ไม่รู้เหตุผลประกาศพรก.ฉุกเฉิน DSIเรียกสอบรบ.มาร์คยกครม.

ไม่รู้เหตุผลประกาศพรก.ฉุกเฉิน DSIเรียกสอบรบ.มาร์คยกครม.

เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ต.อ.ประเวศน์  มูลประมุข  รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

 ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชน 91 ศพ กล่าวว่า พนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกให้ นายถวิล  เปลี่ยนศรี  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขา ศอฉ. เข้าให้ปากคำในวันพุธที่ 12 กันยายน เวลา 10.00 น.  โดยประเด็นที่จะซักถามใกล้เคียงกับที่สอบปากคำ นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คือรายละเอียดคำสั่งปฏิบัติการต่าง ๆ ในขณะนั้น 

สำหรับกรณี นพ.เหวง  โตจิราการ  ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำเอกสารรายชื่อพลยิงที่ปฏิบัติการในช่วงเหตุรุนแรง 39 ราย มอบให้ดีเอสไอ

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า  จะเรียกพลยิงทุกรายมาสอบปากคำ ส่วนต้นเดือน ต.ค.จะนัดหมายให้แกนนำกลุ่ม นปช.ที่เข้าร่วมเจรจากับ กลุ่ม  ส.ว. เพื่อยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 53 รวมทั้งแกนนำกลุ่ม นปช.ที่เข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 เข้าให้ปากคำถึงผลการเจรจา  ตลอดจนข้อมูลลำดับเหตุตั้งแต่เริ่มการชุมนุม  วิธีการเคลื่อนไหว การรับแจ้งข้อมูลข่าวสารผู้เสียชีวิต และกองกำลังไม่ทราบฝ่าย 
 
นอกจากนี้จะเรียก ครม.สมัยนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

เข้าสอบถามกรณีที่มติให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยพนักงานสอบสวนจะเรียกเฉพาะบุคคลที่ลงมติในวันประชุม ครม.ครั้งนั้น เพื่อสอบถามถึงเหตุผลในการประชุมและการตัดสินใจ อีกทั้งจะต้องเรียก พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา  อดีต ผบ.ทบ. มาให้ข้อมูลด้วย ส่วนการสอบปากคำ นายธาริต   เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ ในฐานะกรรมการ ศอฉ.พนักงานสอบสวนจะประชุมตัดสินใจอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ย.  นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์