‘จาตุรนต์’ชี้ ต่อไป บิ๊กตู่จะเข้าใจ ลดบทบาทหัวหน้า คสช.

‘จาตุรนต์’ชี้ ต่อไป บิ๊กตู่จะเข้าใจ ลดบทบาทหัวหน้า คสช.

‘จาตุรนต์’ชี้ ต่อไป บิ๊กตู่จะเข้าใจ ลดบทบาทหัวหน้า คสช. ยกเลิกกฎอัยการศึกต้องซาวด์เสียงปชช.

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง การนั่งควบสองตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามที่มีการวางแผนไว้ แต่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว และเท่าที่ทราบกันดีผู้ที่มีอำนาจสูงสุด คือ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ การเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการเสริมอำนาจเท่านั้น  ให้มีทั้งอำนาจตุลาการ บริหาร นิติบัญญัติ

ทั้งนี้ การเป็นทั้งสองตำแหน่งก็มีข้อดี ตรงที่ ไม่ต้องเกี่ยงความรับผิดชอบว่าเป็นของ หัวหน้า คสช.หรือนายกรัฐมนตรี
 
เพียงแต่การควบสองตำแหน่งอาจทำให้บุคคลทั่วไป เข้าใจยากและหลายครั้งไม่เข้าใจ พล.อ ประยุทธ พูดหรือทำอะไรในฐานะใด ในเวลานั้น ทำให้ผู้ที่ต้องทำงานด้วยรวมทั้งประชาชนเกิดความสับสน

แต่เมื่อผ่านไประยะสั้น ผู้ที่เห็นความจำเป็นการแบ่งอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจนขึ้น คือตัว พล.อ.ประยุทธ์

 เพราะนายกฯและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ย่อมต้องการความเป็นอิสระเป็นธรรมดา ในการปกครองทั่วไป ไม่ใช่อยู่ภายใต้การกำกับของใคร ความเข้าใจหน้าที่จะชัดเจนมากขึ้น นั่นหมายถึงหัวหน้า คสช. และคสช.ก็จำเป็นต้องลดบทบาทลง เมื่อมีรัฐมนตรี และจะต้องเข้าใจต่างประเทศ คงต้องการคุยกับนายกรัฐมนตรีมากกว่าหัวหน้า คสช.

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนปัญหาที่รัฐบาลควรเร่งแก้ไข คือ
1.เรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ  รายได้ประชาชน ปัญหาราคาพืชผล

2.เรื่องที่จะต้องแก้ปัญหาบ้านเมืองที่คั่งค้าง โดยเฉพาะการทำให้บ้านเมืองพ้นวิกฤติความขัดแย้ง ต้องทำให้เกิดความชัดเจนมากพอสมควร ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสดีที่มาพิจารณาทบทวนปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งนี้ โดยในช่วง 2 –3 เดือน ที่ผ่านมานี้ กระแส คือการทำให้เกิดความปรองดอง การกำหนดอำนาจกติกาประชาธิปไตย ต้องรีบทำ ถ้าช้าหาผลสำเร็จยาก เวลาก็จะเหลือน้อยไม่พอ และหากทบทวนกันให้ดีปัญหาใหญ่ที่ไทยเจอ คือ กฎกติการบ้านเมืองและจะทำอย่างไรให้คนที่เห็นต่างอยู่ร่วมกันได้ ภายใต้กฎกติที่เป็นธรรม ส่วนเรื่องการปฏิรูปอย่างมากในช่วงนี้ทำได้เพียงรวบรวมหัวข้อความคิดเห็นฝ่ายต่างๆเพื่อส่งต่อให้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินการและองค์กรที่เกิดขึ้น แก้ทุกเรื่องทุกด้าน

เมื่อถามว่า หากมีรัฐบาลควรมีการยกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์สวมหมวกสองใบต้องชั่งน้ำหนัก โดยในฐานะหัวหน้า คสช.มองว่าต้องคงไว้ แต่ในฐานะที่เป็นรัฐบาลคงต้องคุยหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อน เช่น ผู้ที่ต้องทำงานกับร่วมกับต่าง หรือต้องเชิญให้คนต่างมาลงทุน เที่ยวเมืองไทย คนเหล่านี้คงต้องการเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเรื่องนี้ต้องชั่งน้ำหนัก ทางที่ดีควรรับฟังคามคิดเห็นหลายฝ่าย ทั้งนี้ตนคาดว่า ความคาดหวังของประชาชนคงจะแตกต่างๆจากช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์