‘บิ๊กตู่’ลั่นรบ.ไม่มีเงินงบฯน้อยอย่าเรียกร้องมาก ธกส.ประเดิมควัก5พันล้าน

‘บิ๊กตู่’ลั่นรบ.ไม่มีเงินงบฯน้อยอย่าเรียกร้องมาก ธกส.ประเดิมควัก5พันล้าน

ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการมูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ มูลนิธิรากแก้ว เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยเน้นยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่า ได้หารือยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ของภาครัฐตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เดินหน้าไปได้ทั้งประเทศ ควบคู่กับการปฏิรูปโดยยึดหลักความรู้คู่คุณธรรม ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกๆ 3 เดือนจะมีผลงานออกมาเป็นของขวัญให้คนทั้งประเทศ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุมคือ ปัญหาภัยแล้ง ที่ปีหน้าจะรุนแรงที่สุด ขอให้เตรียมการณ์รับมือ

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงมาตรการจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาทช่วยเหลือชาวนาด้วยว่า แม้เป็นเงินจำนวนน้อย
 
แต่เป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้าบรรเทาความเดือดร้อน จะไม่สร้างปัญหาตามมาเหมือนที่เคยช่วย ส่วนที่มีการเรียกร้องต้องการเท่านั้นเท่านี้ ตนอยากขอร้องว่า รัฐบาลพร้อมจะช่วยถ้ามีเงินมากๆ ก็ให้มาก แต่ไม่ยั่งยืน ถ้าให้แก้ปัญหาได้ถาวรต้องปรับโครงสร้างการผลิตทั้งระบบ

“ปัญหาชาวนาเราเห็นว่า เดือดร้อนก็เอาไปเท่านี้ก่อน ส่วนชาวสวนยางถ้าพิจารณามาอย่างไรก็ว่ากันอีกที อย่าเรียกร้องกันมาก แล้วจะเอาเงินที่ไหน งบประมาณแผ่นดินมีเท่าไร เก็บภาษีรายได้รัฐเก็บได้เท่าไร ขาดทุนเท่าไร ปีหน้าจะเก็บได้หรือไม่ก็ไม่รู้ พอบอกจะขึ้นภาษีก็ร้องว่าไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ แต่ไอ้นี่จะเอาเยอะแล้วจะเอาเงินจากตรงไหน แจกคูปองได้มั้ย อีกหน่อยก็แจกคูปองให้หมดแล้วกัน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

และว่า สำหรับความคืบหน้าการตรวจสต็อกข้าวนั้น ขณะนี้คณะทำงานของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)

คณะกรรมการระบายข้าวและอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐกำลังนำยอดมาดูว่าเสียเท่าไร คุณภาพต่ำเท่าไร ตรงนี้ตนไม่รู้ เพราะรับยอดมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ถ้าขาดหรือมีปัญหามาก ตนก็ส่งฟ้องศาล ถ้าผิดคือผิด เมล็ดเดียวก็ผิด พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องข้าวของใหม่ไม่ให้มีทุจริต ส่วนของเก่าไปไล่บี้ของเก่า ใครทุจริตก็ไปเล่นงานคนรับผิดชอบ อย่าเอาเรื่องเก่ามาปนกับเรื่องใหม่ เดี๋ยวจะอยู่กันไม่ได้ ซึ่งเรื่องใหม่หากมีทุจริตจะลงโทษ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์