‘บิ๊กอ็อด’ แนะ ศปภ. แบ่งงานให้ชัดเจน สั่ง ทอ.เร่งสูบน้ำดอนเมือง

‘บิ๊กอ็อด’ แนะ ศปภ. แบ่งงานให้ชัดเจน สั่ง ทอ.เร่งสูบน้ำดอนเมือง

 วันที่ 1 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีให้กองทัพช่วยสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วม ว่า

ศักยภาพยังมีความพร้อมช่วยและสนับสนุนอย่างเต็มที่ การทำงานและภารกิจมีมากขึ้น แต่กำลังพลเท่าเดิม หากศปภ.แบ่งมอบหน้าที่บางส่วนให้เป็นหลักบ้างในแต่ละพื้นที่และให้กองทัพเป็นส่วนสนับสนุนงานก็จะทำงานกันได้เต็มที่ทุกพื้นที่ แต่ถ้ามอบหน่วยเดียวทุกพื้นที่ทั้งหมด บางจุดเราก็ไม่สามารถใช้กำลังได้สมบูรณแบบ ก็น่าเป็นห่วง ดังนั้น ก็ขอให้มีการแบ่งมอบพื้นที่กันบ้างเมื่อน้ำขยายพื้นที่กว้างใหญ่มากขึ้น ซึ่งตนได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

 กทม. มีหลายหน่วยที่ช่วยงานกองทัพและกองทัพสนับสนุนกทม.ได้ และยังมีหน่วยงานองค์กรต่างๆที่รับผิดชอบในเรื่องน้ำ
 
เรื่องสวัสดิการประชาชน แล้วกองทัพจะไปเสริมไปสนับสนุนในเรื่องการขนส่งเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องการไปขุดลอกผักตบชวานั้นไม่ใช่หน้าที่ของเรา แต่เราก็ให้กรมการทหารช่างราชบุรีไปเคลียร์ผักตบออกจากคลองหกวาตอนล่าง ทั้งที่จริง กทม.มีทั้งรถขยะ และเครื่องมือที่จะตักออก

 นอกจากนี้ ทหารเริ่มดูแลเรื่องน้ำเสียในพื้นที่แล้ว เช่นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกน้ำเริ่มลด มีน้ำขัง น้ำเสีย ส่งกลิ่น ก็ต้องให้ทหารในพื้นที่ลงไปบำบัดน้ำเสียโดยใช้อีเอ็ม จากนั้นทำลงมาที่ จ.ลพบุรี เรื่องมาที่จ.อยุธยา และค่อยมาที่กรุงเทพ

 ส่วนสาเหตุที่กองทัพอากาศไม่สามารถสกัดน้ำในพื้นที่ดอนเมืองได้เพราะน้ำเข้าทางเหนือทุกทิศทางจำนวนมากจริงๆ

ทั้งวิภาวดี พหลโยธิน สายไหม การป้องกันในพื้นที่มากขนาดนั้นทำไม่ทัน แต่วันนี้เราพร้อมที่จะสูบน้ำออกจากสนามบิน โดยประสานกรมชลประทานว่าจะเอาน้ำออกไปอยู่ที่ไหน โดยตนสั่งผบ.ทอ.ไปแล้วว่าให้เริ่มดำเนินการภายในวันศุกร์ที่ 4 พ.ย.นี้ โดยให้รีบสูบน้ำออกจากรันเวย์และแท็กซี่เวย์ด้วย แต่วันนี้ที่กองทัพอากาศก็เริ่มท่วมเพิ่มอีกแล้ว และจะพยายามทำทุ่นแพเพื่อให้ ฮ.ลงได้ในขณะนี้ แก้ปัญหากันไปทุกเรื่องเท่าที่จะทำได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์