ไม่เห็นด้วยใช้ความรุนแรง ยันทหารเป็นของปชช.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าววันนี้ (10 ต.ค.) ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ถึงกรณีที่มีการตั้งคำถาม ทำไมทหารไม่ออกมาควบคุมฝูงชน ตั้งแต่แรกก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลาย จนเป็นเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มพันธมิตประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันที่ 7 ตุลาคม ว่า กลไกทางกฎหมายของประเทศเรา ไม่ได้ให้อำนาจในส่วนนี้ทหารจะออกไป ต้องคิดให้ดี เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้ทำ การนำกำลังทหารออกไป เท่ากับการปฏิวัติ หากทหารออกไปในวันนั้นและมีการปะทะกันกับตำรวจ และประชาชนถูกลูกหลง ก็จะมีคำถามว่า ทหารออกไปได้อย่างไร มีอำนาจหน้าที่อะไร


ในวันนั้นทุกคนยังไม่เห็นชัดว่าอะไรจะเกิดขึ้น ช่วงบ่ายผบ.สส.หารือเหล่าทัพและประสานไปที่ผบ.ตร.ว่า กังวลเกี่ยวกับเรื่องการใช้กำลังรุนแรงต่อประชาชนผบ.ทบ.กล่าว และว่า ตนอยากให้รัฐบาลค่อยๆคิด ไม่มีทางอื่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นแรง เนื่องจากความไม่พอใจ การปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา ต้องเคลียร์ตรงนี้ให้ได้ พร้อมยืนยันไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ณ เวลานี้ การปฏิวัติ ณ เวลานี้ ไม่น่าจะแก้ไขปัญหาได้ เว้นแต่จะทำให้บรรลุขั้นแรก คือการหยุดใช้อำนาจ ทำได้ แต่จะให้แก้ปัญหาทั้งหมดนั้นไม่ได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ทหารไม่ใช่พวกของใคร  เป็นทหารของประชาชน


พร้อมแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีการปฏิบัติจนเกิดความสูญเสียกับประชาชน
เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แนะนำให้สถาบันทหารยึดอำนาจ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำตอบ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอให้พล.อ.ชวลิต ไปแก้ปัญหาวันที่ 6 คืนต่อวันที่ 7 ต.ค.ให้เรียบร้อยก่อน ต้องเคลียร์มาให้ได้  ไม่ต้องห่วง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์