‘บิ๊กตู่’ฉุนถูกวิจารณ์ ชี้ไม่ควรโยงการเมือง ลั่นอย่าเรียกร้องทหาร

‘บิ๊กตู่’ฉุนถูกวิจารณ์ ชี้ไม่ควรโยงการเมือง ลั่นอย่าเรียกร้องทหาร

‘บิ๊กตู่’ฉุนถูกวิจารณ์ ชี้ไม่ควรโยงการเมือง ลั่นอย่าเรียกร้องทหาร ถ้าออกมาแล้วจะไม่กลับแน่

 เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 4 เม.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานเป็นในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อนำไปใช้ในกิจการของโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก 37 แห่งทั่วประเทศ จากการที่กองทัพบกได้จัดสร้างพระพุทธเมตาเสนานาถ เพื่อมอบให้ผู้มีจิตศรัทธา ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมสมทบทุน เพื่อนำรายได้สมทบทุนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในปีที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์ที่มอบในครั้งนี้ ประกอบด้วย อุปกรณ์สายแพทย์ 26 รายการ จำนวน 97 เครื่อง รวมถึงรถพยาบาลอีกจำนวน 14 คัน ในวงเงินกว่า 50 ล้านบาท โดยมีเจ้ากรมการแพทย์ทหารบกเป็นผู้รับมอบอุปกรณ์

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากการที่กองทัพบกได้ร่วมกัน

จัดสร้างพระพุทธเมตตาเสนานาถ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและนำมาจำหน่ายเช่าบูชา เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสครบรอบพระชนมพรรษาในช่วงที่ผ่านมา วันนี้พวกเราตั้งใจให้ประชาชนปลอดภัยด้วยเครื่องมือดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้กำลังพลและครอบครัวของกองทัพบกปลอดภัย เราจำเป็นต้องมีความทันสมัยและความพร้อมให้กับโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกทั้ง 37 แห่ง  ถือเป็นภาระหน้าที่ของกองทัพบกในการทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนโดยรวม

 อย่างไรก็ตามสิ่งที่กองทัพบกดำเนินการนั้นมุ่งหวังจะทำให้เกิดความรัก

ความสามัคคีในประชาชนทุกหมู่เหล่า ต้องการให้ทุกคนเข้าใจการปฏิบัติงานของทหาร ต้องการให้คนไทยมีความเป็นปึกแผ่นเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีวิตภายใต้กฎ กติกาต่างๆที่ดำเนินการจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ขอให้พวกเราตั้งจิตอธิษฐานถวายพระพรชัยมงคลขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ขอให้กองทัพบกมีความเข้มแข็ง แข็งแรง ปลอดภัย ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างดียิ่ง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่เพื่อชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนทำงานหนักต่อไปจนกว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย

 จากนั้นเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก

ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์และตีความในเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์เปรียบเทียบการทำงานกับระบบบริษัท และมีการโจมตีว่าพล.อ.ประยุทธ์แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะยืนข้างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า “เป็นคนละเรื่อง เรื่องบริษัทผมพูดถึงคุณ ผมไม่ได้พูดถึงผม คุณนำมาพันกันได้อย่างไร ผมเปรียบเทียบของผมก็คือคุณก็ว่าของคุณไป ผมก็ว่าในส่วนของผม คุณก็ไปทำของคุณ ถ้าทำได้คุณก็ทำ ส่วนของผม การทำงานก็เรื่องของผม อยากให้ผมพูดใช่ไหม อยากให้ทหารออกมาใช่ไหม ออกมาแล้วผมไม่กลับนะ จะบอกให้”

 ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า มีบางสื่อหยิบประเด็นการให้สัมภาษณ์ของผบ.ทบ.
 
ที่ให้สัมภาษณ์ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการตั้งคำถามของสื่อเกี่ยวกับเรื่องที่มีการเชิญชวนให้กองทัพปฏิเสธอำนาจของรัฐบาล ผบ.ทบ.จึงได้ตอบกลับไปในเชิงการตั้งคำถามเปรียบเทียบ แต่มีบางสื่อนำไปตีความหมายเปรียบเทียบในเชิงลบเชื่อมโยงกับเรื่องการเมือง โดยผบ.ทบ.เพียงต้องการสื่อสารให้สังคมเข้าใจว่ากองทัพเป็นหน่วยราชการที่มีรูปแบบลักษณะเฉพาะต่างจากทั่วไป  ทั้งในเรื่องของระบบสายการบังคับบัญชา เรื่องของการรักษาระเบียบวินัย เรื่องของมารยาทและแบบธรรมเนียมปฏิบัติ จึงอยากให้สังคมได้เข้าใจลักษณะเฉพาะขององค์กรด้วย โดยเฉพาะการแสดงออกใดๆ จำเป็นต้องระวังให้อยู่ในกรอบของธรรมเนียมปฏิบัติด้วย
 
 “ที่ผ่านมาเมื่อผบ.ทบ. พูดอะไรก็ตาม ถ้าไม่ตรงใจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็มักจะมีการวิพากษ์วิจารณ์โต้กลับผ่านสื่อแบบเสียหาย แต่ผบ.ทบ.ก็เข้าใจ และพยายามอดทนอดกลั้นมาตลอด แต่บางครั้งไม่อยากให้มากเกินไป ขอให้สังคมได้เข้าใจ การทำหน้าที่และการวางบทบาทของ ผบ.ทบ. และกองทัพบกด้วย” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว   



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์