ไม่รอด !! ลงดาบ ธาริต ไล่ออกจากราชการ หลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ร่ำรวยผิดปกติ

ไม่รอด !! ลงดาบ ธาริต ไล่ออกจากราชการ หลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ร่ำรวยผิดปกติ

รายงานจากแหล่งข่าวภายในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการไต่สวน และรายงานความเห็นกรณีชี้มูลความผิด นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ร่ำรวยผิดปกติ "ป.ป.ช." เจอมูล "ธาริต" โอนทรัพย์สิน 100 ล้าน ให้ "ตร." คนสนิท ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ลงโทษไล่นายธาริตออกจากราชการ เนื่องจากตามมาตรา 80 (4) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระบุว่า หากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ใช่ นักการเมือง ประธานศาล และผู้บริหารระดับสูง ที่ถูกชี้มูลความผิดร่ำรวยผิดปกติ ให้ประธาน ป.ป.ช. แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชา ซึ่งในที่นี้คือ นายกรัฐมนตรี สั่งลงโทษ เพราะปัจจุบัน นายธาริตไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงแล้ว แต่ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ถูกนิยามว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอื่น จึงเข้าข่ายมาตรา 80 (4) ระบุว่า

ขณะนี้ฝ่ายเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับมาว่า ให้ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาสำนักนายกรัฐมนตรีแทน เนื่องจากแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้บังคับบัญชาทุกส่วนราชการทั้งหมด แต่ผู้บังคับบัญชาสำนักนายกรัฐมนตรีคือ ผู้บังคับบัญชาโดยตรงของนายธาริต สำนักงาน ป.ป.ช. จึงส่งหนังสือให้ลงโทษไล่นายธาริตออกจากราชการไปยังผู้บังคับบัญชาของสำนักนายกรัฐมนตรีอีกรอบหนึ่ง ล่าสุด เท่าที่ทราบข่าวคือ มีการไล่นายธาริตออกจากราชการแล้ว

สำหรับนายธาริตนั้น ได้ถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 8/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ให้มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน นอกจากนี้ นายธาริตยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติกว่า 346 ล้านบาท เบื้องต้น ได้มีการอายัดทรัพย์สินไปแล้วประมาณ 90 ล้านบาท และปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนขยายผลเพิ่มเติม คาดว่าอาจถูกอายัดทรัพย์สินอีกประมาณเกือบ 100 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์