ไอทีวีช็อก! จ่อปิด1เดือน

ปลัดสปน.ชงครม.ชี้ขาด ถอดปลั๊กแพร่ภาพไอทีวี


หลังจาก คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ที่กล่าววานนี้ (4 มี.ค.) ถึงความเป็นไปได้สูงมากที่ในวันที่ 7 มี.ค. อาจจะต้องหยุดการแพร่ไอทีวี

เนื่องจากติดข้อจำกัดหลายประการ นั้น วันนี้ (5 มี.ค.) นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการทันข่าวเช้านี้ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ว่า คุณหญิงฯ คงเป็นห่วง เนื่องจากเรื่องนี้ค่อนข้างใหญ่ และมีเวลาจำกัด กลัวว่าอาจไม่รอบคอบ และห่วงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอาจโดนกรณีทุจริตไปด้วย

ซึ่งในแง่ของทรัพย์สินที่ไอทีวีซื้อมา ตกเป็นของสปน.หมด เพียงแต่ว่า ขณะนี้อยู่ในความครอบครองของไอทีวีดำเนินการเท่านั้น ตรงนี้เราจะตรวจสอบบัญชีทุกเดือน ล่าสุด 31 ม.ค. ไอทีวีมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 4,012 ล้านบาท


ยังคงยึดนโยบายเดิม คือการออกอากาศต่อเนื่อง


"ที่มีปัญหาคือเรื่องอุปกรณ์เช่า มีปัญหาในเรื่องสัญญาบ้าง ประเด็นนี้อาจมีการนำเสนอเข้าครม.ในบางประเด็น" ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ยังคงยึดนโยบายเดิม คือการออกอากาศต่อเนื่อง เพราะหากครม.มีมติให้ดำเนินการต่อ จะทำไม่ทัน โดยเรายังเตรียมการเต็มที่

ในแง่ของการออกอากาศไม่ต่อเนื่อง แล้วเริ่มใหม่ นายจุลยุทธ กล่าวว่า จะมีปัญหามาในแง่ปฏิบัติ เช่น ในเรื่องของคน เราต้องไปหาใหม่หมด ต้องรับสมัครคน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก โดยเฉพาะลูกค้าจะหายหมด รวมทั้งโฆษณา ผังรายการต้องปรับใหม่ เรื่องทรัพย์สิน 4,000 กว่าล้านบาท ถ้าปล่อยไว้เสียหายแน่นอน


ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการเข้าไปดูแลไอทีวี ว่า


ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการเข้าไปดูแลไอทีวี ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ว่า อย่าลืมว่านี่คือการทำตามนโยบายรัฐ ตามมติครม. และมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เรามีต้นทุนถึง 4,000 กว่าล้าน รวมทั้งคลื่นต่าง ๆ ในแง่ของระบบการบริหารที่วางไว้ ไม่เกี่ยวกับบอร์ด อสมท

เพียงแต่ว่า ในชั้นนี้ขาดเงินสดที่จะมาหมุน ที่ระบุว่า ให้ทดรองจ่าย 400 ล้านบาท ใน 4 เดือน จะมีรายได้เข้ามา ที่จริงเดือนแรกก็มีตัวเลขชัดแล้วว่า เดือนมีนาคมมีรายได้ 130 ล้านบาทเข้ามาแล้ว

"ที่ให้ทดลองจ่าย 400 ล้านบาทได้คืนแน่ๆ เพราะเราตรวจสอบรายได้จากไอทีวี ปี 2549 กำไร 700 ล้านบาท อย่าลืมว่า 700 ล้านไม่เสียค่าสัมปทาน" นายจุลยุทธ กล่าว และว่า การประชุมบอร์ด อสมท วันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.)

ประเด็นสำคัญที่จะมีการประชุมกัน คือเรื่องของเงิน ที่จะนำมาใช้ในการหมุนเวียนระยะต้นในการบริหารไอทีวีเท่านั้น



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์