‘ประยุทธ์’ปรี๊ดแตก ไล่บี้อธิบดีกรมชล ชี้แจงปัญหาน้ำไม่ชัด

‘ประยุทธ์’ปรี๊ดแตก ไล่บี้อธิบดีกรมชล ชี้แจงปัญหาน้ำไม่ชัด

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่(ครม.สัญจร)ครั้งที่ 2 จ.เชียงใหม่ โดยมีวาระสำคัญคือการเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

ภายหลังการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ พร้อม พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายฯและรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการน้ำ คสช.เดินมาถึงบูธของกรมชลประทาน ที่นำโมเดลการบริหารการจัดการน้ำมาจัดแสดง โดยมีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนบรรยายด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายเลิศวิโรจน์ ยืนชี้บรรยายอยู่นั้น พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้าหงุดหงิดก่อนดึงมือนายเลิศวิโรจน์ ออกจากโมเดลและบอกว่า”พอๆ”แล้ว นายกฯก็ถามว่า”ต้นน้ำมาจากทางไหน”โดยหันไปสั่งให้ข้าราชการกรมชลประทานอีกคนใช้ไม้ชี้ให้ดูโดยที่นายเลิศวิโรจน์ได้แต่ยืนยิ้มอยู่ด้านหลัง

โดยข้าราชการกรมชลฯคนนั้น ชี้แจงว่าเส้นนี้คือ แม่น้ำปิง และแม่น้ำแม่แตงที่จะไหลเข้าจ.เชียงใหม่ แต่ นายกฯ ยังมีสีหน้าหงุดหงิด จึงซักถามว่า”ต้นน้ำมาจากไหน” ทางข้าราชการคนนั้นตอบว่า”มาจากเวียงแหง”แล้วนายกฯได้ถามต่อว่า”เวียงแหงมาจากตรงไหน มาจากบนเขา ในเขาหรือว่าต้นไม้ มาจากป่าใช่ไหม แล้ววันนี้ มันแห้งหรือยัง ยังมีไหลอยู่หรือไม่เพราะอะไร ทำไม ถึงเหลือน้อย”สิ้นเสียง ข้าราชการคนนั้น ก็ตอบว่า”ฝนน้อย” นายกฯถามย้ำอีกว่า”ทำไม ฝนถึงน้อย” ข้าราชการก็ตอบสั้นๆว่า”เพราะป่าครับ”

แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จึงได้ย้อนถามว่า”แล้วใคร ต้องดูแลป่า เพราะเมื่อมันไม่มีน้ำ บรรยายมาทั้งหมด มันก็ไม่มีน้ำจะทำยังไง ให้ต้นน้ำมาได้ก็ต้องมีต้นไม้ ก็ต้องเสริมไปเรื่อยๆแล้วต้นน้ำ ไม่มีน้ำ จะเอาน้ำที่ไหนไหลลงมา”ทำให้ข้าราชการคนนั้นก็ยืนนิ่งไป จนนายกฯต้องเอื้อมมือไปคว้าไม้มาชี้ที่โมเดลด้วยตัวเองพร้อมกล่าวว่า”ก็ตอบไม่ตรง คุณต้องหาที่เก็บกักน้ำให้ได้ ถ้าฝนมันลงที่ต้นน้ำ คุณก็เก็บไว้และต้องขุดลอก เพื่อเชื่อมต่อระบบน้ำ ทำได้ไหม ที่ผมถามเนี่ย ทำได้ไหม”

จากนั้น พล.อ.ฉัตรชัย ได้กล่าวเสริมว่า จากงบประมาณปี 56-57 มีงบประมาณทำโครงการที่จะทำให้แม่น้ำปิง เก็บน้ำได้มาก และที่แม่กวงที่รัฐบาลนี้ได้อนุมัติไปแล้วด้วย จากนั้นนายกฯได้เดินไปชมบูธอื่นๆต่อทันทีก่อนจะเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจรต่อไป

