‘บิ๊กตู่’สุดอัดอั้น วอนยุติให้ร้ายทหาร ห่วงสถานการณ์รุนแรง เตือนอย่าก้าวซ้ำรอยปี53

‘บิ๊กตู่’สุดอัดอั้น วอนยุติให้ร้ายทหาร ห่วงสถานการณ์รุนแรง เตือนอย่าก้าวซ้ำรอยปี53

วันที่ 20 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก

ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานในพิธีสถาปนา กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ครบรอบปีที่ 112 ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นขณะนี้ เพราะไม่ดีต่อประเทศ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ต้องดูแลรักษาความปลอดภัยให้ได้ เพราะไม่ต้องการให้ทุกอย่างยุ่งเหยิงและพันกันไปหมด โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์มีการกล่าวหาไปมา จึงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่สอบสวนให้ชัด ก่อนจะลงความเห็นว่าใครเป็นผู้ลงมือทำ

 “ขอเรียกร้องให้หยุดกล่าวให้ร้ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ แต่ควรร่วมกันหาคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการของกฎหมายให้ได้ ผมได้ประสานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ติดตามความคืบหน้าโดยเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 พล.อ.ประยุทธ์ ยังเห็นว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งมองว่า

การใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหาได้ แต่ส่วนตัวไม่เชื่อเช่นนั้น เช่น เหตุการณ์ ปี 2553 ที่ใช้อาวุธแก้ปัญหา ทำให้รุนแรงบานปลาย ครั้งนี้จึงต้องการเตือนทุกฝ่ายอย่าก้าวสู่จุดรุนแรงและสูญเสีย เพราะจะยิ่งสร้างความเกลียดชัง บาดหมางกัน

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายฝ่ายไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่ และพาดพิงทหาร ต้องการให้ออกมาทำหน้าที่ แต่ทหารมีภารกิจหลักในการปฏิบัติ

ทั้งตามแนวชายแดนและพื้นที่ภาคใต้ ส่วน ศอ.รส. มีตำรวจเป็นเจ้าภาพหลักในการทำหน้าที่ ทหารให้การสนับสนุนกำลังกว่า 40 กองร้อย ตนได้เน้นย้ำให้ทหารระวังตัว และดูแลประชาชนให้ปลอดภัย และประสาน ศอ.รส. ปรับแผนการทำงาน ทหารไม่ได้มีปัญหากับใคร เมื่อปี 2553 ทหารออกมาทำงานตามหน้าที่ แต่ถูกติเตียน เป็นสิ่งที่เจ็บปวดใจ จึงไม่ต้องการให้เกิดเช่นนั้นอีก เพราะประเทศจะเสียหาย 

 “ครั้งนี้เป็นคนละบริบทกัน ทหารไม่น่าจะออกมาทำอะไรได้ วันนี้ส่วนใหญ่เกิดเหตุกับประชาชน แต่ปี 2553 ไม่ใช่แบบนี้ มันต่างกัน ดังนั้น สังคมต้องเข้าใจและแยกแยะให้ออก อย่ามองว่าผมไม่ทำหน้าที่ เวลาสงบก็หวาดระแวงทหาร แต่เวลามีปัญหา กลับเรียกทหารให้ออกมา ขอบคุณทุกคนที่ฝากความหวังไว้กับทหาร แต่กองทัพคิดร่วมกัน ทำงานเป็นระบบ ใคร่ครวญอย่างมีหลักการและเหตุผล ไม่ตัดสินใจ เพราะความเกลียดชัง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 พล.อ.ประยุทธ์ ยังเรียกร้องให้ทุกคนน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง มาปฏิบัติ
 
และขอให้กำลังใจคนทำงาน พร้อมมั่นใจ ทหาร 100 เปอร์เซ็นต์ ทำงานตามคำสั่งตนได้ มีระเบียบวินัย และไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่ได้นิ่งเฉย ดังนั้น ขออย่าไปลือให้เกิดความเสียหาย หรือปั้นน้ำเป็นตัว ทหารจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และขอให้เกียรติทหารด้วย ใครพูดทำให้ทหารเสื่อมเสีย ก็เท่ากับบ่อนทำลายกองทัพ

 “ด่าทหารเตรียมพร้อมจะทำโน่นทำนี่ คิดแบบนี้อยู่กันไม่ได้ ทหารก็ทำงานทหาร ตำรวจก็ทำงานของตำรวจ ผู้ชุมนุมก็เรียกร้องไปตามประชาธิปไตย รัฐบาลก็แก้ปัญหา ถ้าสื่อเขียนพันกัน ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ที่ผมพูดเพราะอัดอั้นตันใจ ทหารไม่มีความสุข ห่วงลูกน้องที่ทำงาน และต้องมานั่งฟังคนด่าตำหนิทุกวัน ท่านกดดัน ขอให้รู้ว่าทหารทุกคนกดดันมากกว่าท่าน เพราะการทำงานมีชีวิตเป็นเดิมพัน ผมไม่ห่วงตำแหน่งของผม ตราบใดที่ยังทำตามกติกา ผมไม่ห่วงอะไรทั้งสิ้น และเจ้าหน้าที่ไม่เคยเป็นศัตรูกับประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์