ไอเดียบิ๊กตู่ บี้ปรับโครงสร้างสตช.-ดีเอสไอ

ไอเดียบิ๊กตู่ บี้ปรับโครงสร้างสตช.-ดีเอสไอ

"วิษณุ" เผยไอเดียนายกฯ ชงปรับโครงสร้างหน่วยงานรัฐที่มีปัญหา เบื้องต้นโฟกัสไปที่ 5 หน่วยงาน "สตช.-ดีเอสไอ-ปปง.-สกอ.-ไอซีที" ส่อโดนกันถ้วนหน้า เผยตอนนี้รอ "สปช." ส่งข้อมูลประกอบ พร้อมแย้มอาจตั้งกระทรวงความมั่นคง แต่ยังไม่ตกผลึก

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย

กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างการบริหารงานของกระทรวง และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยากให้มีการปรับโครงสร้างของบางกระทรวง หรือหน่วยงานที่มีปัญหา แต่จะไม่ทำแบบรวมครั้งใหญ่ เพราะประเทศไทยเพิ่งมีการปรับโครงสร้างของ 20 กระทรวงไปพร้อมกันเมื่อ12 ปีที่ผ่านมา โดยการปรับโครงสร้างในครั้งนี้อาจดำเนินการในบางส่วนตามที่กระทรวงนั้นๆ พบเห็นปัญหา รวมถึงจะพิจารณาผลการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และข้อเสนอแนะจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยขณะนี้เห็นว่ามีบางหน่วยงานที่มีปัญหา จึงอาจต้องถูกปรับโครงสร้าง อาทิ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นต้น

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น การศึกษาของ ก.พ.ร.ยังไม่ตกผลึก

 และรัฐบาลอยากรับฟังความคิดเห็นจาก สปช.ด้วย ส่วนการปรับโครงสร้างกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อาทิ ข้อเสนอให้ยุบรวมกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ากับกระทรวงพาณิชย์นั้น อยู่ในการพิจารณาของม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี
ต่อข้อถามว่า เคยมีการเสนอให้จัดตั้งกระทรวงความมั่นคงเหมือนกับในต่างประเทศบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีหน่วยงานใดเสนอ เป็นเรื่องที่ ก.พ.ร.เคยหยิบยกมาศึกษาเอง โดยไม่ได้เป็นไปในลักษณะของกระทรวงที่เราเข้าใจกันว่าจะนำหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมดมารวมกัน แต่คงดึงมาได้เพียงบางหน่วย เพราะเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศในขณะนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงทางทหารเท่านั้น แต่ได้เปลี่ยนเป็นอีกลักษณะอื่น เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาที่เรามองว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้วย เป็นต้น ซึ่ง ก.พ.ร.ยังศึกษาเรื่องของกระทรวงความมั่นคงอยู่

ขณะที่กรณีของกระทรวงน้ำก็อยู่ระหว่างการศึกษาเช่นกัน ยังไม่ตกผลึก และไม่ใช่เรื่องที่เร่งด่วน เราอยากฟังความเห็นของ สปช.ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เรื่องการปรับโครงสร้างหน่วยงานราชการอยู่ในโรดแม็พของการปฏิรูป ถ้าเราไปชิงทำอะไรก่อนที่ สปช.จะเสนอมา ก็จะกลายเป็นว่ารัฐบาลคิดเองและทำเองทั้งหมด เราจึงต้องให้เวลาเขาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ถ้าสปช.ทำเรื่องนี้ล่าช้า รัฐบาลอาจจะทำรูปแบบตัวอย่างไปขอความคิดเห็นจาก สปช.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์