‘ต่างความคิด’ สู่ ‘ความเกลียด’

......สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ “ไม่น่าไว้วางใจ” ถ้าคนไทยขาดความสำนึกในชาติ ในความเป็นไทยก็อาจประสบเคราะห์กรรมกัน “ทั้งชาติ” ถ้าคนไทยไม่สามัคคีกัน ประเทศก็คงประสบความหายนะ ถ้าคนไทยไม่ระวัง ประเทศชาติก็ล่มจม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเน้นย้ำเรื่อง “ความสามัคคี” ของคนในชาติเป็นสำคัญ และให้ยึดเอาความมั่นคงปลอดภัยของชาติเป็นที่หมายสูงสุด เวลานี้เราควรสำรวจสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดสถานการณ์ ณ...จุดนี้...ประชาชนไม่เพียงแต่ “แตกต่างทางความคิด” เท่านั้น แต่ได้เดินไปสู่ “ความแตกแยก” กันแล้ว

ความ
สำนึกใน “ความเป็นชาติ” ของคนไทยลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย คนไทยรู้ตัวว่าเป็นคนไทย แต่ไม่รู้ว่าชาติคืออะไร ชาติเป็นจุดแบ่งยิ่งใหญ่ที่สุดระหว่างความเป็นคนอื่นกับความเป็นพวกเรา ความเป็นพวกเดียวกัน ชาติไม่ได้หมายถึงเฉพาะแผ่นดินหรือประชากรเท่านั้น แต่เป็นความผูกพันทางจิตใจของคนที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกัน มีความผูกพันทางวัฒนธรรม ฯลฯ วันนี้ เราพูดถึงความเป็นชาติแต่ปาก แต่คนไทยกำลังแตกแยกกัน แบ่งเป็น “พวกผม” “พวกคุณ” แทนที่จะคิดว่า “พวกเรา” คือคนไทยด้วยกัน นับว่าเป็นอันตรายที่สุดต่อความมั่นคงของชาติ นอกจากพัฒนาจากความแตกต่างจากความคิดไปสู่ความแตกแยกของคนในชาติแล้ว คนไทยกำลังเดินไปสู่ “ความเกลียดชัง” ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก “ชัง” คือ ไม่อยากเข้าใกล้ ไม่อยากสุงสิงด้วย ไม่อยากคบค้าสมาคม ส่วน “เกลียด” คือ ปรารถนาให้อีกฝ่ายฉิบหาย พินาศ ถูกทำลายไป ฉะนั้นถ้าคนไทยเกลียดชังกัน แสดงว่าคนในชาติเดียวกันกำลังมุ่งทำลายซึ่งกันและกัน ..

ทำอย่างไรเราจึงจะป้องกันไม่ให้คนไทยพัฒนาจากความแตกแยกไปสู่ความเกลียดชังกันมากขึ้น สองฝ่ายต้องพยายามลดอคติต่อกันและกัน และเสริมสร้างความเมตตาสามัคคีในกันและกัน ถ้าคนไทยยังแยกพวก แยกเหล่า ไม่มีจิตใจผูกพันปรองดองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สิ่งที่เราไม่พึงประสงค์อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้ คือ ค่อนข้างยากจริงๆ ในการประสานความเข้าใจไม่ว่าจะฝ่ายไหน? พึงระลึกไว้.. “ความแตกแยก” คือ จุดเริ่มต้นของหายนะ



...ขอบคุณเนื้อข่าว จาก บางกอกทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์