ไม่ออก! 4 กกต.ท้าทาย 3 ศาล คุมเลือกตั้งเอง-นัดประชุมพรรคจันทร์นี้

ไม่ออก! 4 กกต.ท้าทาย 3 ศาล คุมเลือกตั้งเอง-นัดประชุมพรรคจันทร์นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2549 19:23 น.

ชัดเจนไม่อ้อมค้อมสรุป พี่หนา และคณะ ไม่ออกแน่แล้ว พร้อมท้าทายมติ 3 ศาล เดินหน้าจัดการเลือกตั้งใหม่อีกรอบ พร้อมมอบหมายแบ่งงานกันเสร็จสรรพ ให้ ปริญญา นัดประชุมทุกพรรคการเมือง วันจันทร์ที่ 15 พ.ค.เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง แย้มอาจพิจารณาข้อเสนอ 3 ศาลทีหลัง

วันนี้ (10 พ.ค.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.ประสานเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งให้ พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิสนธิ์ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ แจ้งให้สื่อมวลชนทราบถึงกำหนดการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยจะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 15 พ.ค.เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมชั้น 10 สำนักงาน กกต.

ตอนนี้มีอะไรให้ไปถาม นายปริญญา ผมมอบให้ทำงานแทนแล้ว ขอไปทำธุระส่วนตัวหน่อย พล.ต.อ.วาสนา กล่าว แต่เมื่อถามว่า ในวันที่ 15 พ.ค.จะมาทำงานหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า คิดดูก่อน ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านไปแค่ 2 หน้าหลังเท่านั้น ที่เหลือยังอ่านไม่หมด

มีรายงานว่า ในวันนี้ (10 พ.ค.) กกต.ไม่ได้มีการประชุม เนื่องจากมี กกต.บางคนไม่ได้เข้ามาที่สำนักงาน เช่น พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ไม่ได้เดินทางเข้ามายังสำนักงาน ส่วน นายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต.ไปตรวจสุขภาพในช่วงบ่าย

นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมถึงการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน หลังมีพระราชกฤษฎีกาโดยแก้ไขพระราชกฤษฎีกาเดิมในมาตรา 4 ในเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง กกต.จึงได้เชิญพรรคการเมืองทุกพรรคมาก็เพื่อฟังข้อคิดเห็นจากพรรคการเมือง ว่า เห็นควรให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันใด ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของศาล

เมื่อถามว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เท่ากับว่า กกต.ยังคงยืนยันไม่ลาออก และจะจัดการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ นายปริญญา กล่าวเลี่ยงที่จะตอบและกล่าวเพียงว่า พรุ่งนี้ผมจะยังเข้ามาทำงานตามปกติ ส่วน กกต.คนอื่นไม่ทราบ

เมื่อถามว่า อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่เชื่อใจ กกต.และไม่อาจมาร่วมประชุมวันที่ 15 พ.ค. นายปริญญา กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดแทน ก็ไหนทุกพรรคบอกว่าน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล อยากให้มีการบริหารบ้านเมืองตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แล้วทำไมถึงจะไม่มาประชุม การที่เชิญมาวันจันทร์ที่ 15 พ.ค.นี้ เพื่อให้พร้อมกับทุกฝ่าย ทุกพรรค

เมื่อถามว่า กกต.ได้อ่านคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง นายปริญญา กล่าวว่า ได้อ่านบางส่วนแล้ว ศาลตัดสินได้ดีมาก

นอกจากนี้ นายปริญญา ยังยอมรับว่า กกต.จะยังไม่ลาออกจนกว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเสร็จแล้วค่อยมาหารือกับ กกต.เพื่อพิจารณาข้อเสนอของที่ประชุม 3 ศาล ทั้ง 2 ข้อว่าจะลาออกหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์