‘อุดมเดช’ผงาดผบ.ทบ.‘บิ๊กตู่’จัดแถวดันน้องขึ้น5เสือทัพบก

‘อุดมเดช’ผงาดผบ.ทบ.‘บิ๊กตู่’จัดแถวดันน้องขึ้น5เสือทัพบก

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2557 ว่า

ขณะนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กำลังพิจารณารายชื่อจากเหล่าทัพต่างๆ ที่เสนอชื่อเข้ามาก่อนที่จะนัดประชุมหารืออีกครั้งถึงตำแหน่งต่างๆที่จะต้องส่งนายทหารระดับสูงจากเหล่าทัพไปลงตำแหน่งที่เหมาะสม ทั้งในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทยและสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) ที่จะต้องหมุนเวียนตำแหน่ง ซึ่งการปรับย้ายครั้งนี้พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้เสนอชื่อพล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองผบ.ทหารสูงสุด (ตท.12) ขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด โดยจะขยับเอาพล.อ.ศิริชัย ดิษฐ์กุล หริอบิ๊กบี้ เสธ.ทหาร (ตท.13) ข้ามห้วยไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ก่อนเกษียณด้วยกันทั้งคู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งนี้มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ธนะศักดิ์ กับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เกิดขัดใจไม่ลงรอยกันเล็กน้อย

ในการปรับย้ายนายทหารครั้งนี้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการดัน พล.อ.ศิริชัย ขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด ตามที่เคยสัญญาใจกันเอาไว้เมื่อครั้งที่ให้ขยับออกจากกองทัพบก มาเป็น เสธ.ทหาร โดยเตะโด่ง พล.อ.วรพงษ์ เพื่อนร่วมรุ่น (ตท.12) ไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมก่อนเกษียณปีหน้า
อย่างไรก็ตามรายชื่อยังไม่ลงตัวเพราะต้องประชุมหารือกันอีกครั้งในคณะกรรมการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลที่มี รัฐมนตรีกลาโหมเป็นประธานฯ ถึงจะได้ข้อยุติในกลางเดือนส.ค.2557 ก่อนจะนำขึ้นโปรดเกล้าฯ

นอกจากนี้ในกองบัญชาการกองทัพไทยมีการขยับ พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ตท.15) เป็น รองผบ.ทหารสูงสุด (อัตราจอมพล) พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ รองเสธ.ทหาร (ตท.15) เป็นเสธ.ทหาร (อัตราจอมพล)พล.อ.วิเชียร ศิริสุนทร ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการพระราชดำริฯ (ตท.15) เป็น ผบ.นทพ.

ส่วนตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่จะเกษียณในเดือน ก.ย.นี้

ได้เสนอชื่อพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ.(ตท.14) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.15)แคนดิเดตอีกคน ได้ขยับขึ้นเป็น รองผบ.ทบ.ในอัตราจอมพลก่อนเกษียณ พร้อมกับพล.อ.อุดมเดช ในปี 2558 ขณะที่พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.12) ถือได้ว่าเป็นคนสุดท้ายของ ตท.12 ได้ขยับขึ้นเป็นประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษ ทบ.(อัตราจอมพล)ก่อนเกษียณ ส่วนพล.อ.อักษรา เกิดผล เสธ.ทบ.(ตท.14) ถูกเตะโด่งไปเป็น รองผบ.ทหารสูงสุด ในอัตราจอมพลเพื่อรอเกษียณปี 2558 ทั้งนี้ คาดว่าพล.ท.ฉัตรเฉลิมเฉลิมสุข รองเสธ.ทบ.ย้ายข้ามฝากไปเป็นผอ.สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอก)

สำหรับนายทหารที่ได้ขยับขึ้นมาจ่อในไลน์ 5 เสือทบ.แน่นอนที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้เสนอชื่อ พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.14)
 
เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ.และพล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.15) น้องชายคนเดียวขึ้นมากินตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ทบ.เพื่อรอจ่อเก้าอี้ผบ.ทบ. หลังจากพล.อ.อุดมเดช เกษียณปีหน้า หากเพราะทั้ง 2 รายนี้จะเกษียณในปี 2559 มีโอกาสชิงตำแหน่งจ่าฝูงกองทัพบกด้วยกันทั้งคู่

