‘อภิสิทธิ์’ย้ำการเมืองทุกฝ่ายไม่อยากเห็นความปั่นป่วน

‘อภิสิทธิ์’ย้ำการเมืองทุกฝ่ายไม่อยากเห็นความปั่นป่วน


มาร์คชี้ ย้ำฝ่ายการเมืองส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความปั่นปวน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้รัฐธรรมนูญออกช้า

ที่สถาบันพระปกเกล้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า รัฐธรรมนูญจะเสร็จเร็วหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแม่น้ำ 5 สายเท่านั้นแต่ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองด้วย ว่า ตนเห็นว่า หากเดินไปตามโรดแม็พก็ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งความไม่แน่นอนมีเพียงอย่างเดียว คือ รัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ แต่สิ่งที่นายกฯพูดนั้นมองว่า สิ่งที่จะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองผ่านไปได้ก็ต้องมีความสงบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล 

ตนยืนยันว่า ฝ่ายการเมืองส่วนใหญ่ไม่มีใครต้องการเห็นความปั่นป่วน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายและความเป็นธรรม สำหรับนักการเมืองอยากย้ำว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้รัฐธรรมนูญออกมาช้า ทั้งนี้รัฐธรรมนูญต้องสะดุดหรือยืดเวลาออกไปหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์  จึงอยากขอให้ คสช.​และองค์กรที่เกี่ยวข้องจริงจัง จริงใจ เร่งรัดผลักดัน ขณะเดียวกันต้องดูแลไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะมีหนังสือเชิญ 74 พรรคการเมืองร่วมเสวนาในวันที่ 16 ก.พ. นี้ว่า ยังไม่ได้รับหนังสือ แต่พรรคก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ซึ่งอยากสะท้อนปัญหาว่า ขณะนี้พรรคไม่สามารถประชุมภายในได้ ทำได้เพียงส่งคนไปให้ความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ส่วนเรื่องระบบการเลือกตั้ง ที่กมธ.ยกร่างฯ ได้ร่างออกมาแล้ว ตนยังไม่มีข้อเสนอแนะอะไร ต้องรอให้ กมธ.ยกร่างฯ ร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

เมื่อถามถึงกรณี ที่ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาเข้าพบปะผู้นำทางรัฐบาลไทยและมีท่าทีต่างกันมีความคิดเห็นว่าอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ บางประเทศก็มีจุดยืน เราก็ต้องเข้าใจสังคมโลก ทั้งนี้ความเหมาะสมและความพอดีก็เป็นหัวใจ ซึ่งตนมองว่าไม่เหตุผลอะไรที่เราต้องไปทะเลาะกับใคร ขณะเดียวกันเราต้องรักษาศักดิ์ศรีของเราด้วย ส่วนกรณีที่กองทัพจีนส่งทหารเข้ามาฝึกคอบร้าโกลด์เป็นปีแรกมีนัยหรือไม่นั้น มองว่าเป็นแผนเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งการขยายความร่วมมือเป็นไปโดยธรรมชาติ ทั้งบทบาทด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ ตนเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาหรือมีนัยอะไร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์