‘อดีต กกต.’ สอน ‘กกต.รุ่นน้อง’ พรรคที่ได้ไม่ถึง 71,000 กว่าคะแนน ไม่มีสิทธิ์ได้ ส.ส.พึ่งมี ชี้อ่านกฎหมายให้แตก!


‘อดีต กกต.’ สอน ‘กกต.รุ่นน้อง’ พรรคที่ได้ไม่ถึง 71,000 กว่าคะแนน ไม่มีสิทธิ์ได้ ส.ส.พึ่งมี ชี้อ่านกฎหมายให้แตก!

วันที่ 15 เม.ย. นายสมชัย จึงประเสริฐ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นกรณีของสูตรในการคำนวนจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งกำลังเป็น ที่ถกเถียงกันอยู่ ณ.ช่วงเวลานี้ โดยตอนหนึ่ง อดีต กกต.สมชัย จึงประเสริฐ ได้กล่าวต่อนหนึ่งว่า

“ให้ยึดหลักเกณฑ์ กฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.91 และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 128 ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์ ในการคำนวนหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็น 2 กรณี โดยกรณีแรก คือการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ “ไม่มีโอเวอร์แฮงค์” (จำนวน ส.ส.เขต น้อยกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี) โดยได้วางหลักไว้ว่า ให้เอาคะแนนมาลบกัน โดยผลลบนั้น คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนกรณี ที่ 2 ในกรณีที่เกิด “โอเวอร์แฮงค์” คือ พรรคการเมือง ที่ ส.ส.เขต มากกว่า ส.ส.พึงมีนั้น (ในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือพรรคเพื่อไทย) จะไม่ได้รับจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยให้มีเฉพาะ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น 

และให้นำ ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด (150คน) ไปจัดสรร ให้แก่พรรคการเมือง ที่มี ส.ส. แบ่งเขต ที่ได้ต่ำกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี โดยจัดสรรกันตามอัตราส่วน ไม่ใช่ให้เอาไปลบกัน เหมือนวิธีแรก ซึ่งตามอัตราส่วนครั้งนี้คือ 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ = 71,000 กว่าของผู้ที่เลือกพรรคการเมืองนั้น ดังนั้น พรรคการเมือง ที่ได้ต่ำจากนี้ ก็จะไม่มีสิทธิ์ ได้ ส.ส. แม้แต่ที่นั่งเดียว เพราะมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 128 (5) ได้ล็อกเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 ได้บัญญัติไว้ดังนี้

ในกรณีที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งครบทุกเขตเลือกตั้งแล้ว การคํานวณหา จํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ จะพึงได้รับ ให้คํานวณตามวิธีการดังต่อไปนี้ โดยในกรณีที่มีเศษให้ใช้ทศนิยม สี่ตําแหน่ง

(๕) ถ้าพรรคการเมืองใดมีผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง
เท่ากับหรือสูงกว่าจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรท่ีพรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ให้พรรคการเมืองนั้น มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามจํานวนที่ได้รับจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

และไม่มีสิทธิได้รับ การจัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และให้นําจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมดไปจัดสรรให้แก่พรรคการเมืองที่มีจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต่่ำกว่าจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ตามอัตราส่วน แต่ต้อง ไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินจํานวนที่จะพึงมีได้ตาม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 5555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.25.132.70

125.25.132.70,,node-q4m.pool-125-25.dynamic.totbroadband.com ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
คนชั่ว มันทำได้ทุกอย่าง


[ วันอังคาร ที่ 16 เมษายน 2562 เวลา 01:12 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์