ไม่แตะเก้าอี้ปลัดต่างประเทศ นพดลชมเก่ง ทำงานดี

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววานนี้ (5 มี.ค.)

ในรายการเจาะลึกทั่วไทย ทางคลื่นวิทยุ 98.0 เมกกะเฮิร์ต ถึงข่าวลือการปรับย้ายเอกอัครราชทูตอย่างน้อย 4 ประเทศ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ข้อเท็จจริงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น ข่าวที่ออกไปเป็นข่าวลือ หนังสือบางฉบับไปเขียนเป็นความเท็จ ตนยังไม่ได้ทำโผ บุคคลที่พูดถึงจึงยังไม่ใช่ การจะย้ายใคร ตนจะไม่ทำตามอำเภอใจ หรือตามอารมณ์
 

“มีเอกอัครราชทูตท่านหนึ่ง จะโอนย้ายไปเป็นข้าราชการที่อื่น เราต้องหาคนไปแทน จะมีการปรับย้ายเล็กไปแทนตำแหน่งที่ว่าง เวลาเก้าอี้ตัวหนึ่งว่าง ต้องเวียนคนอื่นไปแทน ที่ต้องปรับบางตำแหน่งให้เหมาะสมในช่วงนี้ ปกติการปรับจะเริ่ม 1 ตุลาคมของทุกปี แต่ข้าราชการท่านนี้ หากมีการโอนย้ายไปจะมีผลเดือนพฤษภาคม มีเหตุ ส่วนคนที่จะไปอยู่แทน เป็นนักการทูตอาวุโส ที่มีความรู้ประสบการณ์มากท่านหนึ่ง ” รมว.ต่างประเทศ กล่าว และว่า เป็นธรรมเนียม หากมีผล 1 พฤษภาคม บางท่านที่จะโอนย้ายไปเป็นข้าราชการที่อื่น ต้องทำให้เสร็จต้นเดือนมีนาคม โดยจะใช้เวลา 2 เดือนในการขอความยินยอมจากประเทศที่เราจะส่งเอกอัครราชทูตไป


นายนพดล กล่าวว่า ตอนนี้มีการหารืออยู่ยังไม่ยุติ

แค่มีการทำเรื่องให้มีผล 1 พฤษภาคม ตนเป็นคนทำอะไรมีเหตุผล อยากเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ข้าราชการให้การสนับสนุน จึงต้องตอบข้าราชการ และประชาชนได้ เมื่อถามถึงตำแหน่งของนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศนั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ยืนยันว่าตำแหน่งปลัดกระทรวงไม่ขยับ ท่านเป็นคนที่มีความสามารถมาก ๆ คนหนึ่ง ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ปกติโดยหลัก การเป็นรัฐมนตรีใหม่ ควรมีปลัดกระทรวงอยู่ด้วยระยะหนึ่ง เพราะปลัดจะรู้งาน เก่ง เหมาะสม สถานะของท่านอยู่ที่เดิม การเสนอข่าวออกไปไม่ตรง ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนท่านอื่นๆ ตนต้องขอเวลาดู


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์