ไอซีที ลุยตรวจทุกสัญญา คาด1เดือนรู้ผล

ไอซีทีลุยตรวจทุกสัญญา คาดอีก1เดือนได้ผลสรุป


วันนี้ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า การตรวจสอบสัญญาสัมปทานดาวเทียมของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จะไม่ดำเนินการตามกระแส หลังจากที่รัฐยึดคลื่นความถี่โทรทัศน์ยูเอชเอฟของ บมจ.ไอทีวี คืน

และยืนยันว่าการตรวจสอบสัญญาดาวเทียมจะไม่มุ่งเป้าหมายไปที่การยึดสัมปทานคืน แต่จะตรวจสอบเพื่อปรับเปลี่ยนสัมปทานให้ถูกต้องตามกฎหมาย คาดอีก 1 เดือน ผลตรวจสอบโดยคณะทำงานของกระทรวงไอซีที จะแล้วเสร็จ

และหากพบว่ามีข้อสงสัยจะส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาส่งฟ้องศาล แต่คาดว่าบทสรุปคงไม่ทันรัฐบาลชุดนี้


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ยืนยัน


จะดำเนินการลักษณะเดียวกันนี้กับทุกสัญญาโทรคมนาคม โดยเบื้องต้นพบสัญญาโทรศัพท์มือถือมีปัญหามากที่สุด เนื่องจากได้แก้ไขสัญญาหลายครั้ง ต้องตรวจสอบว่าทำให้รัฐเสียหายหรือไม่

ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เรียกไต่สวนบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรืออเอไอเอส และบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค แล้ว

ส่วนบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรูมูฟ เรียกไต่สวนภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนสัญญาโทรศัพท์พื้นฐานพบว่าไม่มีปัญหาใดๆ จึงไม่จำเป็นต้องส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์