‘ปู’ดิ้นเพิ่มพยาน8ปาก สู้คดีโกงข้าว ขอไต่สวนอีก3ประเด็น

‘ปู’ดิ้นเพิ่มพยาน8ปาก สู้คดีโกงข้าว ขอไต่สวนอีก3ประเด็น

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน นายนรวิช หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก “ปู”-น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา เพื่อขอยื่นสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมคดีอาญาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และคดีละเว้นไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวเปลือกจนเกิดการทุจริตอีก 8 ปาก ประกอบด้วย

1. นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า
 
2.นายประกอบ รัตนภักดี หัวหน้ากองธุรกิจข้าวทำการแทนผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร

3.นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.)

4. นายพชร อนันตศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเงินนอกงบประมาณกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และรองประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล
ดึงอำพลเป็นพยานคดีโกงข้าว

5. นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารบริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด

6.นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

7.นายถวิล พึ่งมา ประธานคณะทำงานพิจารณากำหนดกรอบคุณภาพและกลไกราคาตามสภาพข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลตามรายงานผลการดำเนินงานการคิดค่าเสื่อมสภาพราคาข้าว เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ต่อรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์

และ8. นายพิชัย ชุณหวชิระ นักบัญชีอิสระ

นายนรวิชกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนเพิ่มเติมใน 3 ประเด็นคือ
 
1.การไต่สวนเรื่องสต็อกข้าว 2.97 ล้านตันในโครงการรับจำนำข้าว ที่ยังมีข้อโต้แย้งระหว่างคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร (อตก.) เพื่อยืนยันว่า ข้าว 2.97 ล้านตันไม่ได้หายจากสต็อก
 
2.การคิดการเสื่อมสภาพข้าวในสต็อกของรัฐบาลที่ยังมีความเห็นแตกต่างกันระหว่างคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

3.การคำนวณความเสียหายในโครงการจำนำข้าวที่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯใช้หลักเกณฑ์การประมาณผลการขาดทุนในการปิดบัญชีโครงการฯไม่ถูกต้อง จนเกิดความแตกต่างเรื่องการประมาณการขาดทุนถึง 172,933 ล้านบาท และขณะนี้กรรมการป.ป.ช.ยังไม่มีความชัดเจนหรือได้ข้อยุติเกี่ยวกับตัวเลขความเสียหาย

ซึ่งทั้ง 3 ประเด็น เป็นสาระสำคัญ และยังไม่มีการไต่สวนให้เสร็จสิ้น จึงอยากให้ป.ป.ช.ไต่สวนให้ครบถ้วน เพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ทุจริตและเพิกเฉยต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ไม่เป็นความจริง

“น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช.ด้วยว่า การจะกล่าวหาบุคคลใดทางคดีอาญาต้องคำนึงว่า ผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาพิเศษในการกระทำผิดทางอาญาหรือไม่ เพราะการกระทำที่ผ่านมาในโครงการจำนำข้าว เป็นการทำตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ถือเป็นการกระทำเชิงบริหาร ไม่ถือว่ามีเจตนาพิเศษในการทำผิดทางอาญา หากไปยุติโครงการจำนำข้าวตามข้อเสนอของป.ป.ช.จะเป็นการทำผิดต่อกฎหมายเสียเอง โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันว่า โครงการจำนำข้าวมีเจตนาดี มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้มีส่วนร่วมหรือสมยอมในการทุจริต จึงขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช.ด้วย”นายนรวิชกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์