‘บิ๊กตู่’ปูดมีคนเล็งก่อรุนแรงลั่นพร้อมใช้อำนาจพิเศษ

‘บิ๊กตู่’ปูดมีคนเล็งก่อรุนแรงลั่นพร้อมใช้อำนาจพิเศษ


‘บิ๊กตู่’แนะจะปรองดองต้องหยุดให้ร้ายกัน ปล่อยทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการแนะสื่อทำการบ้าน แจงเดินหน้าคดีทุจริตโปร่งใส ปูดมีคนเล็งก่อรุนแรงลั่นพร้อมใช้อำนาจพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ”ว่า ในเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญ การปรองดอง การนิรโทษ การดำเนินการทางกฎหมายอะไรเหล่านี้ หลายคนก็แสดงความคิดเห็นออกมา ก็อยากให้รัฐทำสิ่งโน้น สิ่งนี้ ตนเข้าใจว่าท่านก็คงจะหวังดี อยากให้บ้านเมืองสงบ แต่ท่านต้องคำนึงถึงกติกาบ้างนะครับ คิดถึงกฎหมายว่าเป็นอย่างไรอยู่นะครับ เพราะงั้นถ้าเราพูดถึงเรื่องปรองดองอย่างเดียว เรื่องกฎหมายก็มีปัญหา ถ้าจะพูดถึงการนิรโทษ ก็ต้องต่อมาจากกฎหมายเช่นเดียวกันนะครับ
             
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นหลายๆ อย่างนี้เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวพันกับกฎหมายของประเทศ ถ้าหากจะปรองดองกัน ผมว่าอย่างแรก ก็คือลดการพูดจาให้ร้ายซึ่งกันและกัน แล้วปล่อยทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการ อย่าไปตัดสินเอง อยาใช้ความชอบส่วนตัวมาเป็นเหตุ เป็นผล ถึงแม้จะเป็นคนที่ท่านชอบ แต่กระทำความผิด มันก็ต้องผิดอยู่ดีนะครับ เพราะฉะนั้นจะได้มีการปรับปรุงตัวเองในโอกาสต่อไป บางอย่างก็เป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับประเทศให้กับทุกคน ที่จะต้องเข้ามาบริหาราชการแผ่นดินบ ถ้าถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด
             
“เพราะงั้นวันนี้ถ้าหากว่ายังไม่ยอมรับความผิดกันเลย หรือว่า ยังพิสูจน์ไม่ได้ ว่าผิดมากผิดน้อย ผิดแค่ไหนอะไรอย่างไร เจตนา ไม่เจตนา อย่างไร ผมคิดว่ายังเป็นปัญหาอยู่ทั้งสิ้นนะครับ เพราะงั้นก็ต้องไปเอากฎหมายมาดู แล้วก็พิจารณา แล้วก็ใช้หลักเกณฑ์ของความเป็นธรรมความชอบธรรม ความโปร่งใส การยอมรับ เหล่านี้ ก็คงต้องฝากหลายส่วนด้วยกัน”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
             
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาให้แก้ปัญหาไปทีละจุด ทีละจุดไป เราแก้อันหนึ่งอันใดที่เดียวไม่ได้ เพราะปัญหามันเกิดขึ้นมานาน แล้วความขัดแย้งมันเกิดอยู่กับประชาชนซึ่งมีเป็นจำนวนเป็นล้านๆ คนนะ เพราะงั้นเราจะไปชี้เป็นชี้ตาย ชี้ถูกชี้ผิด ไม่ได้เว้นแต่กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งทุกคนก็ต้องยอมรับ เป็นกฎหมายของประเทศ ไม่งั้นก็ทำให้กระบวนการยุติธรรมมันรวนไปทั้งหมดนะ ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
             
สำหรับในด้านการดำเนินงานของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น ทุกอย่างก็กำลังเดินได้ไปได้ด้วยดี มีการปรับ กฎ กติกา ต่างๆ หลายอย่างด้วยกัน ทั้งกฎหมาย ทั้งพันธะสัญญาต่างๆ เราต้องมีการปรับปรุง การจัดทำข้อตกลงทางการค้า การกำหนดลิขสิทธิ์ หรือกำหนดประเภทของสินค้าต่างๆ นั้นจำเป็นต้องลงรายละเอียดทั้งหมด เพราะว่าปีหน้าจะมีการเข้าสู่ AEC ด้วย แล้วก็หลายอย่างถ้าเราถูกตัดสิทธิ์
             
