ไม่ใช่ดื้อ-ยึดติด!′ปู′ขอให้ยอมรับกติกา เสียดายปชป.ไม่ลงเลือกตั้ง

ไม่ใช่ดื้อ-ยึดติด!′ปู′ขอให้ยอมรับกติกา เสียดายปชป.ไม่ลงเลือกตั้ง

ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ รับเสียดายพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงสมัครเลือกตั้ง งงไม่รู้จะเกิดรูปธรรมอย่างไร ขอร้องให้ยอมรับระบบกติกา แม้จะไม่ยอมรับรัฐบาล ได้แต่ยิ้ม ไม่ตอบลงสมัครปาร์ตี้ลิสต์อีกหรือไม่


เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 22 ธันวาคม    น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  

ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่ส่งผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2ก.พ.2557 นี้ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นพรรคที่มีความมุ่งมั่นในการรักษาประชาธิปไตยและรักษาระบบรัฐสภา เพราะพวกเราทุกคนเป็น  ส.ส.ที่ต้องรักษาระบอบประชาธิปไตย และจุดมุ่งหมายของปชป.คือการปฏิรูปการเมือง แต่เราไม่รู้ว่าหากไม่มีการเลือกตั้งมันจะเกิดเป็นรูปธรรมได้อย่างไร ซึ่งอันนี้คงต้องติดตามกันต่อไป


"เราหวังว่าการที่เรารักษากติกาและกลไกทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ นี่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายจริงๆ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


เมื่อถามว่า  เป้าหมายของปชป. คือ ต้องการให้เกิดสภาฯ ไม่ได้ แล้วประเมินหรือไม่ว่าสภาจะฟาวส์

นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะหลายๆประเทศเรียกร้องให้มีประชาธิปไตย แต่ขณะเดียวกลับมาบอกว่าไม่อยากให้เดินหน้า นี่คือสิ่งที่เราเป็นห่วง เราจะบอกว่าเราไม่ยึดมั่นในระบอบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตย แล้วจะยึดมั่นอะไร นี่คือสิ่งที่เป็นคำถามต่อประเทศในอนาคตว่าแล้วเราจะทำให้ประเทศของเราได้รับการยอมรับได้อย่างไร


 "ถ้าไม่ยอมรับรัฐบาลก็กรุณายอมรับระบบที่เป็นระบบเถอะ ก็ขอให้ยอมรับกติกาในการเลือกตั้ง เพราะเราได้คืนอำนาจให้กับประชาชน และผู้ที่ตัดสินอนาคตของประเทศคือประชาชน นี่คือสิ่งที่เราขอร้อง เพราะสุดท้ายถ้าเราไม่ปฏิบัติตามประเทศของเราก็จะเกิดความเจ็บปวด ไม่มีใครจะชนะเพราะจะต่อสู้กันเพื่อชัยชนะมันไม่ใช่ สิ่งใดที่ทำให้ประเทศของเราเดินหน้าต่อไปได้ ในส่วนของรัฐบาลก็พร้อมจะทำทุกอย่างที่ร้องขอ"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


นอกจากนี้   น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการปฏิรูปประเทศว่า ในเรื่องของการปฏิรูปและการยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

ขอความกรุณาต้องแยกกันว่าการที่เรายังอยู่ในตำแหน่งนี้ไม่ใช่ว่าเราดื้อรั้นหรือยึดติด แต่มันคือหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบ ที่รัฐบาลต้องทำให้เกิดการเลือกตั้ง ถ้าเราไม่เอากติกาแล้วจะให้รัฐบาลทำอย่างไร  ทั้งนี้รัฐบาลในฐานะเป็นผู้รักษาประชาธิปไตย วันนี้วิธีที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนคือการยุบสภา แต่หากคืนอำนาจโดยไม่มีกติกาก็เกรงว่าความวุ่นวายนี้แล้วจะเป็นความเจ็บปวดของประเทศ แล้วจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างไร กลับกันทำให้หลายๆประเทศกำลังมองเราอยู่ด้วย


 เมื่อถามถึงการออกแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21ธ.ค. ได้เช็คกระแสตอบรับหรือยัง

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ได้ฟังจากหลายภาคส่วนและพรรคการเมือง ก็ตอบรับในทางที่ดี อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเป็นไปตามการตอบรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ชุมนุม หากมาใช้เวทีปฏิรูปซึ่งไม่ใช่ของรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นเพียงฝ่ายเริ่มต้น จึงอยากเห็นเวทีนี้เป็นเวทีกลางของคนทั้งประเทศไม่ใช่ของคนกลุ่มใดกลุ่มใด แต่หากทุกคนพร้อมจะเปิดใจแก้ปัญหา อะไรที่ไม่ชอบไม่อยากเห็นก็มาแก้ด้วยการปฏิรูป แต่หากการปฏิรูปเกิดขึ้นโดยไม่มีกติกาเราจะไปบอกคนอื่นได้อย่างไรว่าเวทีนี้มีกฎหมายรองรับแล้ว  รัฐบาลจึงเปิดเวทีเป็นแค่กลไกหนึ่งในการเริ่มต้นให้ และหวังว่าจะได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกกล่ม


"การแถลงการณ์เมื่อวาน(21ธ.ค.)เป็นเพียงการเริ่มต้น เพราแนวคิดนี้ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติทั้งหมด อะไรที่ทุกคนเห็นชอบก็จะนำมาปฏิบัติ ในฐานะรัฐบาลก็ให้ความร่วมมือทุกด้าน" นายกฯ กล่าว


เมื่อถามถึงความชัดเจนในการตัดสินใจว่า ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง
 
นายกฯ กล่าวว่า เราทุกคนมีหน้าที่ในการที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อถามย้ำจะลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครส.ส.บัญชีรรายชื่อพรรคเพื่อไทยลำดับที่1 อีกหรือไม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ยิ้มแต่ไม่ตอบคำถาม และจบการสัมภาษณ์ทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์