‘บิ๊กชา’ห่วง‘สุเทพ’ผูกคอตายนำม็อบไม่สำเร็จ

‘บิ๊กชา’ห่วง‘สุเทพ’ผูกคอตายนำม็อบไม่สำเร็จ

 เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนผู้ชุมนุม เนื่องจากเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ เพราะเจ้าหน้าที่ มีข้อมูลบางประเด็นสืบเนื่องจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ได้พาดพิงบนเวทีว่าตนกล่าวหาผู้ชุมนุมว่าเป็นคนติดยาหรือคนว่างงาน จึงขอทำความเข้าใจต่อประชาชนว่า ตนไม่ใช่คนนิสัยก้าวร้าว เพราะจำได้ว่าเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้มีข้อมูลของทางสันติบาลว่ามีผู้ไม่หวังดี ชักชวนกลุ่มบุคคลที่ว่างงาน และติดยาเสพติดเข้าร่วมการชุมนุมด้วย

 ตนจึงฝากให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมเฝ้าสังเกตกลุ่มคนเหล่านี้

เพราะหากพบคนที่มีความผิดปกติ จะได้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นการฝากข้อห่วงใยมากกว่า และตนจึงยืนยันว่าไม่ได้กล่าวหาผู้ชุมนุมเป็นคนติดยาหรือคนว่างงาน ส่วนเรื่องที่นายสุเทพกล่าวหาว่าครอบครัวของตนมีฐานะร่ำรวยมาจากไหนอย่างไร ขอยืนยันว่าไม่ได้ร่ำรวยอะไร ถือว่ามีพออยู่พอกิน เท่านั้น

 “อันที่จริงนายสุเทพความจำสั้นไปหน่อย เพราะเราสองคนชอบกันอยู่ เพราะได้เปอร์เซ็นต์มาเล็กๆ น้อยๆ จากการขายที่ดิน สปก.หรือค่าคอมมิชชั่นจากการสร้างโรงพักนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเอง ไม่ได้มากมายอะไร และยังกลัวแทนนายสุเทพว่า หากการชุมนุมไม่สำเร็จตามที่นายสุเทพตั้งเป้าไว้สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ นายสุเทพจะไปผูกคอตาย เพราะผมยังไม่อยากให้นายสุเทพตาย” พล.ต.อ.ประชา กล่าว

 เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุเทพประกาศจะชุมนุมให้สำเร็จในภายสิ้นเดือนนี้ รัฐบาลมีความกังวลหรือไม่

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า แน่นอนว่ารัฐบาลเองต้องคิดอยู่แล้วว่า อะไรที่ทำให้สถานการณ์มีความปกติได้ จะพยายามทำ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่หลักในการควบคุมสถานการณ์ ไม่อยากให้เหตุเพศภัยทั้งปวงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นเราก็เพิ่มมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย แต่หากจะให้มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ทางผู้ชุมนุมเองก็ต้องเฝ้าระวังด้วย ว่ามีคนที่ผิดปกติหรือผิดสังเกตเข้ามาปะปนในการชุมนุมหรือไม่ เพราะมือที่สามอาจจะสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้ตลอดเวลา

 เมื่อถามถึงความเป็นห่วงในสถานการณ์การชุมนุมช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า แน่นอนว่าในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้นเป็นพิเศษอยู่แล้ว และขอให้ผู้ชุมนุมระมัดระวังตัวด้วย ทั้งในเรื่องมือที่สามและเรื่องการใช้ประทัด เพราะถือเป็นวัตถุที่อันตราย

 เมื่อถามว่านายกฯ มีความเป็นห่วงผู้ชุมนุมหรือไม่

พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า นายกฯ มีความเป็นห่วงผู้ชุมนุมอยู่ตลอดเวลา อยากให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบและสันติ ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามสิทธิ์ แต่เป็นห่วงเรื่องความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น เพราะเมื่อวันที่ 16 พ.ย. มีเหตุกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จึงขอฝากไปถึงนายสุเทพในฐานะที่เป็นแกนนำมวลชนว่าหากมีอะไรที่สามารถพูดคุยกันได้ เช่น เรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ทางรัฐบาลก็พร้อมพูดคุยด้วยความยินดีและความปราถนาดี เพราะต่างคนต่างก็รู้จักกันมาเป็นสิบๆ  ปี มีอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้เสมอ
 
 เมื่อถามว่ารัฐบาลได้มีการเรียกประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมเป็นประจำหรือไม่ 

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า นายกฯ และหน่วยงานความมั่นคงได้มีการประเมินสถานการณ์เป็นประจำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะรัฐบาลมีความเป็นห่วงความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลไม่อยากให้เกิดความรุนแรงในสถานการณ์การชุมนุมอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่าได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่19-20 พ.ย. นี้หรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เราจะดูแลเรื่องความปลอดภัยเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อมีคนหมู่มากมารวมตัวกันก็ต้องเฝ้าระวัง แต่ไม่น่าจะมีเหตุการณ์ผิดปกติอะไร เพราะทั้งสองกลุ่มอยู่ละจุด ซึ่งห่างไกลกันมาก

 เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาฯ นายกฯ ฝ่ายการเมือง

เปิดเผยว่ามีการพบอาวุธสงครามในที่ชุมนุม พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เราก็พยายามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่เท่าที่ทราบซึ่งข้อมูลเป็นจริงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมชาวกัมพูชา ได้ 2 คน บริเวณกลุ่มผู้ชุมนุมยาง ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทั้งคู่มีอาวุธปืน ตนจึงเป็นห่วงเรื่องการที่นำชาวต่างชาติที่ไม่มีส่วนในการรับผิดชอบต่อสถานการณ์ใดๆ เข้ามาร่วมชุมนุมด้วย ยิ่งน่าเป็นห่วง ส่วนจะมีอาวุธรุ่นใดหรือจำนวนเท่าใดนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์