‘ปู’ประชุมทีมเศรษฐกิจ ทำทันที6นโยบายหลัก ปัดตั้ง‘แม้ว’นั่งทูตการค้า


เมื่อ 5 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง กล่าวถึงการประชุมทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยว่า ประเด็นหลักในการหารือจะพูดคุยเรื่องการนำเอานโยบายต่างๆของพรรคเพื่อไทยที่ได้พูดไว้กับประชาชนมาจัดทำเป็นแผนนโยบาย เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะดูประเด็นเร่งด่วนว่าจะเริ่มศึกษาและเตรียมงานกันอย่างไร จากนั้นจึงจะแจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป


             จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นประธานการประชุมทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานทางเศรษฐกิจตามนโยบายที่เคยให้ไว้ โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมหลายคน ประกอบด้วย นายโอฬาร ไชยประวัติ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช นายประภัสร์ จงสงวน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายคณวัฒน์ วศินสังวร นายภาวิช ทองโรจน์ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายสันติ พร้อมพันธ์นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรวงไพศาล และนายบัณฑูรย์ สุภัควนิช

             ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวในที่ประชุมด้วยว่า ส่วนนโยบายที่จะดำเนินดการทันทีภายหลังจากแถลงนโยบายต่อสภาฯ คือ 1.ยกเลิกส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเฉพาะน้ำมันบางชนิด อาทิ เบนซิน 95 ลดลง 7.50 บาท เบนซิน 91 ลดลง 6.70 บาท ดีเซล ลดลง 2.20 บาท 2.แก้ไขปัญหาของแพง 3.ประชุมจัดทำระบบประกันสุขภาพใหม่ ในเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค 4.ประชุมแก้ไขปัญหายาเสพติด 5.เร่งฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน  และ6.เริ่มดำเนินการตามแผนปรองดองของ คอป. นอกจากนี้อยากให้คณะกรรมการฯ ช่วยกันคิดว่า ช่วงวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะทำอะไรบ้าง  วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าจะทำอะไรบ้าง และแผนระยะยาวที่จะทำให้ประชาชนตามที่ได้สัญญาไว้ในวันที่ปราศรัยใหญ่

             ก่อนหน้านั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้เป็นทูตทางการค้า ว่า ไม่จริง พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ต่างประเทศ และสบายดีอยู่แล้ว ยังไม่มีแนวคิดที่จะให้เข้ามาเป็นทูตทางการค้า เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้หวังตำแหน่งใดๆ เลย แต่อยากเห็นประเทศก้าวไปสู่ความปรองดอง และขณะนี้ก็ยังไม่ได้ตั้งครม.ใดๆ ทั้งสิ้น จะขอเริ่มคิดแนวทางนโยบายก่อน สิ่งแรกที่จะต้องทำคือเอานโยบายที่เรียนกับประชาชนเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา  มาจัดทำกรอบร่วมกัน จากนั้นจึงจะคุยเรื่อง ครม. การจัดตั้งรัฐบาลต้องรอผลประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน ถึงจะคิดเรื่องนี้

             เมื่อถามว่าหลังจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องทางการเมืองอย่างไรบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ ยังไม่มี วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณให้แต่กำลังใจ ส่วนเรื่องการให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาคงมีแค่ตรงที่ว่า ตรงไหนที่ พ.ต.ท.ทักษิณคิดว่ามีอะไรที่น่าสนใจก็จะแนะนำ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับทีมบริหารของพรรค



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์