ไอ้ตู่ ใช้สภาล้างชั่ว!! ปัดสวะล้มเจ้า-ผู้ก่อการร้าย ย้อน มาร์ค-เทือก ยัดตราบาป

"ไอ้ตู่" ชั่วได้ใจ!! ใช้สภาเป็นสถานที่ชะล้างความเลวตัวเอง โดยโทษ รบ.ปรักปรำ-ยัดเยียดข้อหาผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบันให้ สงสัยทำไมเผาศาลกลางจับคนร้ายได้ แต่เซ็นฯเวิร์ด เซ็นเตอร์วัน ช่อง 3 กลับจับมือใครดมไม่ได้ ย้อนถาม "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ใจทำด้วยอะไร ถึงสั่งฆ่าเสื้อแดงได้ลงคอ สุดรันทนอภิปรายบอกทุกวันนี้จุดธูปขออย่ามีใครตายอีกเลย หลัง รบ.ล้างสมองทหาร เสื้อแดงล้มเจ้า-มีอาวุธร้ายแรง ขณะที่ "กษิต" แจงไม่เคยใช้เวทีสภาฟอกตัว ลั่นทำผิดยอมรับผิด
 วานนี้ (31 พ.ค.) ในการอภิปรายไม่วางไว้ใจรัฐบาลวันแรก เมื่อเวลาประมาณ 23.15 น.ขณะที่ถึงเวลาที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กำลังจะขึ้นอภิปราย นายธนา ชีววินิจ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้คัดค้านว่า นายจตุพรอภิปรายไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากนายจตุพรเป็นแกนนำนปช. จึงมีผลประโยชน์ขัดกัน เนื่องจากนายจตุพรเคยเป็นแกนนำประท้วงล้มล้างรัฐบาลและถูกตั้งข้อหามากมาย แต่วันนี้นายจตุพรจะอภิปรายด้วยตัวเองนั้น จะทำไม่ได้
       
       แต่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่า การอภิปรายไม่เป็นข้อผูกมัดกับการดำเนินคดีใด ๆ และนายจตุพรเป็นส.ส. รวมทั้งได้ร่วมลงชื่อในญัตติย่อมมีสิทธิอภิปราย นายธนาจึงประท้วงว่า พ.อ.อภิวันท์ว่าทำหน้าที่ไม่เหมาะสม เพราะเป็นแกนนำนปช.และเคยขึ้นเวทีคนเสื้อแดงด้วยเช่นกัน
       
       จากนั้น น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอว่าพ.อ.อภิวันท์ควรลงจากบัลลังก์ เพราะเคยขึ้นเวทีนปช. จึงควรเปลี่ยนตัวประธาน ซึ่งพ.อ.อภิวันท์ชี้แจงว่า การขึ้นเวทีเสื้อแดงของตนไม่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรงนี้ และมีการยื่นถอดถอนตนไปแล้ว ตนทำหน้าที่ตรงนี้ ในวันนี้ด้วยความเป็นธรรม บางครั้งก็ไม่ชอบการประท้วงของฝ่ายค้านและตนได้ตัดสินไป จากนั้นนายสุวโรช พะลังส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงว่า สภาต้องรักษากฎหมาย จึงไม่ควรให้ผู้ต้องหามาอภิปรายและตอนนี้มีหนังสือขอตัวจากสตช.มาแล้วหรือไม่ ทำให้พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ยังไม่มีหนังสือและหมายจับเข้ามา และตนทราบว่าหนังสือขอตัวนายจตุพรจะมาหลังปิดสมัยประชุม ตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินจึงถือว่า นายจตุพรบริสุทธิ์
       
       ต่อจากนั้นนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วงว่า นายจตุพรขาดประชุม 14 ครั้งติดต่อกันจากการประชุม 26 ครั้ง คิดเป็นการขาดประชุมร้อยละ 53 ถามว่าใครอนุญาตให้ลาประชุมได้ติดต่อกันเช่นนี้และสมควรหรือไม่ ทำให้พ.อ.อภิวันท์ ชี้แจงว่า ตนอนุญาตการลาประชุมของส.ส. แต่การจะตัดสินว่าสมควรหรือไม่ เป็นหน้าที่ของกมธ.จริยธรรมของสภา
       
       ต่อจากนั้นพ.อ.อภิวันท์พยายามจะให้นายจตุพรอภิปรายต่อ โดยระบุว่า ขอให้รัฐบาลใจกว้างให้นายจตุพรอภิปราย แต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พยายามประท้วงแม้ตอนนั้นพ.อ.อภิวันท์ปิดไมโครโฟน แต่นายบุญยอดยังคงประท้วงอยู่ จนพ.อ.อภิวันท์ ต้องเชิญให้นายบุญยอดออกไปจากห้องประชุม ทำให้น.ส.รังสิมา ลุกขึ้นมาประท้วงเรื่องที่พ.อ.อภิวันท์ขอให้รัฐบาลใจกว้างว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ทำให้พ.อ.อภิวันท์ ยอมถอนคำพูด จนสุดท้ายนายจตุพรสามารถอภิปรายได้
       
