ไร้ดาวกระจาย ม็อบแดง ย้ำทักษิณโฟนอิน

นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย  แกนนำกลุ่มเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กล่าวเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ท้องสนามหลวงวันที่ 27 มิ.ย.ว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสงบ ไม่มีดาวกระจายสะเปะสะปะเช่นครั้งที่ผ่านมา เมื่อจะเคลื่อนไปจุดใดก็ไปด้วยกันหมด เพราะหวั่นมือที่สาม  งานจะเริ่มเวลา 16.00 น.ถึงรุ่งเช้าวันที่ 28 มิ.ย.เวลา 06.00 น. เหตุที่ชุมนุมถึงเช้า เนื่องจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และพื้นที่โดยรอบบริเวณชุมนุมได้ประสานไปยังพ่อค้า แม่ค้าที่เป็นชาวสวน นำผลไม้เงาะ ทุเรียน มังคุด มาจำหน่ายในงานด้วย  

แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวต่อถึงยุทธศาสตร์การชุมนุม ว่า แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน

คือ 1.วันที่ 27มิ.ย.จะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงจนเต็ม 2.จะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงให้เต็มไปสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3.จะไปชุมนุมที่กองทัพบก เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงมีความหลังเกี่ยวกับทหารทำร้ายประชาชน และ4.จะไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนยุทธศาสตร์การชุมนุมครั้งที่ 2 ถึง 4 จะเป็นช่วงใด แกนนำจะ ประเมินสถานการณ์อีกครั้ง สำหรับการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรี จะโฟนอินมาทุกครั้งที่มีชุมนุม โดยรูปแบบอาจเป็นไปในลักษณะวิดีโอลิงค์ 

นายจตุพรกล่าวต่ออีกว่า ส่วนการชุมนุมวันแรกที่ 27 มิ.ย. แกนนำจะสลับขึ้นเวที เพื่อบอกกล่าวถึงข้อเท็จจริงแก่ผู้ชุมนุม

เช่น ความจริงเกี่ยวกับการโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000คัน กรณีการประมูลรถไฟฟ้าที่มีบริษัทชิโนไทยที่มีความใกล้ชิดกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรค ภูมิใจไทย กรณีพ.ร.ก.กู้เงิน กรณีมีภาพเจ้าหน้าที่ กำลังลากศพคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการโดนยิงที่กระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้ถ่ายภาพส่งมาให้  

วันเดียวกัน นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ขณะนี้พ.ร.ก.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท

ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว โดยตามมาตรา 10 ได้มอบอำนาจให้กองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณและพัฒนา ตลาดตราสารหนี้ในประเทศ เป็นองค์กรดูแลเงินกู้ตามกฎหมายดังกล่าว ในฐานะประชาชนคนหนึ่งได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า เห็นว่าเรื่องนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะกองทุนดังกล่าว จัดตั้งขึ้นโดยพ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ ที่ผ่านการลงมติโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จากการตรวจสอบพบว่า ในขณะนั้นมีลงมติแบบไม่ครบองค์ประชุมอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญได้ เรื่องนี้ถือว่าเป็นรอยด่างของรัฐบาล ตนจะหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร ต่อไป ที่ผ่านมามีร่างพ.ร.บ.ที่ผ่านที่ประชุมสภาในวาระแรกหลายฉบับที่ องค์ประชุมไม่ครบ เมื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยตีตกมาแล้วหลายฉบับ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์