‘ผบ.ตร.’เล็งต่ออายุพ.ร.บ.มั่นคงอีก30วัน ชี้สถานการณ์ยังเสี่ยง

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะเสนอขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ 2551 ว่า ในวันที่ 21 มี.ค. ตนเสนอไปที่กองอำนวยการความมั่นคงภายในราชอาณาจักรก่อนที่จะนำเข้าครม.เพื่อปรับขยายเวลา คาดว่าจะเสนอขยายไปอีก 30 วัน ต่อจากวันที่ 26 มี.ค เนื่องจากเชื่อว่าสถานการณ์ยังมีเหตุที่น่าจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เพราะยังมีการชุมนุมของกลุ่มพธม. และนปช. หรือกลุ่มประชาชนที่เดือนร้อน ต่างออกมาเคลื่อนไหว จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย และที่ผ่านมาการประกาศเขตพื้นที่ตาม พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมมาตรการได้ในระดับหนึ่ง จึงจำเป็นต้องขอขยาย

 เมื่อถามว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังมีอะไรน่าห่วงหรือไม่

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าเรามี พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ คอยควบคุมสถานการณ์คงไม่มีเหตุที่จะนำไปสู่ความรุนแรงที่มากกว่านี้ ส่วนที่กลุ่ม พธม. มองว่าทางตำรวจถอดใจที่จะไม่สลายการชุมนุมนั้น ที่จริงไม่ใช่การถอดใจ แต่ถ้ามีการกระทำผิดกฎหมายที่เห็นชัด เช่น เมื่อเราจะไปรักษาพื้นที่ ไปรื้อสุขาแล้วมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราก็ต้องดำเนินคดี ตนยืนยันว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพเพื่อการควบคุมสถานการณ์ส่วนการสลายการชุมนุม ถ้ามีการกระทบกระทั่งมีการบาดเจ็บและเสียหาย ไม่เกิดผลดีต่อส่วนรวม แต่ว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ จึงไม่จำเป็นใช้กำลังเข้าสลาย

 เมื่อถามว่า การจัดงานกาชาดยังดำเนินการได้หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า การจัดงานกาชาดอาจไม่สะดวกเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
 
เพราะการชุมนุมของกลุ่ม พธม. และกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ แต่เราพยายามที่จะเจรจาว่าจะขยับได้แค่ไหน ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยก็ต้องใช่กำลังตำรวจมากขึ้น และถ้ามีการฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนที่ว่าไม่มีการสลายการชุมนุมเพราะฝ่ายการไม่ลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร นั้น ไมใช่เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจดูแลในส่วนนี้ ส่วนการสลายการชุมนุมถ้าไม่คุ้ม ก็ยังไม่ควรจะทำ

 เมื่อถามว่า แสดงว่าประชาชนต้องลำบากต่อไปกับจำนวนผู้ชุมนุมที่ไม่มากแต่กลับปิดถนนใช่หรือไม่
 
ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็ยอมรับประชาชนมีความเดือดร้อนกันพอสมควร แต่ถ้าตำรวจใช้กำลังเข้าไปสลายจนมีการบาดเจ็บเสียชีวิต ประชาชนโดยส่วนรวมคงจะไม่เห็นด้วย  เมื่อถามว่า ในฐานะ ผบ.ตร. ถ้ามีการยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้ง กฎหมายพิเศษควรจะอยู่คู่กันหรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ไม่ได้ทำให้เสียหาย ไม่เป็นผลกระทบต่อส่วนรวม แต่ในการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 เมื่อถามว่า สำนวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษเกี่ยวกับคนเสื้อแดง 91 ศพ ที่บอกว่าบางส่วนได้ถูกส่งกลับไปที่สักนักงานตำรวจแห่งชาติ การดำเนินงานต่อตามหลักต้องทำอย่างไร

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า รายละเอียดได้ชี้แจงในสภาไปแล้ว ในส่วนฝ่ายตำรวจนั้น จริงๆแล้วการทำสำนวนในเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่สอบอยู่ ก็คือเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลจะว่าอย่างไร ซึ่งก็ตรวจสอบ ส่วนกระบวนที่รับมานำไปดำเนินการนั้น ถ้าเห็นว่าเข้ามาตร 150  วรรค 3 ก็จะมีการไต่สวน แต่ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏเข้าข่ายตามมาตราดังกล่าว ส่วนการชันสูตรตามปกตินั้นได้ทำสมบูรณ์แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์