       นายจตุพร ลุกขึ้นกล่าวในสภาถึงกรณีที่มีผู้อื่นวิพากษ์วิจารณ์ตนว่าไม่เหมาะสมในการทำงานหน้าที่ ส.ส. ว่า ตนอยากชี้แจงถึงสถานะว่าอยู่ฐานะเดียวกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย โดยตนเดินทางไปรับฟังข้อกล่าวหากับดีเอสไอ ซึ่งโดนทั้งหมด 5 คดี ทำให้ตนอยากตั้งคำถามถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เคยพูดว่ายอมปรองดองกับผู้ก่อการร้าย ตนเองก็ฝากตั้งคำถามกลับไปว่าพวกตนก็ต้องปรองดองกับฆาตกรที่สังหาร 88-89 ศพเช่นเดียวกัน
       
       นายจตุพร กล่าวต่อว่า หน่วยงานที่ตั้ง 5 ข้อหาตน คือ ดีเอสไอ ซึ่งอธิบดีเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ศอฉ. ตนอยากถามว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนอะไรหรือไม่ ทำไมถึงเอาประเด็นนี้มาข่มขู่การทำหน้าที่ของตนในสภา ทั้งที่ตนเดินทางสู้คดีทุกอย่าง หากนายสุเทพมีใจเป็นนักเลงจริง ต้องเคารพและรับฟังอีกฝ่าย ก่อนหน้านี้ ตนเคยขออนุญาตเปิดคลิปในสภา แต่ไม่รับการอนุญาตให้เปิดคลิปที่มีภาพคนตาย สิ่งที่ตนต้องการจะทำคืออยากเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ต้องล้มตายจากคมกระสุนปืน นายสุเทพไม่มีสิทธิ์จะไปตัดสินคนอื่นที่เผาอาคาร ห้างสรรพสินค้า หรือสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย โดยในส่วนเซ็นทรัลเวิร์ด ศูนย์เอราวัณระบุข้อมูลว่าคนที่ตายในนั้นเสียชีวิตก่อนที่ไฟจะไหม้
       
       นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนตั้งข้อสังสัยว่า ทำไมการเผาศาลา จับกุมคนร้ายได้ แต่ทำไมเผาห้างเซ็นทรัลเวิร์ด ห้างเซ็นเตอร์วัน หรือสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ถึงจับตัวคนร้ายไม่ได้ ทำไมถึงมีการเลือกเผาบางสถานที่และไม่เผาบางสถานี ซึ่งตนทราบมาว่าห้างเกษรพลาซ่าที่ไม่ถูกเผา เพราะมีเขยเป็นดองกับพรรคประชาธิปัตย์ จะมีใครทราบหรือไม่ว่า พวกตนทุกค่ำคืนต้องจุดธูปเทียน ขอให้อย่ามีผู้เสียชีวิตอีก ฝ่ายที่ฆ่าตายบอกว่าพวกตนพาคนมาตาย กระบอกสื่อของรัฐออกข่าวด้านเดียว ปลุกระดมให้เกิดความเข้าใจผิด
       
       นายจตุพร กล่าวต่อว่า ตนเคยตั้งคำถามทหารว่าทำไมต้องยิงประชาชน ก็เป็นเพราะถูกล้างสมองว่าคนเสื้อแดงเป็นพวกล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง ดังนั้น ทหารเหล่านี้ถูกยัดข้อมูลจนทำให้พวกที่มาเรียกร้องประชาธิปไตยกลับได้โลงศพแทน นอกจากนี้ สิ่งที่สร้างความเจ็บปวดให้มากที่สุด คือการเอาข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาให้ มีการโยงหลายบุคคลที่อธิบายว่าแกนนำคนเสื้อแดงล้มสถาบัน หรือจะเป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่เคยขอพึ่งพระบารมี เพราะไม่อยากให้มีคนตาย แต่กลับกลายเป็นคนล้มสถาบัน
       
       จากนั้น นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงว่านายจตุพรกำลังก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์
       
       ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 วินิจฉัยว่านายจตุพรไม่ได้ทำผิดข้อบังคับ
       
       นายอรรถพร กล่าวแย้งอีกรอบว่า เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนไม่อยากให้มีการกล่าวพาดพิงถึงในสภาอีก
       
       แต่ พ.อ.อภิวันท์ กลับยืนยันว่า นายจตุพร ไม่ได้ก้าวล่วงใดๆ
       
       นายจตุพร ลุกขึ้นอภิปรายต่อว่า ตนอยากยกตัวอย่างกรณีดาตอร์ปิโดทำผิด แล้วนายสนธิทำผิดซ้ำ แต่ทำไมถึงดำเนินคดีแต่ดาตอร์ปิโด แต่คดีนายสนธิกลับไม่ดำเนินการ
       
       นายอรรถพร ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า นายจตุพร ทำผิดข้อบังคับ 67 ว่าด้วยการห้ามกล่าวถึงพระมหากษัตริย์หรือบุคคลอื่นโดยไม่จำเป็น ที่ผ่านมานายจตุพรทำร้ายจิตใจคนอื่นมามากแล้ว
       
