมและแรงเสียดทานอยู่บ้าง

 เมื่อถามว่า ส.ส.กลุ่ม ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่า จะเสนอให้เลื่อนพ.ร.บ.ปรองดองมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อจากพ.ร.บ. นิรโทษกรรม นายณัฐวุฒิ ตอบว่า เมื่อเปิดสภาฯ ก็ต้องพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก่อน ส่วนจะเลื่อนวาระร่างพ.ร.บ.ปรองดองมาต่อหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นว่า ประชาชนคิดอ่านอย่างไร ต้องพิจารณาเป็นตอนๆ อย่าไปคิดคาดการณ์ล่วงหน้าจนเลยเถิดเป็นความขัดแย้งกัน 

 เมื่อถามว่า พ.ร.บ.ปรองดองจะเป็นกฎหมายเรียกแขกหรือไม่ นายณัฐวุฒิตอบว่า ต่อให้ไม่เรียก แขกก็มากันเต็มอยู่แล้ว รัฐบาลชุดนี้อยู่เฉยๆแขกก็ปีนรั้วเข้ามาหาอยู่แล้ว เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์อยากให้ส.ส.เสื้อแดงแสดงจุดยืนว่า จะให้การสนับสนุนพ.ร.บ.ปรองดองหรือไม่ 

 เมื่อนำเข้าสู่สภา นายณัฐวุฒิตอบว่า เราสนับสนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่จะให้ไปตอบเรื่องพ.ร.บ.ปรองดองให้พรรคประชาธิปัตย์ขยายความเป็นประเด็นการเมืองตนไม่เล่นด้วย เพราะไม่มีหน้าที่คอยตอบทุกจินตนาการของพรรคประชาธิปัตย์ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์