นอกจากนี้ พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รองเสธ.ทบ.(14)จะได้ขยับขึ้นเป็น เสธ.ทบ.เพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายอำนวยการให้กับ ผบ.ทบ.คนใหม่ก่อนจะเกษียณปีหน้า

สำหรับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นที่แน่นอนแล้วว่า พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายยุทธการ(ตท.16) ที่จะเกษียณในปี 2559 เบียดพล.ต.เทพพงษ์ ทิพยจันทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 1(ตท.18) ขยับขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 สมใจนึก เพราะเป็นน้องรักของพล.อ.ประยุทธ์ อีกคนหนึ่งทำให้ พล.ต.พงษ์เทพ ต้องขยับขึ้นไปเป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 

ขณะที่พล.ต.ปราการ ชลยุทธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 กลับมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 โดยได้รับคืนความชอบธรรมจากที่เคยถูกย้ายข้ามไปเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อรอขึ้นแม่ทัพภาคที่ 4 แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับส่งพล.ท.วลิต โรจนภักดี รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ไม่สามารถเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ได้ไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ขัดตาทัพในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯและรมว.กลาโหม

ทั้งนี้เนื่องจากมีการปรับโครงการกระทรวงกลาโหมใหม่ในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้

ทำให้ต้องขยายอัตรา รองเสธ.ทบ.เพิ่มเป็น 4 อัตราโดยมีผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง อาทิ พล.ท.สุชาติ หนองบัว ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายกำลังพล (ตท.15) พล.ท.กิตติ อินทรสร ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายข่าว (ตท.14) พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายส่งกำลังบำรุง (ตท.15) และพล.ท.ภาณุวัชร นาควงษม์ ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายกิจการพลเรือน (ตท.17) ขึ้นเป็นรองเสธ.ทบ.

สำหรับกองทัพเรือ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร.(ตท.13) ตัดสินใจเสนอชื่อเพื่อนร่วมรุ่นคนสุดท้าย

พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. (ตท.13) ขึ้นเป็น ผบ.ทร.ค่อนข้างแน่นอนโดยเบียด พล.ร.อ.พิจารณ์ ธีรเนตร ผบ.กองเรือยุทธการ(ตท.14)ที่ต้องขยับเข้ามากิน อัตราจอมพลเรือในตำแหน่ง รอง ผบ.ทร. พร้อมๆ กับดันเพื่อน ตท.13 อีกคน พล.ร.อ.ธนรัตน์ อุบล ประธานที่ปรึกษาพิเศษ ทร.ข้ามห้วยไปเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหมก่อนเกษียณปีหน้า ทั้งนี้ พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงษ์พิพัฒน์ เสธ.ทร.(ตท.14)ถูกเตะโด่งไปเป็น รองผบ.ทหารสูงสุด กินอัตราจอมพลเรือ โดยขยับเอาพล.ร.อ.อภิชัย อมาตยกุล ที่ปรึกษาพิเศษ ทร.มาเป็น เสธ.ทร.แทน

ด้านกองทัพอากาศ แม้ว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.จะมีภารกิจดูแลงานด้านเศรษฐกิจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

แต่ได้จัดทำบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว พร้อมนำเสนอไปยังกองบัญชาการกองทัพไทย โดยมีชื่อของ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง เสธ.ทอ.(ตท.14)ได้ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ เพราะถือว่าอาวุโสสูงสุดในกองทัพอากาศขณะนี้ก่อนจะเกษียณในปี 2559 โดยมี พล.อ.อ.อานนท์ จารยะพันธ์ หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธ.ประจำผบ.ทอ. (ตท.15) ได้ขึ้นเป็น รองผบ.ทอ. (อัตราจอมพล) ก่อนเกษียณ ขณะที่พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทอ.(ตท.15) เป็นประธานคณะที่ปรึกษา ทอ.(อัตราจอมพล) พล.อ.อ.พลเทพ โหมดสุวรรณ ผบ.หน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ตท.15) ไปเป็น รองผบ.ทหารสูงสุด (อัตราจอมพล)
 
นอกจากนี้ยังขยับเอา พล.อ.ท.สุทธิพันธ์ กฤษณคุปต์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทอ.(16) เป็น เสธ.ทอ. พล.อ.ท.จอม รุ่งสว่าง รองเสธ.ทอ.(ตท.16) และ พล.อ.ท.ศิวเกียรติ์ ชเยมะ ผู้ทรงคุณพิเศษทอ.ได้เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทอ.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์