‘ถวิล’ถอยยอมสละเก้าอี้

ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ย. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม สมช.คณะเล็ก
 
เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ทันทีที่ พล.ต.อ.โกวิท เดินทางมาถึง นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ได้มารอต้อนรับและเข้าไปยกมือไหว้ แต่ปรากฏว่าได้เกิดสะดุดขั้นบันไดจนเกือบล้มลง ก่อนหน้านี้นายถวิล ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะหารือกับ พล.ต.อ.โกวิท ถึงกระแสข่าวที่จะ    ถูกย้ายออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้กับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.โกวิท ทั้งนี้ตนอยากให้ทุกอย่างชัดเจนเสียก่อนถึงค่อยพูด ที่ผ่านมาพยายามที่จะไม่พูดอะไรทั้งสิ้น
   
เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นการย้ายไปอยู่ในระนาบเดียวกันรับได้ใช่หรือไม่

นายถวิล กล่าวว่า ให้ตนดูนิดหนึ่งก่อน เมื่อถามอีกว่าตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รับได้หรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า “โอ๊ย ไม่ ปลัดสำนัก      นายกฯ เพื่อนผมยังนั่งอยู่เลยครับ ท่านจาตุรงค์ (ปัญญาดิลก) ยังนั่งอยู่เลย ไม่มีประโยชน์อะไร” ที่ผ่านมาตนคุยกับ พล.ต.อ.โกวิท เข้าใจเป็นอย่างมาก ท่านดีและให้เกียรติตนเป็นอย่างมาก ส่วนสาเหตุที่ถูกย้ายตนคิดว่าสาธารณชนก็คงพิจารณาเองได้ ทั้งนี้ตนพูดหลายครั้งแล้วว่าข้าราชการประจำ เราต้องเป็นมืออาชีพ ตนทำงานให้กับหัวหน้ารัฐบาลคือนายกรัฐมนตรี และครม. ตนไม่ได้ทำงานให้กับนักการเมือง ตนคิดว่าความต้องการของรัฐบาลคือทำเพื่อตอบสนองต่อผลประโยชน์ของชาติ เพื่อก่อให้เกิดความมั่นคง และความผาสุก ต่อประชาชน ซึ่งเป้าหมายก็ตรงกัน ทำงานได้ และขอให้ไว้ใจได้ ถ้าในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง ตนจะไม่เดินล้ำออกจากเส้นนี้เด็ดขาด
   
ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.45 น. พล.ต.อ.โกวิท ได้ลงจากห้องทำงาน ชั้น 4 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
 
เพื่อไปเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แต่ปรากฏว่า พล.ต.อ.โกวิท ออกไปครู่เดียว ก็ย้อนกลับไปยังห้องทำงานอีกครั้ง เนื่องจากเวลา 09.50 น. นายบัณฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาพบ พล.ต.อ.โกวิท เป็นการด่วน เพื่อนำหนังสือมาให้ พล.ต.อ. โกวิท ลงนาม ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือเพื่อเปิดทางให้มีการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งเลขาธิการ สมช. โดยนายบัณฑูร ใช้เวลาพบกับ พล.ต.อ.โกวิท เพียง 5 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ทันเสนอชื่อนายถวิลให้มานั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 ก.ย.นี้ พร้อมกับนายพระนาย สุวรรณรัฐ ที่จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแทนนายวิเชียร ชวลิต ปลัดคนปัจจุบัน
   
นายบัณฑูร ให้สัมภาษณ์ถึงการโยกย้ายนายถวิล ว่า ขึ้นอยู่กับ พล.ต.อ.โกวิท และตนในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
 
ก็ต้องเตรียมการให้พร้อมเมื่อนายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกระบวนการต่าง ๆ เพื่อรองรับการปฏิบัติงาน ถ้ามีเรื่องด่วนก็จะแจ้งมาที่ตน และถ้าด่วนที่สุดก็จะเข้าสู่การพิจารณา   ในที่ประชุม ครม.เลย เมื่อถามว่าการจะย้ายพล.ต.อ.วิเชียร จะต้องจัดการกับตำแหน่งของนายถวิล ให้พ้นจากเลขาธิการ สมช.ก่อนหรือไม่ นายบัณฑูร กล่าวว่า คงต้องแบบนั้น ทุกอย่างต้องเคลียร์ และเป็นเรื่องที่ พล.ต.อ.โกวิทต้องดูแล
   


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์