‘เฉลิม’เตรียมเซฟเฮ้าส์ตามม็อบแดง 5 เม.ย. เย้ยกปปส.ชุมนุม3ชาติล้มรัฐบาลไม่ได้

‘เฉลิม’เตรียมเซฟเฮ้าส์ตามม็อบแดง 5 เม.ย. เย้ยกปปส.ชุมนุม3ชาติล้มรัฐบาลไม่ได้

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน

ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมว่า ต้องเคารพดุลพินิจของศาล เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันทุกองค์กร อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ศาลจะมีมติรับคำร้องตนคิดว่าศาลไม่น่าจะรับคำร้องดังกล่าว เพราะการโยกย้ายข้าราชการเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร แต่ศาลเองมีเหตุผลในการรับคำร้อง และเมื่อรับคำร้องแล้วยังไม่ได้หมายความว่าผิดหรือถูก โดยจะให้เวลาชี้แจงภายใน 15 วัน นายกฯยังมีโอกาส เป็นธรรมดา อย่าไปคิดอะไรมาก บ้านเมืองวันนี้ต้องอยู่แบบทำใจรับสถานการณ์ให้ได้ ตนไม่ซีเรียส

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ประกาศชุมนุมใหญ่ในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น

คำปราศรัยของนายสุเทพ ทำองค์กรอิสระถูกตั้งข้อสงสัย และข้อสังเกต เพราะพูดเหมือนรู้ล่วงหน้า คนฉลาดจะไม่พูดแบบนี้ รู้ต้องเงียบไว้ หากผลออกมาเหมือนนายสุเทพพูด องค์กรอิสระเหล่านี้จะเสียหาย นักเลงจริงจะไม่พูด เพราะมีผลกระทบทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ลำพังนายสุเทพจะชุมนุมอีก 3 ชาติ ก็ทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ เพราะรัฐบาลจะจบอย่างเดียวโดยองค์กรอิสระ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญเสี่ยงที่จะทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลพ้นสภาพหรือไม่


 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ วนไปวนมา แต่เข้านายกฯคนกลางไม่ได้ ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ที่ระบุว่ามีช่องทางในการเสนอนายกฯคนกลางนั้น ทำไม่ได้ รัฐธรรมนูญมาตรา 171 บอกไว้ชัดนายกฯต้องเป็นส.ส.อย่าพูดมั่วๆ ยืนยันไม่มีสุญญากาศ ครม.ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ สิ้นสมาชิกภาพความเป็นนายกฯ จะมีผลให้ครม.ต้องสิ้นสภาพด้วยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คนที่อยากให้พ้นจะแปลความอย่างนั้น แต่หากถูกวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ รองนายกฯสามารถขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ เมื่อถามว่า แสดงว่าทฤษฎีมะม่วงหล่นไม่เกิดขึ้นแน่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ไม่หรอก มะม่วงลูกนี้ต้องเก็บ ไม่มีหล่น ขั้วเหนียว"

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 5 เม.ย.ว่า


เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ตนเดินทางไปดู ถ.อักษะ ซึ่งพื้นที่รองรับคนได้เยอะ จากการข่าวพบว่าคนอีสานจะเข้ามาจำนวนมาก ผู้ชุมนุมจะมีประมาณเรือนแสน จะมากกว่าผู้ชุมนุมกปปส.แต่ไม่น่าห่วงใย และไม่มีเหตุรุนแรง ตนได้คุยกับ นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ดนปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการนปช. ยืนยันว่านปช.จะไม่มีการเคลื่อนที่ไปไหน

 นอกจากนี้ ตนยังมอบหมายให้พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)

 ประสานกับกองทัพเพื่อวางแผนในการดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งให้พล.ต.อ.วรพงษ์ ประจำอยู่ที่ศอ.รส.ด้วย ส่วนตนได้เตรียมเซฟเฮ้าส์ไว้แห่งหนึ่งบริเวณใกล้ ถ.อักษะ หากมีปัญหาจะได้ซึมซับปัญหาได้รวดเร็ว ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 8 และ 9 ให้ดูแลรักษาความปลอดภัยบ้านบุคคลสำคัญบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะบ้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.แล้ว

 “ตอนนี้ผม เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุมกับนปช.ไม่ได้แล้ว เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ตอนนั้นผมนึกว่าต่างจังหวัด หากในเขตพื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ผมต้องทำตัวเป็นกลาง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อยากบอกกปปส.ว่าอย่าเคลื่อนขบวนบ่อย เนื่องจากดูแลความปลอดภัยลำบาก อีกทั้งคปท.และกปปส.มีศัตรู แต่ไม่ใช่รัฐบาล พอเตือนหาว่าตนขู่ แต่การข่าวนั้นมี บอกไปอย่างไรก็ไม่ฟัง การร่อนไปร่อนมานั้นไม่ปลอดภัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์