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เพราะเช่นนั้นจึงต้องเร่งเจรจา FTA กับหลายๆ กลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของอาเซี่ยนด้วยกัน แล้วก็ในกลุ่มของที่เป็นพันธมิตร อีกหลายประเทศ เพราะงั้นหากวันนี้เรามีความขัดแย้งในประเทศมาก หรือกลับไปสู่การขัดแย้งเก่าๆ สิ่งที่เรากำลังเดินหน้าขณะนี้มันก็ไปไม่ได้ แล้ว9oก็ไม่รู้ว่ามันจะเกิดประโยชน์กับใคร หากเป็นไปตามที่หลายพวกหลายฝ่ายต้องการ เพราะเช่นนั้นประชาชนที่เหลือนี่จะทำยังไง แล้วจะอยู่กันยังไง บ้านเมืองไปไม่ได้นะ เศรษฐกิจก็แย่ รัฐบาลก็ไม่มีใครทำได้หรอกนะ ถ้ายังขัดแย้ง ไม่ร่วมมือกันอยู่
             
.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่าเพราะงั้นก็อยากจะฝากไปถึงสื่อฝากไปถึงผู้ที่ประชาชนยอมรับในการพูดจาต่างๆ เหล่านั้นก็คงต้องมาช่วยกันนะครับ ทั้งสื่อ ทั้งนักวิชาการ ทั้งอะไรเหล่านั้น เอาประเด็นหลักมาก่อนได้ไหมว่าทำยังไงประเทศชาติจะปลอดภัย ทำยังไงประชาชนจะเป็นสุข อันนั้นผมว่าเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าประชาธิปไตยในเวลานี้นะครับ ซึ่งคำว่าประชาธิปไตยก็เป็นไปตาม Road Map ทุกอย่างอยู่แล้ว 

ในขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ผิดเพี้ยนไปเลย มันขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของหลายๆ ส่วนด้วยกัน ว่าจะทำได้แค่ไหนที่จะไปสู่ขบวนการเหล่านั้นได้นะครับ เพราะงั้นวันนี้ต้องยอมรับในกติกา ของกระบวน การยุติธรรมนะครับ อย่ากล่าวอ้างกันว่า 2 มาตรฐาน หรือว่าเร่งรัดเรื่องต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับคดีนะครับ หลักฐานพร้อม หรือคดีใดก็ตามที่มีความเสียหายมาก เป็นจำนวนมาก อันนี้เขาก็ต้องเอาไปพิจารณาก่อน
 
เตือนสื่อวิจารณ์ให้ทำการบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่าสำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อบางสื่อ คอลัมนิสต์ หรือบุคคลบางคนก็ตาม อาจจะฝ่ายการเมืองบ้าง หรือนักวิชาการ อันนี้ก็ฝากว่า ขอความกรุณาให้มีข้อมูล ให้ครบนะครับ มีการบ้านทำการบ้านมาบ้างแล้วก็ดูในส่วนที่เป็นเหตุเป็นผล มีการตรวจสอบความถูกต้อง เพราะเป็นจรรยาบรรณของมนุษย์ ของคนที่ดี ของสื่อที่ดี สื่อที่มีคุณภาพไม่งั้นแล้วมันสร้างความเข้าใจผิดแล้วก็สร้างมวลชนขึ้นมา ทำให้เกิดปัญหา เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลในการทำงานนะ แล้วผมก็ต้องมาตอบคำถามซ้ำๆ ในเรื่องที่เคยตอบไปแล้ว
 
ปูดมีคนเล็งก่อรุนแรงลั่นพร้อมใช้อำนาจพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่าในส่วนที่วันนี้ก็มีพวกที่ออกมาตำหนิ ออกมาปลุกปั่น ออกมาให้ประชาชนไม่เข้าใจรัฐบาล ผมก็อยากจะบอกว่า อย่าทำเลยนะครับ แล้วหลายส่วนตนก็ได้ข่าวว่าเตรียมการใช้ความรุนแรงอีก ซึ่งวันนี้กลับไปอย่างนั้นไม่ได้ แล้วก็จะต้องดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดนะ นี่เดือดร้อนคนเก่าๆ ด้วยถ้าเชื่อมโยง ก็เดือดร้อนไปอีกล่ะนะ ไม่มีวันจบนะ วันนี้ก็ให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามเรื่องนี้อยู่ อย่าทำโดยเด็ดขาดนะ ตนเตือนไว้ก่อน เพราะอันนี้ก็ต้องมีการลงโทษ อย่ามาโวยวายทีหลังว่าเอ๊ะรุนแรงเกินไป ไม่เป็นธรรม

“อันนี้ผมพร้อมที่จะใช้อำนาจพิเศษนะ เพราะงั้นเตือนไว้ก่อน อย่าไปคิดว่าทำแล้วจะเกิดประโยชน์ มันยิ่งไม่เกิดประโยชน์ แล้วก็ ประชาชนก็รังเกียจนะ เขากำลังมีความสุขกันอยู่ อย่าไปทำ หลายคนก็คิดๆ คิดได้แต่อย่าออกมาก็แล้วกันนะ “พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์