‘นปช.เสนอแก้รธน.10ประเด็น ล่า5หมื่นชื่อยื่นสภา

‘นปช.เสนอแก้รธน.10ประเด็น ล่า5หมื่นชื่อยื่นสภา


วันที่ 21 ธ.ค. 2554 ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว นางธิดา โตจิการ รักษาการประธานนปช. กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงกับประชาชนไว้เรื่องแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย

ส่วนนปช.เคยประกาศไว้เมื่อปี 52 ที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 ซึ่งก็คือความรับผิดชอบของนปช. สำหรับการแก้ไขในส่วนของเนื้อหาเริ่มต้นได้ง่ายที่สุดด้วยคือการนำร่างคปพร.และรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2517 , 2489 และ 2475 รวมถึงข้อเสนอของนิติราษฎร์ ซึ่งในส่วนของกระบวนการรัฐบาลอาจยกเลิก ม.291 นำไปสู่การตั้งสสร. พร้อมทั้งนำเสนอข้อเสนอเบื้องต้น 10 ประเด็น ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1.ยกเลิกมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ 2550

2.ยกเลิกมาตรา 36 และ 37 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2549

3. ยกเลิก ส.ว.แต่งตั้ง
 
4.แก้มาตรา 265 และ 266 ของรัฐธรรมนูญ 2550
 
5.แก้มาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ 2550 เรื่องการทำสนธิสัญญา

6.แก้มาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญ 2550 เรื่องการยุบพรรค

7.เพิ่มเติมเรื่องอำนาจตุลาการต้องเกี่ยวโยงกับอำนาจอธิปไตยของประชาชน

8.การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้โดยตรงโดยประชาชน
 
9.ถอดถอน ส.ส. ,นักการเมือง, องค์กรอิสระทำได้โดยตรงโดยประชาชน
 
10.เสนอกฎหมายได้โดยตรงโดยประชาชน

 นางธิดา กล่าวถึงการเรียกร้องรัฐบาลเรื่องของการเยียวยาให้กับผู้ที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และถูกคุมขังจากเหตุการปราบปรามประชาชนที่ชุมนุมทางการเมือง เพราะเหตุการณ์ได้ผ่านมากว่า 1 ปี แกนนำจำนวนมากอยู่ในที่คุมขัง จึงขอให้รัฐบาลเร่งทำการเยียวยาให้เต็มที่ ทั้งเยียวยาด้วยเงิน และเยียวยาด้วยชื่อเสียงเกียรติยศ รวมถึงโอกาสที่เสียไป

 ด้านนายวรวุฒิ กล่าวว่า ประเทศไทยหลังจากนี้ต่อไปคนที่มีอำนาจต้องตระหนักว่าประชาชนต้องการอะไร เวลานี้คนเสื้อแดงต้องการประชาธิปไตย และความเสมอภาค ไม่ต้องการให้หน่วยงานใดมาเข้าข้างคนเสื้อแดงเพียงแต่ต้องการให้เป็นกลาง ส่วนนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารวันนี้เราเข้าใจว่าอยู่ข้างประชาชน แต่กระบวนการยุติธรรมในประเทศเรายังเห็นว่าไม่เป็นกลางเท่าที่ควร ทั้งกกต. ป.ป.ช. และคตส. ที่มีผลพวงมาจากการทำรัฐประหารปี 49 นปช.จึงมีมติอย่างชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญปี 50 เป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการก่อให้เกิดปัญหายิ่งใหญ่ในอนาคต จึงมีมติรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 อย่างเร็วที่สุด โดยจะเริ่มตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ส่วนฝ่ายที่ออกมาต่อต้านก็คือพวกที่ชอบรัฐประหารไม่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งนปช.ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยดี ต้องการประนีประนอม และปรองดองกับทุกฝ่าย เพราะคนไทยไม่ว่าเสื้อสีใดก็เป็นคนไทยด้วยกัน

 “หลังปีใหม่จะมีการหารายชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐสภา เราจะเริ่มดำเนินการหลังปีใหม่เป็นต้นไป ที่ผ่านมาเคยมีการรณรงค์ในการชุมนุมที่สกลนครไปแล้วหนึ่งครั้ง และจะมีไปเรื่อยๆจนกว่าประเทศนี้จะมีประชาธิปไตยที่แท้จริงในเรื่องของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง นี่คือสิ่งที่คนเสื้อแดงต้องดำเนินการกันต่อไป เป้าหมายใหญ่คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล จะมีแนวนโยบายอย่างไรนั้นก็สุดแต่รัฐบาล แต่เรานปช.แดงทั้งแผ่นดินมีจุดยืนชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญ 50 เป็นฉบับของเผด็จการดังนั้นจำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นฉบับของประชาชนในทันที” นายวรวุฒิ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์