‘ปู่ชัย’แนะ‘ขุนค้อน’ต้องมีความเป็นกลาง-ธรรม

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ว่า ตนคงไม่มีอะไรที่จะฝากถึงประธานสภาฯคนใหม่ เพราะเขาเคยทำหน้าที่มาก่อนแล้ว ทั้งนี้การทำงานในตำแหน่งนี้ความเป็นกลาง ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ถึงแม้ว่าตัวเองจะอยู่พรรคใหญ่ก็ตาม เวลานั่งอยู่บนบัลลังก์ต้องมีความเป็นธรรมทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล และตนมิบังอาจแนะนำประธานสภาฯคนใหม่ เพราะท่านเคยเป็นประธานและรองประธานมาก่อนตนเสียอีก 

 เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ว่าที่ประธานสภาฯ เคยได้รับฉายาขุนค้อน คิดว่าจำเป็นต้องใช้ค้อนอีกหรือไม่

นายชัย กล่าวว่าคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้อีกแล้ว เพราะระบอบประชาธิปไตยทุกคนรู้ดีว่าการทำหน้าที่ประธานสภาฯ มีบทบาทอย่างไร ส่วนบุคคลที่เคยอยู่นอกสภาและเข้ามาอยู่ในสภา ไม่ว่าจะเป็นนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเข้ามาอยู่ในสภาฯแล้วคิดว่า คงจะมีบทบาทสำคัญและแสดงบทบาทที่เกิดประโยชน์ในสภาฯว่า ควรจะนำแนวทางต่างๆมาแก้ไข ไม่ใช่ไปแก้ไขข้างถนน เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้มีบทบาทสำคัญและไม่ใช่คนกร้าวร้าวอะไร แต่เป็นคนที่มีอุดมการณ์ ก็เอาอุดมการณ์นั้นมาใช้ในสภาที่มีกฎระเบียบกติกาไม่เหมือนกับการปราศรัยในถนนมันต่างกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าวาระการประชุมสภาฯ เพื่อประชาชนจะไม่กลายเป็นวาระเพื่อคนเสื้อแดง เพราะสภาเป็นสถานที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน

 เมื่อถามว่าสภาฯจะกลายเป็นฝ่ายกฎหมายเพื่อผลักดันกฎหมายตามนโยบายรัฐบาลเท่านั้นหรือไม่

นายชัยกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะส.ส.ทุกคนมีหัวใจและมีความคิดใครจะดึงไปไหนไม่ได้ต้องมีความเป็นธรรม เมื่อถามว่า การทำหน้าที่ประธานสภาฯ โดยที่รัฐบาลมีเสียงค่อนข้างมากจะมีปัญหาหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ประธานก็ทำงานสบายและคิดว่าคงไม่มีปัญหาองค์ประชุมล่ม ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลมาครบคะแนนเสียงก็เหลือเฟือ ครึ่งหนึ่งของสมาชิกคือ 250 เสียง แต่คะแนนเสียงก็มากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าการทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติน่าจะออกกฎหมายได้มาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ จะนำกฎหมายฉบับใดที่เป็นเรื่องเร่งด่วนมาดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนั้นยังมีกฎหมายที่ค้างการพิจาณณาอีกประมาณกว่า 100 ฉบับ ดังนั้นประธานสภาฯควรจะต้องหารือกับฝ่ายรัฐบาลว่าจะหยิบยกกฎหมายใดมาพิจารณาในสภาภายใน 60 วันตามที่กฎหมายบัญญัติเอาไว้  

 นายชัย กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายที่สำคัญที่สุดคือ พ.ร.บ.เกี่ยวกับที่ทำกินของประชาชนทั้งประเทศ
 
ที่ทุกพรรคการเมืองได้นำเสนอและผ่านการพิจารณาของสภาไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของวุฒิสภา จึงควรเอาพ.ร.บ.ดังกล่าวมาแก้ไข นอกจากนั้นยังมี พ.ร.บ.การยาง ที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ออกมามีผลบังคับใช้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์