‘เฉลิม’ ยันเซ็นเนรเทศ ‘สาธิต’ แล้ว ส่งสตม.ดำเนินการ ท้าลุยเดี่ยวเจรจา ‘สุเทพ’ ที่บ้านพัก

‘เฉลิม’ ยันเซ็นเนรเทศ ‘สาธิต’ แล้ว ส่งสตม.ดำเนินการ ท้าลุยเดี่ยวเจรจา ‘สุเทพ’ ที่บ้านพัก

‘เฉลิม’ ยันเซ็นเนรเทศ ‘สาธิต’ แล้ว ส่งสตม.ดำเนินการ ท้าลุยเดี่ยวเจรจา ‘สุเทพ’ ที่บ้านพัก

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงการเซ็นคำสั่งเนรเทศนายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย และแกนนำกปปส.ว่า หากนายสาธิตอยู่เฉยๆ ตนไปจะเซ็นคำสั่งเนรเทศทำไม นายสาธิตสามารถฝักใฝ่ และชอบพรรคการเมืองได้ ถือเป็นสิทธิ แต่กรณีที่ตนเซ็นคำสั่งเนรเทศ เพราะนายสาธิตรับสารภาพต่อเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องว่าระหว่างการชุมนุม กปปส. ได้นำกำลังพรรคพวกไปยึดสถานที่ราชการถึง 5 แห่ง ครั้งสุดท้าย คือ กรมการบินพลเรือน ทางราชการคงปล่อยเฉยไม่ได้ จึงดำเนินการตามขั้นตอน ตนจึงสั่งทำอย่างละเอียดถี่ถ้วน สุดท้ายเมื่อข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นที่ยุติ ตนในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงเซ็นคำสั่งเนรเทศ

 ส่วนนายสาธิตจะไปใช้สิทธิอย่างใดอย่างหนึ่ง ตนไม่ขัดข้องและไม่ขัดขวาง เรื่องการถวายฎีกา
 
ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปตนจะส่งเรื่องไปให้สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ที่มีการระบุว่าตนหักหลังนายสาธิตนั้น จะไปหักหลังเรื่องอะไร ตนไม่เคยรับปากว่าจะเนรเทศหรือไม่เนรเทศ เมื่อเจ้าหน้าที่สรุปมานั้นไม่มีหนทางเป็นอย่างอื่น ตนไม่ได้เกลียดนายสาธิตเป็นการส่วนตัว เพราะไม่รู้จักกัน

 ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ระบุว่าหาก กกต.ลาออกทั้ง 5 คน จะไม่มีคนจัดการเลือกตั้ง
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายสุเทพควรไปอ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 232 วรรค 2 ซึ่งกกต.เป็นลักษณะเดียวกันกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือต้องอยู่จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ เช่นเดียวกับ กกต.จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ จะลาออกไปเลยไม่ได้ ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ส่วนที่นายสุเทพ เสนอนายกฯ ตามมาตรา 7 นั้น มาตราดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการตั้งนายกฯคนกลาง อยากให้ไปอ่านมาตรา 181 ที่ระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อครบ 30 วัน หากประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกไม่ได้ ให้เป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายบริหาร ซึ่งกกต.มีโอกาสจัดการเลือกตั้งตามมาตรา 93 วรรค 6 ภายใน 180 วัน อย่างไรก็ตามที่มีคนจะไปยื่นตีความสถานะของรัฐบาลต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ศาลก็ต้องตีความตามกฎหมาย จะเขียนอะไรตามใจชอบไม่ได้

 “ผมฝากบอกกำนันว่าขอคุยกันหน่อยได้ไหม เอาที่บ้านกำนันที่พุทธมณฑล ผมจะไปคนเดียว แล้วให้กำนันอยู่กับภรรยาสองคน แต่อย่ามาบอกเรื่องนายกฯ ต้องลาออก อย่ามาบอกเรื่องนายกฯ มาตรา 7 และอย่ามาบอกว่ากกต.ลาออกแล้วเลือกตั้งไม่ได้ เพื่อนเข้าใจผิด เอาอย่างนี้ จัดการเลือกตั้งให้เสร็จ มีครม. หากกำนันจะปฏิรูป พอมีรัฐบาลแล้วก็นำพิมพ์เขียวมา นายกฯ ฟังอยู่แล้ว ถ้าดี ตกลง ก็ปฏิรูป แล้วไปเลือกตั้งใหม่ดีที่สุด กำนันก็มอบตัวเสียหลังจากคุยกับผมแล้ว คุยกับผมได้ เพราะไม่ใช่ตำรวจ ผมอยากให้บ้านเมืองสงบ ไม่อย่างนั้นทะเลาะกันอยู่อย่างนี้”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 ส่วนก่อนหน้านี้เคยระบุว่าการเมืองไม่จบง่ายๆ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “เพราะไม่จบไง เมื่อคืนผมถึงนอนคิด สิ่งที่นายสุเทพพูด ผิดหมด ออกทะเลตลอด ไม่รู้ใครไปสอน ผิดทุกมาตรา ผิดทุกข้อเท็จจริง เลยคิดถึงเพื่อน เทพเอ๋ย เจอกันหน่อยเถอะที่บ้านเอ็ง”

 เมื่อถามว่าที่ออกมาชวนนายสุเทพคุย เพราะได้รับไฟเขียวจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มี ตนคิดเอง อายุ 66 ปีแล้วจะคิดเองไม่ได้หรือ คิดให้บ้านเมืองสงบ ทำไมตนจะทำไม่ได้ เมื่อถามว่าจะคุยอย่างไรให้นายสุเทพคล้อยตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องคุยต่อหน้าภรรยาเขา นายสุเทพเหมือนตนคือ กลัวภรรยา เรื่องนี้ไม่มีอะไร ถ้านายสุเทพคุยรู้เรื่องบ้านเมืองจบ แต่หากไม่สำเร็จไม่เป็นไร อย่างน้อยๆ ตนก็ยังได้คิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์