เวลา 13.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.สัญจรว่า การประชุมครั้งนี้ได้เน้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เรามาดูตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ แต่วันนี้พอฝนไม่มา ก็ต้องมีการสำรวจในพื้นที่ต้นน้ำพบว่า แห้งแล้ง เพราะป่าน้อยลง แม้จะมีการทำฝนเทียมมากว่า2,000 ครั้ง แต่ปริมาณฝนไม่มาก เพราะมีเมฆน้อย อากาศยังแห้งแล้งอยู่

“ทางครม.มีการปรับแก้งบประมาณบางส่วนในเรื่องการทำน้ำบาดาล เพิ่มจาก 500 แห่ง เป็น1,000 แห่งและฝากชาวเมืองทุกจังหวัดใช้น้ำอย่างประหยัด ต้องนึกถึงเกษตรกรถ้าผลผลิตที่เป็นพืชเศรษฐกิจของเรา ถ้าไม่สามารถปลูกได้ จะทำให้ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม รายได้จากการท่องเที่ยวก็เอาไม่อยู่”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ก่อนเดินทางไปที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลกเพื่อติดตามปัญหาภัยแล้ง

ด้านนายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฝนหลวงพิเศษ กล่าวว่า วันที่ 1 กรกฎาคม นายดิสธร วัชโรทัย รองราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง พร้อม นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการสนามบินจ.นครสวรรค์เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อม ในการเริ่มต้นปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษเป็นวันแรก ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษขึ้น2 แห่งคือที่จ.นครสวรรค์ กับ เชียงใหม่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากภัยแล้ง โดยกรมฝนหลวงฯพร้อมปฏิบัติการตามพระราชกระแสรับสั่งโดยยึดแนวทางการปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเมื่อปี 2542

“ตอนนี้การปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษจ.นครสวรรค์ พร้อมปฏิบัติการ ซึ่งพระราชกระแสรับสั่งจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ผม และเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงฯทุกคนมีกำลังใจอย่างมากที่จะเดินหน้า ทุ่มเท ปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้สำเร็จตามพระราชประสงค์”

อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ย้ำ พร้อมระบุว่า สำหรับความก้าวหน้าในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ตลอดสัปดาห์ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ฝนมากถึง95% แต่ยังต้องเร่งทำงานหนักต่อไปเพราะยังไม่เห็นปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างชัดเจน

ส่วนสถานการณ์ปัญหาภัยแล้ง ที่ จ.ลพบุรี ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติภัยแล้งอย่างต่อเนื่องห ลังระดับน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก มีน้ำในคลองน้อยที่สุดในรอบ20ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สุพรรณบุรีว่าได้รับแจ้งจาก น.ส.ดณิษา ใจเพชร นายก อบต.กฤษณา อ.บางปลาม้าจ.สุพรรณบุรีและชาวบ้านว่าเกิดเหตุถนนทรุดหนักบริเวณถนนสายเลียบคัน คลองชลประทานสาย 1 หมู่ 6 ต.กฤษณา ระยะทางประมาณ100เมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมนายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้าพบสภาพถนนทุรดหนักและระดับน้ำในคลองแห้งขอดจริง เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานทางหลวงชนบทแล้วเพื่อดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จ.น่าน ยังส่งผลกระทบขยายวงกว้างต่อเนื่อง ภายหลังฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล นายณรงค์ อินโส หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน กล่าวว่าในพื้นที่ จ.น่าน ทั้ง 15 อำเภอ ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 6 อำเภอ คือ อ.เมืองน่าน ,อ.ภูเพียง ,อ.นาน้อย, อ.นาหมื่น ,อ.สันติสุข และอ.แม่จริม พร้อมประกาศเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่งดปลูกทำการเกษตร รวมถึงชะลอการทำนาเพื่อ ป้องกันความเสียหายขาดทุนตามมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์