ไฮ-ทักษิณปูดซ้ำเอกสารลับแผ่นที่ 9 มีลายเซ็น4พลเอกอนุมัติแผนโค่นสมัคร-พปช.

'ไฮ-ทักษิณ'รุกหนักปูดเอกสาร'ลับ'แผ่นที่ 9 มีลายเซ็น'1พลโท'กับ 4พลเอก'มนตรี-อนุพงษ์-สพรั่ง-สนธิ'นำเสนอและอนุมัติแผนปฏิบัติการสกัดกั้น'สมัคร-พปช.กลุ่มอำนาจเก่า'ไม่ให้ชนะการเลือกตั้ง พลังประชาชนยื่นเอกสารให้ กกต.ตรวจสอบแล้ว โวยลั่นทหารส่งคนสกัดในอิสาน

ผู้สื่อข่าว'มติชนออนไลน์'รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมเว็บไซต์ไฮ-ทักษิณได้นำเอกสาร'ลับ'แผ่นที่ 9 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ซึ่งเป็นการนำเสนอและอนุมัติแผนปฏิบัติการข่าวสารในการดำเนินการต่างๆเพื่อสกัดกั้นนายสมัคร สุนทรเวช และพรรคพลังประชาชน(พปช.)ออกมาเปิดเผยอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้ที่นำเสนอแผนดังกล่าวเป็นนายหหารระดับพลโทตำแหน่ง ผช.เสธ.ทบ.ฝยก. / หน.สปค.ศปศ.คมช. ลงวันที่ 17 ก.ย.50


จากนั้นเอกสารลับฉบับนี้ ได้รับการพิจารณากลั่นกรอง

จาก พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสธ.ทบ. / เสธ.ศปศ.คมช. ในวันเดียวกันคือวันที่ 17 ก.ย.50 และถูกส่งต่อไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผช.ผบ.ทบ.(2) /รองผอ.ศปศ.คมช. ซึ่งพิจารณากลั่นกรองและลงนามในวันที่ 18 ก.ย.50 ก่อนจะไปถึง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.ผบ.ทบ.(1) / ผอ.ศปศ.คมช. ลงนามหลังจากกลั่นกรองแล้วในวันที่ 19 ก.ย.50 เมื่อเอกสารฉบับนี้ถูกส่งต่อไปยังพล.อ.สนธิ เพื่อพิจารณาอนุมัติตามแผนการที่พ.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนอมา ปรากฏว่า พล.อ.สนธิ บุยญรัตกลิน ในฐานะผบ.ทบ. / ประธานคมช. ลงนามอนุมัติในข้อ 4 เมื่อวันที่ 20 ก.ย.50

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ไฮ-ทักษิณได้ได้นำเอกสาร'ลับ'ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 8 หน้ามาเปิดเผยโดยอ้างว่า

เป็นบันทึกข้อความของสำนังานเลขาธิการ คมช.ที่ คมช.0003.5/480 ลงวันที่ 14 กันายน 2550 เรื่อง 'การปฏิบัติการข่าวสารตั้งแต่ปัจจุบันถึงวันปิดรับสมัครเลือกตั้ง' ตีตรา'ลับ'และ'ด่วนมาก'จัดทำโดย พ.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข รองเจ้ากรมยุทธการทหารบก/ผู้ช่วยหัวหน้า สปค.ศปศ.คมช.ทำการแทนเจ้ากรมยุทการกองทัพบก/รองหัวหน้า สปค.ศปศ.คมช.เพื่อเสนอต่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช. (ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียงของรัฐบาล)

แต่ปรากฏว่า มีการตอบโต้จากฝ่ายรัฐบาลและนายทหารระดับต่างๆ

เช่น พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คมช.ได้ออกมาระบุว่า เป็นการตัดต่อเอกสาร 2 ฉบับเพื่อบิดเบือนข้อความในเอกสาร จึงทำให้เว็บไซต์ไฮ-ทักษิณนำมาเป็นข้ออ้างในการเปิดเอกสาร'ลับ'แผ่นที่ 9


นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงเอกสารลับเพื่อสกัด พปช.ว่า ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

แต่จะไม่ส่งให้นายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานอื่นๆ ขอให้เป็นภาระของ กกต.ที่จะดำเนินการ พรรคเห็นว่า เรื่องนี้ส่วนราชการกระทำการขัดต่อกฎหมายที่กำหนดให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่ในเอกสารลับระบุแผนงานชัดเจนว่าให้เริ่มในเดือนสิงหาคม จนถึงวันปิดสมัครรับเลือกตั้ง หมายความว่า พระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้แล้ว ดังนั้น จึงเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยผู้ที่ลงนามรับรอง และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน จะต้องมีความผิด แม้จะพ้นตำแหน่งประธาน คมช. แต่ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว


ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษก พปช. กล่าวว่า

ขณะนี้ยังพบว่ามีการปฏิบัติตามเอกสารลับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดภาคอีสาน ได้รับรายงานจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ยโสธรว่ามีการส่งทหารลงไปประจำทุกอำเภอ อำเภอละ 5 คน เพื่อลงพื้นที่ค้นหาข้อมูลว่าใครเป็นผู้สนับสนุนหลักของพรรคบ้าง พร้อมยังพูดจาอย่างเปิดเผยว่าไม่ให้ช่วยเหลือ พปช. และยังพูดว่าการซื้อขายเสียง พรรคอื่นทำได้ แต่พรรคพลังประชาชนต้องสกัด เรื่องนี้ยืนยันว่ามีข้อมูลชัดเจน ในช่วงเช้าวันที่ 28 ตุลาคม ได้โทรศัพท์สอบถามผู้ที่แสดงตัวว่าเป็นทหารที่ จ.ศรีสะเกษ ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นทหารมาจาก จ.ยโสธร พร้อมบอกว่า เป็นการเคลื่อนไหวในเรื่องประชาธิปไตย แต่การกระทำกลับพบว่าทหารเหล่านี้ลงพื้นที่ไปข่มขู่ผู้สนับสนุน พปช.มากกว่า


'เราชื่นชมที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ข้าราชการเป็นกลาง แต่การกระทำของทหารเหล่านี้สวนทางกับสิ่งที่นายกฯประกาศ ดังนั้น ขอเรียกร้องให้นายกฯใช้คำสั่งในฐานะผู้บังคับัญชาสั่งให้ทหารพวกนี้กลับกรมกองให้หมด' ร.ท.กุเทพกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์