ไม่มีปฏิวัติสุกำพลลั่นคุยผบ.ตลอด

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


ไม่มีปฏิวัติ'สุกำพล'ลั่นคุยผบ.ตลอด

"อย่าไปพูดถึงมันเลยไม่มีแล้วเรื่องปฏิวัติ แต่ผมถามว่ามีเหตุผลอะไรถึงจะมีการทำปฏิวัติ เขาไม่ทำกันหรอก เพราะไม่ใช่สิ่งที่ดี ผบ.เหล่าทัพก็รู้ทุกอย่าง"

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “คม ชัด ลึก” ถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่าน และยังไม่ได้ศึกษา จะต้องศึกษารายละเอียดก่อน ไม่ได้รีบร้อนจะต้องมาแก้ไขในช่วงนี้

 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุให้ยุติการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหมและหันไปแก้ไขกฎหมาย รธน.บางมาตรานั้นมีผลไหมกับการตัดสินใจ

          เรื่องนี้ไม่ได้มีผลอะไรในการที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาระบุเช่นนั้น เพราะเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ. เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม ซึ่งตอนแรกที่ผมเข้ามารับผิดชอบ รมว.กลาโหม ตนบอกว่าน่าจะต้องแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพราะโดยเนื้อแท้ของเนื้อหานั้น ถามว่ารัฐมนตรีคนอื่นมีการโยกย้าย ปลัดกระทรวง อธิบดี ก็จะต้องมีกติกาในการโยกย้าย แต่ไม่ยุ่งยากเหมือนแบบนี้

         
สมัยที่ผมเป็น รมว.คมนาคม มีการโยกย้ายกันโดยตำแหน่งรองอธิบดีบางคนผมก็ไม่รู้จัก เมื่อผมคุยกับอธิบดีรู้เรื่อง และคุณจะตั้งทีมงานของคุณอย่างไรก็ว่ากันไป ก็แค่นั้น แต่ทางทหารสมมุติว่ามีการประชุมคณะกรรมการตาม พ.ร.บ. ซึ่งตาม พ.ร.บ.ไม่ได้บอก เพียงแต่มีกติกา และมีคำสั่งของกระทรวงกลาโหม โดยให้กติกาไว้กว้างว่า มีคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหม 7 คน ไว้นั่งคุยกัน ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช้ก็ได้ แต่ถ้าพูดจากันไม่รู้เรื่องก็จะต้องยกมือกัน แต่แบบนั้นมันไม่ถูกต้อง ทางทหารคนเป็นนายจะต้องย้ายได้ ย้ายลูกน้องได้ ย้ายผิดหรือย้ายถูกก็จะต้องย้ายด้วยความยุติธรรม ในใจผู้บังคับบัญชาจะต้องมีในเรื่องการโยกย้าย สำหรับในขั้นของการยกมือ 7 คน

         
ในกรณีที่ ผบ.ทอ. จะย้าย พล.อ.ต. สักหนึ่งคน ผบ.ทบ. หรือ ผบ.ทร. จะมาเกี่ยวข้องอะไร รู้จักหรือเปล่า ความจริงก็ไม่รู้จัก นี่ข้อเท็จจริงเป็นแบบนั้น ฉะนั้นขั้นนั้นไม่ต้องใช้กันหรอก อย่าง ผบ.เหล่าทัพจะย้ายคนของเขาจาก พล.ต. เป็น พล.ท. เขาบอกว่าเป็นกรรมการ ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ แต่ไม่ตั้งก็ได้ ไม่ได้มีกฎหมายกำหนด พอมาถึงกระทรวง
กลาโหมจะต้องมีแบบนั้นแบบนี้

         
การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำเดือนเมษายนนี้ ไม่ได้มีการนำ พ.ร.บ.มาใช้ ซึ่งไม่น่ามีปัญหาเพราะมีการย้ายนิดเดียว หลังจากผมเดินทางกลับจากต่างประเทศในวันที่ 12 มีนาคม คงจะแล้วเสร็จหมด อย่างช้าไม่น่าจะเกินวันที่ 15 มีนาคม ส่วนความสัมพันธ์กับน้องๆ ในกองทัพถือว่าดีไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ใช้คำเดียวว่าดี เข้าใจกัน เริ่มแรกอาจจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน รู้จักแค่ผิวเผินกัน และไม่ได้เคยเที่ยวเตร่ด้วยกัน พอมาอยู่กระทรวงกลาโหมใหม่ก็ไม่รู้จักกัน แต่ความเป็นพี่เป็นน้อง และอยู่มาเดือนกว่าๆ ก็พูดกันรู้เรื่อง พูดกันแบบทีเดียวจบ ไม่ขี้อ้อน