       พ.อ.อภิวันท์ วินิจฉัยว่านายจตุพร ไม่ได้ทำผิดข้อบังคับใดๆ
       
       นายจตุพร ลุกขึ้นอภิปรายอีกว่า ตนไม่เคยถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาก่อน แต่นายอภิสิทธิ์หรือนายสนธิ ที่โดนถึงไม่ถูกดำเนินคดี การที่คนมาเรียกร้องประชาธิปไตย ทำไมกลัวถูกเหมารวมว่าเป็นพวกล้มสถาบัน ทำไมรัฐบาลต้องใช้ประเด็นสถาบันมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองทำร้ายผู้อื่น ตนอยาก
       
       เตือนว่าต้องยกสถาบันอยู่เหนือการเมือง ทั้งที่คนเหล่านั้นก็เป็นลูกพ่อลูกแม่เหมือนกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวหาว่าตนเป็นพวกล้มสถาบัน ตนก็ต้องการพิสูจน์ว่าเวลาถูกดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์จะเป็นเช่นไร ตนถูกทั้งนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์กล่าวหาโดยไม่มีมูล
       
       "รัฐบาลอาศัยเรื่องทำนองนี้ เพื่อสังหารประชาชน นอกจากนี้ กล่าวหาล้มสถาบัน แล้วยังกล่าวหาเรื่องก่อการร้าย โดยนายอภิสิทธิ์ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรณีนายอริสมันต์ โดยหากนายอภิสิทธิ์ล่วงรู้ว่าจะมีการก่อการร้ายจริง ทำไมไม่รีบประชุม สมช. มีคำว่าผู้ก่อการร้ายมาได้อย่างไร ถามหัวใจของผมไม่ต้องการให้ทหารกับประชาชนต้องมาตาย เพราะทหารก็เป็นคนไทย ผมก็เป็นคนไทย นายอภิสิทธิ์บอกว่าเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ไม่ได้เจอชายชุดดำ บอกว่าชายชุดดำเป็นคนสังหารทหารและประชาชน จากนั้นมาบอกว่าไม่ใช่แล้ว ชายชุดดำเป็นคนยิงทหารแล้วประชาชนใครฆ่า ชายชุดดำเป็นใครก็ตาม ตนอยากถามถึงนายสุเทพว่ามีคนเจ็บหลายร้อนกว่าคน ตายอีกจำนวนมาก เชื่อหรือว่ามีคนไม่กี่คนจัดการทหารหรือประชาชนจำนวนดังกล่าวได้" นายจตุพร กล่าว
       
       นายจตุพร กล่าวอึกว่า ทำไมรัฐบาลไม่คืนอำนาจให้กับประชาชน ถ้าหากประชาชนเห็นว่าทำถูกเขาก็เลือกท่านเอง สิ่งเหล่านี้คือการเสนอทางออก ถ้าท่านชนะ พวกตนก็หยุด ทำสัญญาตกลงกันได้ อยากเห็นบรรยากาศบ้านเมืองเป็นเช่นนั้น แต่ตอนนี้หลังเกิดการตายเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ท่านได้ยื่นแผนปรองดอง พวกตนก็ได้มีการประชุมกัน เพราะเวลานั้นมีคนตายเหมือนปี 2535 ซึ่งอารมณ์แบบนั้นความปรองดองคงไม่มีใครขัดขวาง แต่ที่เพราะแผนปรองดองสะดุด เพราะมีการตายและบาดเจ็บจำนวนมาก พวกตนเคยบอกว่าจะไม่ขอนิรโทษกรรม แต่อยากให้นายสุเทพ เข้ากระบวนการยุติธรรม แต่เวลานี้มันเหมือนรัฐบาลเล่นเอง ชงเอง การเป็นผู้ก่อการร้ายง่ายเหลือเกิน ทำไมเผาศาลากลางจับคนเผาได้ แต่จับคนเผาห้างเซ็นทรัลเวิร์ด ห้างเซ็นเตอร์วัน สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 3 หรือแม้กระทั่งธนาคารกรุงเทพและธนาคารกสิกรไทยก็จับไม่ได้
       
       ต่อจากนั้น นายจตุพร เปิดคลิปในสภา ซึ่งมีภาพที่อ้างว่าเป็นทหารทำร้ายประชาชน พร้อมกับกล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าหัวใจนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพทำด้วยอะไร ตนไม่อยากให้มีใครตาย เพื่อต้องรักษาตำแหน่งนายกฯ พวกนั้นแค่มาเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา หากนายอภิสิทธิ์อยากจะเดินหน้าแผนปรองดอง ก็ควรเริ่มต้นจากที่ตัวเอง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
       
       ทั้งนี้ นายจตุพร อภิปรายเสร็จสิ้น เมื่อเวลา 01.08 น. จากนั้น นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้สิทธิ์พาดพิงชี้แจงต่อในสภา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์