 กระแสข่าวไม่จบสิ้นกับเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร

   เรื่องนี้จะต้องเลิกถามเสียทีเบื่อมาก อย่าไปพูดถึงมันเลยไม่มีแล้วเรื่องปฏิวัติ แต่ผมถามว่ามีเหตุผลอะไรถึงจะมีการทำปฏิวัติ เขาไม่ทำกันหรอก เพราะไม่ใช่สิ่งที่ดี ผบ.เหล่าทัพก็รู้ทุกอย่าง ผบ.เหล่าทัพยืนยันกับสื่อมวลชนแล้ว ดีกว่ายืนยันกับผมเสียอีกว่าเขาไม่ทำ ถามเรื่องปฏิวัติจนรำคาญ ผบ.เหล่าทัพก็บอกว่าสื่อถามเรื่องนี้ทุกวัน บอกอยู่ทุกวันเหมือนเป็นการตอกหัวตะปูยับหมดแล้ว ยังไม่เชื่ออีก ผมคุยกับ ผบ.เหล่าทัพตลอด

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะอยู่จนเกษียณอายุราชการในปี 2557 หรือไม่

          ถ้าอยู่แบบนี้ก็ไม่มีอะไรหรอก ถ้าอยู่ครบก็ไม่มีอะไร เรื่องเก่าเราตัดตอนไป เรื่องใหม่ใครมีปัญหาอะไร ใครทำไม่ดีก็ว่ากันไป ผิดอะไรบ้างก็จะต้องว่ากันไปในช่วงรัฐบาลนี้ เรื่องเก่าไม่มีการนำขึ้นมาพูดคุยกันอีก เพราะมันไม่จบหรอกถ้านำมาพูดกัน

 ตอนนี้ ผบ.เหล่าทัพเหมาะสมกับตำแหน่งที่เป็นอยู่หรือไม่


          ก็จะต้องดูว่าช่วงที่เราเข้ามามีอะไรบ้างที่มีปัญหา หรือใครมีปัญหาที่ทำไม่ดี หรือไม่ถูกต้อง ทั้งนี้การทำงานจะต้องทำด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช่จะมากากบาท หรือ หมาป่าลูกแกะ พี่น้องกันทั้งนั้น หากบกพร่องตรงไหนก็จะต้องดูกันไป เป็นทหารกันก็จะต้องเข้าใจกัน

 การปรับโครงสร้างของกองทัพเป็นอย่างไร


          เรื่องนี้ได้ผ่านสภากลาโหมไปแล้ว เป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหมทำเองไม่ได้มีใครสั่ง เราจะต้องดูตัวเองว่ากองทัพเราเหมาะสมหรือยังกับสถานการณ์ที่ผ่านมา บางทีโครงสร้างที่ผ่านมาเหมาะสมหรือไม่ และอีก 3 ปี จะเป็นกองทัพอาเชียนในปี 2558 ซึ่งในประเทศอียู เขาเจริญแล้ว ส่วนของประเทศไทยยังมีปัญหาในเรื่องชายแดน ปัญหายาเสพติด คนหลบหนีเข้าเมือง แม้ว่าขณะนี้เรากำลังเดินขั้นเล็กๆ ส่วนเดินก้าวใหญ่ยังไม่ได้ งานด้านความมั่นคงว่าต่อไปอีกกี่ปีไม่รู้ แต่พรมแดนของประเทศอาเซียนจะมีพรมแดนเดียวกัน

          การที่ประเทศไทยมีรูปร่างเหมือนขวานทอง เหมือนเป็นโฉนด เหมือนบ้าน ที่มีรั้วหมดเลย แต่ปี 2558 จะมีการเอารั้วออก อาจจะทีละ 1-2 เซนติเมตร สุดท้ายไม่มีรั้ว ไปไหนได้หมด เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร แต่ปัญหายังมีอยู่ว่าบ้านคุณยังมียาเสพติดมาด้วย ก็จะต้องดูรั้วให้ดีและปราบให้หมด การปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระของภูมิภาค เพราะไม่ใช่ของไทยอย่างเดียวเพราะมาจากข้างนอก ถ้าพม่าเล่นด้วย ว้าเล่นด้วย อีกหน่อยรั้วพม่า รั้วลาวก็จะหายไป

          ถ้ากระทรวงคมนาคมมีการทำเส้นทางเชื่อมโยงกันจะทำให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยคงจะกลับประเทศเขาหมด แม้ว่าค่าแรงงานเขาจะถูกกว่าเราโดยอยู่ที่ประมาณ 150 บาท ขณะที่ไทยได้วันละประมาณ 300 บาท แต่ค่าครองชีพเขาจะถูกกว่าเรา ดังนั้นเราจะต้องรองรับสถานการณ์ตรงนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์